Thế giới

WTO cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa năm 2023

ClockThứ Năm, 06/10/2022 17:00
TTH.VN - Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết, thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2023, trong bối cảnh "nhiều cú sốc" từ cuộc xung đột Nga - Ukraine, chi phí năng lượng cao ở khu vực châu Âu và việc thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ đang làm tăng chi phí sản xuất, và khiến các hộ gia đình đối mặt với vấn đề về tài chính.

Hạn chế thương mại làm bùng phát cuộc khủng hoảng lương thực tồi tệ nhất thập kỷWTO kêu gọi các nước đạt thoả thuận về các hiệp định thương mại

Người dân mua sắm hàng hoá trong một siêu thị ở tỉnh British Columbia, Canada. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, cơ quan thương mại có trụ sở tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) đã nâng dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa trong năm nay lên mức 3,5%, tăng so với dự báo được đưa ra trước đó ở mức 3%. Tuy nhiên, WTO dự báo ​​tăng trưởng thương mại sẽ giảm mạnh vào năm 2023 xuống còn 1%, từ mức dự báo trước đó là 3,4%.

Các dự báo của WTO, phù hợp với những dự báo đã được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đưa ra, đánh dấu sự giảm tốc đáng kể so với mức tăng trưởng 9,7% của thương mại toàn cầu từng được ghi nhận hồi năm ngoái. Được biết, mức tăng trưởng này đã được thúc đẩy bởi hoạt động mua hàng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đồ gia dụng, trong bối cảnh du lịch và các ngành dịch vụ khác bị hạn chế trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bên cạnh những rủi ro kinh tế mà Mỹ và khu vực châu Âu phải đối mặt, WTO cho rằng, các quốc gia nghèo cũng phải hứng chịu rủi ro. “Các hóa đơn nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm và phân bón ngày càng tăng có thể dẫn đến tình trạng mất an ninh lương thực và tình cảnh nợ nần ở những quốc gia đang phát triển”, cơ quan này lưu ý thêm.

Trong một thông cáo báo chí, Tổng Giám đốc WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala nhận định: “Các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn, khi họ cố gắng tìm kiếm sự cân bằng tối ưu giữa việc giải quyết lạm phát, duy trì việc làm đầy đủ, và thúc đẩy các mục tiêu chính sách quan trọng chẳng hạn như chuyển đổi sang năng lượng sạch”.

Lê Thảo (Lược dịch từ Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tăng trưởng sản lượng dầu và chất lỏng toàn cầu trong thời gian tới chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+), dẫn đầu là Mỹ, Guyana, Canada và Brazil, bù đắp cho việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+.

Các nước ngoài OPEC+ sẽ dẫn đầu tăng trưởng sản lượng dầu năm 2024
Return to top