ClockThứ Tư, 08/08/2018 05:45

Xã hội hóa đầu tư công trình ghi công liệt sĩ

TTH - Phát huy giá trị truyền thống, lịch sử của quê hương, huyện Phong Điền đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp của các tầng lớp trong xã hội để đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình tri ân liệt sĩ.

18 năm tìm hài cốt liệt sĩ trên núi TruồiLãnh đạo tỉnh viếng Nghĩa trang liệt sĩ TP. Huế

Đền Liệt sĩ xã Phong Hiền, huy động được sự đóng góp lớn từ nguồn xã hội hóa

Chung tay

Năm 2015, Đền Liệt sĩ xã Phong Hiền khánh thành, là sự kiện mang đậm dấu ấn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người dân Phong Hiền. Từ nguồn ngân sách cấp và ngân sách địa phương, UBND xã Phong Hiền đã huy động sự đóng góp của Nhân dân, các tổ chức, cá nhân trên 1,7 tỷ đồng để xây dựng công trình trị giá 2,2 tỷ đồng. Ông Trần Minh Hiền, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Phong Hiền, cho hay: “Là xã Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, người dân Phong Hiền hôm nay luôn biết ơn sâu sắc các anh hùng đã ngã xuống vì độc lập tự do trong hai cuộc kháng chiến. Bà con trong xã cùng con em đi làm ăn xa quê tự nguyện góp sức người, sức của để xây dựng nơi thờ tự, thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã hy sinh. Trong đền còn có tấm bảng trang trọng ghi danh các tổ chức, cá nhân đã tham gia đóng góp xây đền”.

Sau khi có chủ trương của Đảng ủy, UBND xã, việc vận động đóng góp được triển khai đến từng khu dân cư, hội đồng hương con em Phong Hiền đang sinh sống xa quê. Ông Trần Sĩ Ngọc, Trưởng thôn Hiền Lương, thông tin: Đây là công trình đền ơn đáp nghĩa có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm tri ân với anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nước nên ai cũng tích cực hưởng ứng, kẻ ít, người nhiều để chung tay góp sức cùng với Nhà nước. Riêng thôn Hiền Lương, đã đóng góp trên 100 triệu đồng.

Nghĩa trang Liệt sĩ xã Phong Sơn cũng vừa được UBND xã Phong Sơn nâng cấp sửa chữa các hạng mục: làm vỏ mộ, xây dựng khuôn viên cây xanh phía trước, cổng, đường đi nội bộ với tổng kinh phí 588 triệu đồng. Bà Phạm Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết: Ngoài ngân sách hỗ trợ, chính quyền địa phương huy động từ nguồn ngân sách của xã và Nhân dân đóng góp 188 triệu đồng để tu sửa nơi an nghỉ của 180 liệt sĩ khang trang hơn. Địa phương còn trồng hoa, chăm sóc khuôn viên nghĩa trang sạch đẹp.

Di tích lịch sử cấp tỉnh dốc Ba Trục ở xã Phong Xuân là địa danh chịu nhiều bom đạn, từng chứng kiến những trận đánh oanh liệt của quân và dân Phong Điền trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Ghi nhớ chiến công và sự hy sinh lớn lao của các chiến sĩ đã ngã xuống bảo vệ cho quê hương, xã Phong Xuân xin chủ trương huy động nguồn vốn hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân để xây dựng bia di tích lịch sử dốc Ba Trục. UBND xã vận động các tổ chức, cá nhân, con em làm ăn xa quê hương trên 310 triệu đồng, góp cùng với nguồn hỗ trợ của huyện xây dựng công trình trị giá trên 600 triệu đồng vào tháng 11/2017.

Tri ân

Cùng với việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người có công theo đúng quy định, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện Phong Điền làm tốt công tác xã hội hóa vận động người dân tham gia cùng với chính quyền địa phương xây dựng, sửa chữa, chăm sóc các nghĩa trang và công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Năm 2004, UBND huyện Phong Điền đã huy động mọi nguồn lực xây dựng Đền Liệt sĩ với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng làm nơi thờ phụng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng liệt sĩ. UBND huyện cũng tranh thủ nguồn lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp đền với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng, trong đó ngân sách của huyện trên 1,9 tỷ đồng. Ngoài nguồn ngân sách Trung ương, địa phương, huyện Phong Điền còn huy động sự đóng góp của xã hội để hoàn thiện các công trình nghĩa trang liệt sĩ và đền liệt sĩ của huyện. Năm 2015, Liên đoàn Lao động huyện vận động cán bộ công nhân viên chức đóng góp 100.000đồng/người, được 200 triệu đồng để lát gạch sân hành lễ Nghĩa trang Liệt sĩ Hương Điền...

Ông Nguyễn Văn Lương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phong Điền cho hay: Công tác huy động nguồn lực đóng góp vào các hoạt động trùng tu, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn huyện Phong Điền đã trở thành hoạt động thường niên và luôn nhận được sự đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ từ các cấp, các ngành và Nhân dân. Điều đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tri ân các anh hùng liệt sĩ, làm yên lòng các gia đình chính sách và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

TIN MỚI

Return to top