Thể thao quốc tế

World Cup 2018: "Vắng mợ chợ vẫn đông"

ClockThứ Bảy, 12/05/2018 12:31
TTH.VN - Diễn ra từ 14/6 - 15/7, dù thiếu vắng tuyển Italia cùng những ngôi sao hàng đầu thế giới như: Gareth Bale, Buffon, Ibra, Valencia, Van Dijk, Bonucci, Vidal, Robben, Sanchez… nhưng VCK World Cup 2018 (WC 2018) chắc chắn vẫn là ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Hãy cùng Thừa Thiên Huế Online đánh giá tương quan của từng bảng đấu trước khi trái bóng WC 2018 chính thức lăn trên đất Nga.

Nga - Hàn Quốc hợp tác đảm bảo an ninh World CupHợp tác đảm bảo an ninh cho giải đấu World CupBáo nước ngoài nói gì về U20 Việt Nam tại World Cup U20?Bốc thăm U20 World Cup 2017: U20 Việt Nam dễ thở, Hàn Quốc gặp khóFIFA chính thức chốt 48 đội tuyển tham dự VCK World Cup

Ảnh: Internet

Ở bảng A, dù Ai Cập và Ả Rập Xê – út không phải là những đội bóng lần đầu góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh cũng như Ai Cập sở hữu chân sút Mohamed Salah đang làm mưa làm gió ở trời Âu, nhưng trước những tương quan lực lượng lẫn bề dày kinh nghiệm của “gấu” Nga và đệ tứ anh hào WC 2010 Uruguay, hai đại diện của châu Phi và châu Á khó tránh khỏi phận của kẻ lót đường.

Với tư cách là đội chủ nhà, “gấu” Nga có lợi thế khi không phải tham dự vòng loại. Thay vào đó, thầy trò HLV Stanislav Cherchesov có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn qua hàng loạt trận giao hữu. Tại WC 2018, khả năng vượt qua vòng bảng của Nga rất cao bởi dù sẽ khó khăn khi gặp Uruguay nhưng Ai Cập và Ả Rập Xê-út chưa phải là đối thủ xứng tầm.

Tại bảng đấu này, Uruguay được nhiều người kỳ vọng khi trong đội hình có rất nhiều cái tên nổi tiếng như, Luis Suarez, Cavani, Diego Godin, Jose Gimenez… Với lối chơi tinh quái và đầy toan tính đậm chất Nam Mỹ, có thể đệ tứ anh hào WC 2010 sẽ không những trận đấu bùng nổ ở vòng bảng, nhưng những ông lớn như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Brazil hay Argentina sẽ phải trả giá nếu chủ quan khi đụng độ Uruguay ở những vòng đấu tiếp theo.

Cũng với lý do tương tự, Iran và Morocco cũng khó vượt qua vòng bảng khi ở bảng B, hai đội bóng này phải đối mặt với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Cuộc chiến bảng B có lẽ xoay quanh vấn đề tranh chấp thứ hạng của 2 đại diện đến từ bán đảo Iberia.

Vượt qua vòng loại với thành tích bất bại (thắng 9 và hoà 1), Tây Ban Nha là đội bóng có chiều sâu và đồng đều là điều không ai có thể chối cải. Tại VCK 2018, không chỉ là vị thứ vòng bảng, “những chú bò tót” được kỳ vọng sẽ “chuộc lỗi” sau lần sẩy chân 4 năm về trước. Tất nhiên, để đăng quang, thầy trò HLV Julen Lopetegui phải đối mặt và vượt qua những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới hiện tại như: Đức, Brazil, Pháp và cả Argentina, đội bóng họ đã "hủy diệt" với tỉ số 6-1 trong trận giao hữu gần đây...

Trong khi đó, sau trận mở màn thua Thụy Sĩ ở vòng loại, Bồ Đào Nha ngay lập tức chứng minh sức mạnh của nhà đương kim vô địch châu Âu với 9 trận toàn thắng. Dù vậy, kể cả khi người Bồ đang sở hữu chân sút C. Ronaldo nhưng khả năng đi đến trận đấu cuối cùng tại WC 2018 không cao, một phần do chênh lệch trình độ chơi bóng giữa những vị trí trong đội hình, phần khác, Bồ Đào Nha vẫn đang phụ thuộc quá nhiều vào C. Ronaldo.

