ClockThứ Hai, 14/03/2016 09:35

Wikipedia sắp có thêm phiên bản tra cứu bằng giọng nói

Nhiều khả năng trong thời gian tới, trang Wikipedia sẽ có thêm phiên bản tra cứu thông tin bằng giọng nói, phục vụ cho người khiếm thị.

Theo Neowin, Wikipedia là trang bách khoa toàn thư đang được ưa thích nhất trên thế giới. Trang này ra đời vào năm 2001 bởi hai nhà sáng lập Jimmy Wales và Larry Sanger.

Wikipedia là trang bách khoa toàn thư phổ biến nhất trên thế giới

Sau hơn 15 năm phát triển, Wikipedia đã trở thành trang web tra cứu thông tin phổ biến nhất trên thế giới, với kho dữ liệu 38 triệu bài viết cùng 290 ngôn ngữ khác nhau (trong đó có tiếng Việt).

Và để tăng thêm giá trị cho người dùng, hiện nay Wikipedia đã hợp tác với Viện Công nghệ Hoàng gia (KTH, Thụy Điển), để xây dựng một cơ sở dữ liệu tra cứu thông tin bằng giọng nói, nhằm phục vụ riêng cho một số người dùng có thị lực kém hoặc không nhìn thấy.

Dự kiến, dự án này sẽ được chính thức triển khai vào tháng 9/2017. Trước mắt cơ sở dữ liệu bằng giọng nói sẽ cung cấp một vài ngôn ngữ phổ biến, rồi sau đó sẽ dần mở rộng thêm.

Theo tinh thần tự do và cởi mở của Wikipedia, dự án dữ liệu bằng giọng nói cũng sẽ được thực hiện ở dạng mã nguồn mở, như thế người dùng có thể tự đóng góp để xây dựng cơ sở dữ liệu cho Wikipedia.

Lê Thiều (theo thanhnien.com.vn)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị

Không chỉ đẩy mạnh công tác hỗ trợ vay vốn, với hiệu quả từ việc tạo đà cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hội Người mù (HNM) huyện Phong Điền đã đồng hành, tiếp sức, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và chất lượng sống cho hội viên mù, khiếm thị trên địa bàn.

Tiếp sức cho hội viên mù, khiếm thị
Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị

Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2022 giảm hơn 4,6%, đó là quả ngọt từ việc thực hiện hiệu quả công tác chăm lo đời sống, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hội viên người mù, khiếm thị của Hội Người mù (HNM) tỉnh.

Thúc đẩy sinh kế cho người mù, người khiếm thị
Chị Thanh vượt khó

Vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo, nỗ lực vươn lên để trở thành chỗ dựa vững vàng cho bốn người con của mình, chị Trần Thị Thanh đã mang đến hạnh phúc cho bản thân và tiếp thêm động lực cho nhiều người mù, người khiếm thị chung cảnh ngộ.

Chị Thanh vượt khó
Cải thiện đời sống cho người khiếm thị

Tiếp tục tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người mù, người khiếm thị là mục tiêu được Hội Người mù (HNM) tỉnh chia sẻ vào chiều 1/12 trong lễ tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Người khuyết tật (NKT) 3/12.

Cải thiện đời sống cho người khiếm thị
Phát triển nghề massage cho người mù, người khiếm thị

Gặt hái những “quả ngọt” từ các hoạt động giảng dạy, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng dịch vụ, massage chăm sóc phục hồi sức khỏe đã trở thành nghề mũi nhọn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người mù, người khiếm thị.

Phát triển nghề massage cho người mù, người khiếm thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top