Thể thao

World Cup – “mùa” oằn lưng trả lãi

ClockThứ Tư, 02/07/2014 21:15
TTH - Khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra, bên cạnh chuyện cầm cố tài sản do thua cá độ của một số con nghiện đỏ đen, có khá nhiều chuyện dẫu chẳng ăn nhập gì đến bóng đá và cá cược nhưng vẫn bị “mặc định”: Chắc tại thua độ đá banh…

Từ nỗi oan… World Cup

Cần tiền làm ăn gấp, chị C nhờ người quen chỉ nơi cho vay nóng. Đến nơi, người cho vay chẳng hỏi han gì, chỉ đưa ra tờ giấy với cây bút yêu cầu ghi nội dung vay nợ. Đang ghi, người cho vay phán một câu: “Thua đá banh chứ làm ăn chi mấy bữa ni”. “Thiệt tình cả đời đây là lần đầu tiên đi vay, nghe họ nói mà tức gần khóc. Có điều mình đang cần tiền nên nghiến răng ậm ừ cho qua”, chị C than thở.

Minh họa: Hương Trà

Trường hợp chị C xem ra vẫn còn đỡ. Anh T, chủ một quá nhậu bình dân trên đường Đ.T.H cầm ly bia khách mời hớp một ngụm, rồi cau có: Mấy bữa trước cần tiền gấp để trả tiền hàng nên mới chạy tới bà L (gần cống L.Y) cầm chiếc xe máy. Chưa kịp nói cầm xe bao nhiêu tiền thì đã bị bà này cắt ngang: “Thua độ phải không. Chị chỉ cầm cho em trong vòng 10 ngày vì chừ nhiều người cầm quá, không có vốn để cầm lâu dài. Được thì viết giấy (giấy tay), khỏi trình bày”.

Đi vay nợ bị cho là thua độ đá banh đã đành. Nhưng có những chuyện liên quan đến mạng người dù chưa được cơ quan điều tra kết luận cũng bị liên hệ đến cá độ bóng đá.

Điển hình ngày 15/6, người dân đi làm đồng phát hiện xác một thanh niên nằm bất động cùng chai thuốc sâu bên cạnh trong cánh đồng sắn thuộc địa phận phường Hương Vân (thị xã Hương Trà). Ngay lập tức, thông tin người thanh niên tự tử do thua độ đá banh rộ lên và thậm chí, bên cạnh một số tờ báo đưa tin cái chết nghi ngờ liên quan đến chuyện tình cảm thì một cơ quan truyền thông khác lại cho rằng, do thua độ đá banh với số tiền lớn nên thanh niên này mới tìm đến cái chết (?!).

… Đến “luật” cầm đồ

Cũng trong mùa World Cup, lãi suất từ cầm đồ “chui” và vay nóng được đẩy lên chóng mặt. Bước ra khỏi “nơi gửi xe tính lãi” trên đường H.V, anh T méo xẹo: Cầm xe 10 triệu mà vừa bước chân ra khỏi cửa đã mất 600 ngàn đồng. Lúc cầm xe, dù đã giải thích cần tiền sửa sang lại căn phòng nhưng bà chủ cầm đồ chỉ cười khẩy: “Thua banh thì nói thua banh, bày đặt nhà cửa chi em. Xe giấy tờ không chính chủ cầm 10 triệu, chị lấy trước 600 ngàn tiền lãi trong vòng 10 ngày gọi là tiền “lưu kho (?!)”. Những ngày tiếp theo, tính 30 ngàn/triệu/ngày”. “Em nghe nói bình thường chị cầm có đắt rứa mô? Ờ bình thường khác World Cup khác, mà xe không chính chủ lại càng khác. Đồng ý thì viết giấy, không thì thôi!”

Bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe máy nhưng chưa kịp làm lại, đến khi cần tiền trang trải nợ nần, anh V phải đi cầm chiếc xe Sirius mới mua chưa đầy 3 tháng. Ngặt nỗi, do không có gì chứng minh quyền sở hữu xe máy, anh V phải qua nhiều khâu mới tìm được nơi chấp nhận cầm xe không giấy tờ với giá 5 triệu đồng. Khi bước ra khỏi nơi cầm đồ, trên tay anh V chỉ còn lại 4,5 triệu đồng cùng lý do: Xe không giấy cầm 5 triệu phải “cắt lại” 500 ngàn, 10 ngày sau lãi suất tính 30 ngàn/1 triệu/ngày. “Luật” là rứa, khỏi thắc mắc.

Với lý do vào mùa World Cup có quá nhiều con bạc cháy túi đến hỏi vay nên người cho vay nóng được dịp “thổi” lãi suất đến mức rợn người. Nếu bình thường, người vay 10 triệu phải trả lãi suất 1 triệu/tháng thì dịp này phải trả đến 3 triệu đồng/tháng. Đã vậy không phải ai cũng vay được, nhiều lúc, người cho vay còn phải “xem mặt đặt tên”, xác định lại mối quan hệ có “an toàn” hay không rồi mới quyết định cho vay…

Do khuôn khổ có hạn nên chỉ có thể nêu một phần rất nhỏ trong thế giới cầm đồ “chui” và cho vay “nóng” mùa World Cup 2014… Với lãi suất cắt cổ như vậy, chẳng biết lúc nào và bao nhiêu người sẽ thanh toán hết khi trót vương vào vòng xoáy nợ nần.

Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m

Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 do Tổng cục Thể dục - Thể thao, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức, chính thức được khởi tranh ngày 28/3, tại bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh.

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m
Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn

Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải vô địch các Câu lạc bộ Vật tự do, Vật cổ điển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khép lại. Kết thúc nội dung vật tự do nữ, đoàn Thừa Thiên Huế đã xuất sắc vượt lên xếp thứ nhất toàn đoàn.

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn
Return to top