WC 2018 sẽ không có mặt "người nhện" Buffon. Ảnh: Internet

Có thể nói, 2 tấm vé đi tiếp ở bảng C một sẽ thuộc về Pháp và một sẽ là cuộc cạnh tranh giữa phần còn lại. Với đội hình gồm những cái tên như: Paul Pogba, Antoine Griezmann, Kylian Mbappe... và hàng loạt những hảo thủ khác được đánh giá cao tại các giải đấu hàng đầu thế giới hiện tại, mục tiêu của “Gà trống Gô – loa” không đơn thuần chỉ là “đi tiếp”. Vấn đề là độ “lì” của các học trò HLV Didier Deschamps ngang đâu khi đối mặt với Brazil, Đức, Argentina… ở những vòng tiếp theo.

Ở phần còn lại, xét bề dày lẫn tương quan lực lượng, Đan Mạch vẫn là cái tên sáng giá hơn Peru và Australia. Tham dự WC 2018, Đan Mạch có những chân sút đáng chú ý như: Christian Eriken (Tottenham), Bendtner (Rosenborg), Yussuf Poulsen (RB.Leipzig) hay thủ môn Kasper Schmeichel (Leicester City)…, điều này cũng đồng nghĩa, tại bảng C, ngoài sự vượt trội của Pháp, Peru và Australia chưa đủ độ “nóng” để làm tan chảy “những chú lính chì”.

Thất bại tại WC 2014 trên đất Brazil 4 năm trước là một kỷ niệm buồn với đội tuyển Argentina hùng mạnh. Tại WC lần này, Argentina đã phải rất vất vả mới có thể vượt qua vòng loại sau chiến thắng 3-1 trước Ecuador để giành tấm vé trực tiếp. Dù vậy, không một đối thủ nào trên thế giới có thể xem thường đội bóng đến từ xứ sở Tango bởi trong đội hình đến Nga sắp tới, những cái tên như Paulo Dybala, Higuain, Aguero... và đặc biệt là Messi đủ sức giúp Argentina vượt qua mọi đối thủ rắn mặt để đi đến trận đấu cuối cùng.

Cũng như bảng C, 2 tấm vé đi tiếp ở bảng D – một tấm gần như chắc chắn của Messi và đồng đội, tấm còn lại sẽ là cuộc đua tranh giữa Croatia, Iceland và Nigeria.

Đến Nga bằng tấm vé vớt nhưng Croatia tỏ ra lấn lướt hơn 2 đối thủ còn lại khi họ sở hữu những chân sút chất lượng như, Luka Modric, Ivan Rakitic, Mario Mandzukic, Ivan Perisic... - những nhân tố quan trọng nhất giúp Croatia gặt hái thành công trong những năm gần đây.

Bảng E là một trong số bảng đấu được các tín đồ túc cầu giáo chú ý nhiều nhất khi có sự hiện diện của Brazil, đội tuyển giàu thành tích nhất thế giới khi từng 20 lần tham dự WC, với 5 chức vô địch, 2 lần á quân và 2 lần đạt hạng 3, nên cho dù chính “Rô béo” nhận định rằng đội bóng quê hương không có cửa vô địch WC 2018 thì cũng chẳng đội bóng nào “dám” tin vào điều đó. Với những nhân tố khiến bất cứ ai cũng thèm muốn như: Neyma, Coutinho, Gabriel Jesus, Roberto Firmino, Daniel Alves, Thiago Silva, Ederson Moraes... việc dừng chân ở bán kết đồng nghĩa với thất bại của tuyển xứ Samba.

