Thế giới

World Bank cảnh báo nguy cơ lây lan COVID-19 từ sự trở về của dòng lao động nhập cư

ClockChủ Nhật, 12/04/2020 15:10
TTH.VN - Trong một báo cáo vừa được công bố hôm nay (12/4), Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho rằng, dòng người lao động nhập cư trở về quê nhà có thể trở thành những vectơ mang virus SARS-CoV-2 đến với các quốc gia và làng mạc vốn chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nhiều người lao động ở Ấn Độ đang đối mặt với những lựa chọn khó khăn do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: DPA/NLD 

Trong một báo cáo vừa được công bố hôm nay (12/4), Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho rằng, dòng người lao động nhập cư trở về quê nhà có thể trở thành những vectơ mang virus SARS-CoV-2 đến với các quốc gia và làng mạc vốn chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, với ví dụ cụ thể về một số vùng có nhiều lao động nhập cư ở Ấn Độ đang đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19. 

Theo Ngân hàng Thế giới, Nam Á là một trong những khu vực có mật độ dân số cao nhất thế giới, đặc biệt là khu vực thành thị, do đó việc ngăn chặn sự lây truyền dịch COVID-19 trong nước là một thách thức lớn của khu vực này. "Những yếu tố này khiến cho dịch bệnh lây lan dễ dàng hơn, nhất là ở những người dễ bị tổn thương nhất: người ở khu ổ chuột và người lao động nhập cư", báo cáo nêu rõ.

Thực tế ở Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan, thời gian từ lúc có thông báo đình chỉ vận chuyển hành khách nội địa cho đến lúc thực hiện chỉ trong vòng chưa đầy 1 ngày, dẫn đến sự hỗn loạn khi những người di cư phải giành giật nhau để trở lại quê nhà, làm trầm trọng thêm tình trạng đông đúc và khiến cho việc thực hiện giãn cách xã hội trở nên bất khả thi.

Mặc dù khu vực Nam Á có chút lợi thế khi dân số trên 65 tuổi thấp hơn ở Mỹ và Trung Quốc, điều này có thể hạn chế phần nào tỷ lệ tử vong do dịch COVID-19, nhưng quy mô các hộ gia đình ở đây khá lớn, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm giữa các thành viên vẫn ở mức cao. Ngoài ra, cũng giống như ở các quốc gia khác, việc cung cấp thiết bị y tế không đầy đủ (như chất khử trùng, khẩu trang và máy thở), và sự khan hiếm các sản phẩm y tế nhập khẩu chủ yếu khiến các nước phải dự trữ vật tư trong nước. 

Một tác động đáng lo ngại khác từ dịch COVID-19 là các chính sách phong toả của các nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người di cư trên khắp tiểu lục địa, trong đó nhiều người chỉ là lao động theo ngày và khi không còn làm việc ở các trung tâm đô thị, họ buộc phải di cư hàng loạt, thường là đi bộ về quê nhà ở nông thôn. Những người này phải đối mặt với một lựa chọn khắc nghiệt giữa khả năng chết đói tại các trung tâm đô thị vì không có việc làm, hoặc những chuyến đi dài và có khả năng tử vong qua hàng trăm dặm để về đến quê nhà.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Thế giới thúc giục chính phủ các nước trong khu vực hướng các nguồn lực đến các khu vực có nguy cơ cao, sử dụng dữ liệu lớn và dữ liệu số có sẵn để phân tích các mô hình di cư ngược và di chuyển khắp đất nước, để xác định chính xác hơn các điểm nóng tiềm năng, và kêu gọi thiết lập mạng lưới an toàn xã hội để hỗ trợ những người lao động nghèo dễ bị tổn thương.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top