Thể thao quốc tế

World Cup và những lợi ích kinh tế với Nga

ClockThứ Bảy, 23/06/2018 09:40
TTH - Trong bối cảnh World Cup đang là một trong những sự kiện được chào đón bởi nhiều người hâm mộ trên toàn cầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin hi vọng sự kiện thể thao kéo dài trong vòng 1 tháng này sẽ mang lại một sự thúc đẩy về tăng trưởng kinh tế và tạo đà cho phát triển của đất nước.

Vòng chung kết World Cup 2018: Bảng B ngã ngũWorld Cup 2018: Samba lạc điệu, tại Neymar hay tại Tite?

FIFA World Cup là sự kiện yêu thích của người hâm mộ trên toàn thế giới. Ảnh: CNBC

Lợi ích

Đây là lần đầu tiên Nga đăng cai tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới FIFA World Cup. Sự kiện thể thao lịch sử sẽ được lấp đầy bởi những màn biểu diễn của nhiều đội bóng trong khoảng thời gian từ 14/6 đến hết ngày 15/7/2018 tại nhiều thành phố bao gồm: Moscow, St. Petersburg và Sochi. Theo báo cáo của chính phủ nước này, để tạo dựng tên tuổi cho lần đăng cai tổ chức đầu tiên, Nga đã đầu tư hơn 14 tỷ USD để tổ chức giải đấu. Do đó, FIFA World Cup 2018 được ghi nhận là sự kiện đắt đỏ nhất trong lịch sử nước này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định sẽ rất khó để World Cup tạo nên một thay đổi dài hạn trong cảnh quan kinh tế Nga. Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện bởi dịch vụ nhà đầu tư của Moody (Moody’s Investor Service) chỉ rõ: “Xét về những chi tiêu và dự kiến lợi nhuận từ giải đấu, nhiều khả năng Nga sẽ chỉ đạt được một thành quả tăng trưởng kinh tế ngắn hạn khi đăng cai tổ chức FIFA World Cup 2018. Với sự kiện chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng, những tác động tăng trưởng sẽ là quá nhỏ so với quy mô của một nền kinh tế có trị giá lên đến 1,3 nghìn tỷ USD”.

Theo tờ Moscow Times, trong số 14 tỷ USD Nga chi cho sự kiện lần này, công tác chuẩn bị chính thức đã tiêu tốn tổng cộng 11 tỷ UÚD, với 6,11 tỷ USD được sử dụng để đầu tư sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông, 3,45 tỷ USD để xây dựng sân vận động, cải thiện chất lượng mặt sân... và đầu tư xây dựng nhà ở 680 triệu USD. Để có được hình ảnh của một đất nước Nga hiếu khách và đạt tiêu chuẩn làm chủ nhà FIFA World Cup, ước tính khoản ngân sách chính thức đã được giới chức nước này bổ sung 12 lần.

Là một sự kiện mang tầm vóc quốc tế, chính phủ Nga hi vọng trong giai đoạn diễn ra World Cup, nước này sẽ đón khoảng 570.000 người hâm mộ nước ngoài và hơn 700.000 người Nga đến cổ vũ cho các trận đấu tranh tài. Điều này có nghĩa số lượng du khách đặt phòng ở sẽ tăng lên đột biến, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành du lịch nói chung và dịch vụ nhà hàng, khách sạn nói riêng.

Trả lời phỏng vấn của báo giới, R. Susikumar - cựu cầu thủ đá bóng của đội tuyển Singapore có mặt tại Mosow chia sẻ: “Chỉ trong vòng một ngày, tất cả các khách sạn đều kín phòng. Đêm qua, tất cả nhà hàng, quán ăn đều chật kín. Hãy nghĩ về khoản thu nhập FIFA World Cup đem lại cho nền kinh tế nước này, nó rất lớn”.

Thêm vào đó, Moody chỉ ra rằng các hãng hàng không và hàng loạt sân bay ở Moscow cũng đang là những người hưởng lời chính trong lĩnh vực giao thông vận tải, nhất là khi việc nâng cấp tổng thể sẽ kích thích dòng khách đến nước này nhiều hơn, kể cả sau khi mùa giải kết thúc.

Ở Nga, hai thành phố nổi tiếng nhất là Moscow và St. Petersburg. Nơi đây tập trung một lượng lớn fan hâm mộ trung thành của bóng đá. Trong chuỗi ngày diễn ra sự kiện, ước tính hai thành phố sẽ đón khoảng 400.000 du khách. Được mệnh danh là hai thành phố du lịch nổi tiếng, công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor tin rằng World Cup có thể đưa Nga trở thành một trong những địa điểm du lịch yêu thích của nhiều du khách. Khả năng này được thể hiện rõ nhất khi dự kiến số lượng du khách đến Nga vào năm 2018 sẽ tăng 1,4% nhờ vào World Cup, sau đó sẽ tiếp tục phát huy đà tăng trưởng 4% vào năm 2022 và đạt mức 37,5 triệu người.

Kỳ vọng

Tuy nhiên, với số lượng du khách quá đông, Nga vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn bao gồm: thiếu cơ sở lưu trú hạng trung, chi phí thăm quan cao, vấn đề visa và đặc biệt là mối đe dọa của khủng bố...

Tính đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn đang hoạt động dưới một lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ, cùng lúc nước này cũng đang có nhiều căng thẳng với phương Tây. Do đó chính quyền Nga cần tăng cường cảnh giác và quản lý để ngăn chặn khả năng xảy ra xung đột không đáng có.

Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin cho biết chi phí sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup đã được thanh toán và tiến hành xây dựng. Song sau khi kết thúc giải đấu, các công trình này không thể tái sử dụng như chợ trời. Do đó về một số khía cạnh, Nga vẫn phải chịu tổn thất.

Với những khoản chi phí Nga đầu tư cho World Cup, Tổng thống Nga Putin đã thể hiện rõ mong muốn tôn trọng một sự kiện mang tầm vóc quốc tế. Do đó, Nga hoàn toàn có thể kỳ vọng về một đà phát triển mới cho nền kinh tế nước này. Bất chấp World Cup sẽ tạo cho Nga một số kết quả khả quan nhất định, song các chuyên gia cho biết giới chức nước này cần nhận thức rõ đây sẽ chỉ là sự tăng trưởng ngắn hạn để có thể lập ra những chính sách phát triển phù hợp hơn.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top