Ngoài sự vượt trội của Brazil, những cái tên còn lại, gồm: Thụy Sĩ, Serbia và Costa Rica được đánh giá cân tài cân sức. Trong khi Thụy Sĩ sở hữu một đội hình đồng đều trừ 2 cái tên sáng giá nhất: Granit Xhaka, Xherdan Shaquiri thì Costa Rica lại là đội bóng chơi nhiệt huyết và nhiều khả năng gây bất ngờ cao. Về phần Serbia, tương tự như đại diện CONCACAF, dù trong đội hình không có nhân tố nào nổi bật nhưng bù lại, họ là đội bóng giàu kinh nghiệm, gắn kết và khá tự tin mỗi khi đối mặt với những đội bóng lớn – điều mà họ từng làm qua 11 lần tham dự WC trước đây.

Cũng như bảng E, với sự có mặt của ĐKVĐ thế giới Đức, bảng F là bảng đấu giành được khá nhiều sự quan tâm. Với tư thế ĐKVĐ cùng thành tích ấn tượng: 10 trận toàn thắng ở vòng loại, không nghi ngờ gì, một tấm vé đi tiếp hẳn nhiên thuộc về “xe tăng” Đức. Vấn đề là thầy trò HLV Joachim Low sẽ thể hiện như thế nào trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch ở những vòng đấu tiếp theo khi Argentina, Brazil, Tây Ban Nha, Pháp không phải là hư danh.

Tấm vé còn lại của bảng F đang nghiêng về Mexico khi Hàn Quốc quá yếu, còn Thụy Điển không có sự góp mặt của Ibra. Có thể các chiến binh Viking chơi khá dũng cảm ở vòng loại trước Pháp, Hà Lan, Italia nhưng ở vòng bảng, họ khó có thể vượt qua được Mexico với lối đá tinh quái đặc trưng Nam Mỹ.

Hành trình vòng loại để dự VCK WC 2018 của 32 đội bóng hàng đầu thế giới. Đồ họa: VnExpress

Có 2 luồng nhận định ở bảng G, một bên cho rằng Tunisia và Panama sẽ gây bất ngờ trước Anh và Bỉ, bên còn lại thì đánh giá 2 tấm vé đi tiếp chắc chắn thuộc về “Tam sư” và “Những con quỷ đỏ”. Tuy nhiên, theo ý kiến của người viết, có thể Tunisia và Panama sẽ gây khó khăn cho 2 đội chiếu nhưng chỉ ở chừng mực nhất định. Bởi, cho dù có lối chơi gắn kết nhưng Tunisia lẫn Panama đều thiếu kinh nghiệm ở sân chơi lớn cũng như không có một chân sút nào có thể thay đổi cục diện trận đấu khi đối mặt với 2 đối thủ chênh lệch quá xa về kinh nghiệm, đẳng cấp lẫn từng nhân tố trong đội hình.

Ở bảng đấu này, Panama và Tunisia chỉ có thể xem là ẩn số ở vòng bảng, còn Anh và Bỉ, với những gì đang có, họ sẽ đi tiếp, nhưng giỏi lắm chỉ ngang vòng tứ kết.

Bảng đấu cuối cùng của VCK WC 2018 có thể xem là bảng “tử thần”… từ dưới lên khi quy tụ 4 đội bóng “đồng cân đồng lạng”: Ba Lan, Senegal, Colombia và Nhật Bản.

Sở hữu chân sút đẳng cấp hàng đầu thế giới Robert Lewandowski, người dẫn đầu danh sách phá lưới ở vòng loại World Cup 2018 với 16 bàn, Ba Lan có phần chiếm lợi thế so với 3 đối thủ còn lại của bảng H. Trong khi đó, Colombia lại có sự góp mặt của những tên tuổi hàng đầu cấp CLB châu Âu như, Radamel Falcao, Juan Cuadrado, James Rodriguez… còn Senegal lại sở hữu đội hình mạnh đều ở các tuyến.

Ở bảng này, yếu thế nhất là Nhật Bản khi không có sự phục vụ của Keisuke Honda và Shinji Kagawa. Dù vậy, với tài năng cầm quân của mình, HLV Vahid Halilhodzic thừa biết phải làm gì để giúp đại diện châu Á giành vé đi tiếp như ông từng giúp Bờ Biển Ngà có mặt ở WC 2010 và Algeria ở WC 2014.

Lê Trang

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top