Thế giới

WMO cảnh báo về cuộc khủng hoảng nước đang hiện ra

ClockThứ Tư, 06/10/2021 08:14
TTH.VN - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cơ quan chuyên môn về khí tượng của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 5/10 cho biết, việc quản lý tài nguyên nước toàn cầu đang "phân mảnh và không đủ".

Hàng trăm triệu người bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu ở Mỹ Latinh và CaribeCác hiểm họa liên quan đến nước thống lĩnh danh sách 10 thảm họa nghiêm trọng nhất

Nước sạch được lấy từ mạch nước ngầm tại thủ đô Cape Town, Nam Phi. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong đó, WMO nhấn mạnh, các quốc gia cần khẩn trương áp dụng những cải cách để tăng cường tài chính, đồng thời thúc đẩy hợp tác về các hệ thống cảnh báo khẩn cấp trước một cuộc khủng hoảng nước đang hiện ra.

Theo một báo cáo được thực hiện với sự hợp tác của WMO, các tổ chức quốc tế, các cơ quan phát triển và các tổ chức khoa học, tình trạng biến đổi khí hậu​​sẽ làm gia tăng những mối nguy liên quan đến nước, chẳng hạn như hạn hán và lũ lụt; trong khi đó, số người sống chung với tình trạng căng thẳng về nước được dự báo sẽ tăng cao do sự khan hiếm ngày càng tăng và gia tăng dân số.

Ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký WMO khẳng định: “Chúng ta cần chú ý đến cuộc khủng hoảng nước đang hiện ra”.

Ngoài ra, báo cáo này cũng ước tính, số người không đủ khả năng tiếp cận với nguồn nước sẽ vượt ngưỡng 5 tỷ người vào năm 2050, so với con số 3,6 tỷ người hồi năm 2018.

Qua đó, báo cáo kêu gọi thêm tài chính và hành động khẩn cấp, nhằm cải thiện việc quản lý nguồn nước mang tính hợp tác; đồng thời nêu lên sự cần thiết của các hệ thống cảnh báo lũ lụt tốt hơn ở khu vực châu Á, và các hệ thống cảnh báo hạn hán tại khu vực châu Phi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top