ClockThứ Hai, 22/02/2016 10:26

WSJ: Mỹ bí mật đồng ý đàm phán với Triều Tiên hồi tháng trước

Tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) số ra ngày 21/2 đưa tin, chỉ vài ngày trước khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng trước, Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bí mật đồng ý xúc tiến các cuộc đàm phán nhằm tìm cách chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Hình ảnh Triều Tiên phóng tên lửa được phát trên truyền hình Hàn Quốc. (Nguồn: Reuters)

Lâu nay, Triều Tiên vẫn đặt điều kiện ký một hiệp ước bình là bước đi đầu tiên để Bình Nhưỡng cắt giảm kho hạt nhân của nước này. Kể từ khi lên cầm quyền vào cuối năm 2011, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đẩy mạnh yêu cầu ký hiệp ước hòa bình kết thúc chiến tranh.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ am hiểu vụ việc cho biết Washington khẳng định giải trừ hạt nhân phải được ưu tiên và là một nội dung của bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào. Và việc Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất ngày 6/1 đã chấm dứt mọi nỗ lực ngoại giao.

Phái bộ ngoại giao Triều Tiên tại Liên hợp quốc từ chối bình luận về thông tin này.

Về mặt lý thuyết, Triều Tiên vẫn trong trạng thái chiến tranh với Hàn Quốc vì cuộc Chiến tranh Triều Tiên mới chỉ tạm khép lại bằng một thỏa thuận đình chiến hồi năm 1953. Nhiều nhà phân tích cho rằng việc Triều Tiên yêu cầu ký hiệp ước hòa bình là một nỗ lực nhằm buộc Mỹ phải rút hết quân đội khỏi Bán đảo Triều Tiên./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top