ClockThứ Tư, 30/08/2017 13:31

Xã hội hóa, đồng bộ chiếu sáng nghệ thuật

TTH - TP. Huế đang kêu gọi đầu tư cho chiếu sáng nghệ thuật khi lĩnh vực này Nhà nước chưa thể ưu tiên bố trí kinh phí.

Ít tuyến đường được chiếu sáng nghệ thuật

Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) hiện đang vận hành và quản lý hai tuyến đường có chiếu sáng nghệ thuật (CSNT) trên địa bàn TP. Huế. Đây cũng là hai tuyến đường duy nhất trên tổng số hàng trăm tuyến đường chính của Huế được đầu tư CSNT.

Chiếu sáng nghệ thuật ở đường Lê Lợi đoạn gần cầu Phú Xuân do doanh nghiệp đầu tư

Theo HEPCO, lý do Huế chưa có nhiều tuyến đường được CSNT, dù là thành phố festival, thành phố du lịch là thiếu kinh phí nên  một số tuyến đường buộc phải tiết giảm, cắt bớt bóng đèn chiếu sáng (theo kiểu so le) để giảm chi phí. Rất nhiều các đường kiệt cần được đầu tư chiếu sáng công cộng nhưng phải đợi thứ tự ưu tiên theo từng năm cũng vì eo hẹp nguồn vốn. Thế nên, việc CSNT có thể xem là chuyện xa xỉ khi ngay cả nhu cầu thiết yếu là chiếu sáng hàng ngày vẫn chưa đáp ứng một cách đầy đủ.

Dù thế, hàng năm, UBND TP. Huế vẫn bố trí kinh phí khoảng trên 1 tỷ đồng dành cho CSNT để mỗi khi lễ tết hay những dịp quan trọng, những bóng đèn lung linh sắc màu được bật lên để điểm tô cho thành phố.

Điểm được chọn đặt các bóng đèn và dải đèn CSNT trên địa bàn TP. Huế là ở cửa ngõ phía Bắc trên tuyến đường Lê Duẩn và phía bờ Nam là ở đường Lê Lợi, đoạn từ cầu Phú Xuân đến ga Huế.

HEPCO đã đề xuất đầu tư chiếu sáng ở trục đường Hùng Vương và ở cửa ngõ phía Nam để trên các tuyến đường đầu tiên dẫn vào Huế, ít nhất bằng trực quan du khách có thể cảm nhận Huế về đêm không tẻ nhạt, song đến nay vẫn chưa có kinh phí thực hiện.

Kêu gọi có chọn lọc

Do nguồn lực hạn chế, HEPCO đã tham mưu với lãnh đạo TP. Huế phương án xã hội hóa chiếu sáng nghệ thuật trên địa bàn, kể cả với các công trình di tích lịch sử, văn hoá. Điều này đã được TP. Huế tính tới từ lâu và đang cân nhắc để lựa chọn doanh nghiệp (DN) phù hợp.

Theo ông Hùng Hữu Danh, Trưởng phòng Kỹ thuật HEPCO, xã hội hóa trong kêu gọi đầu tư CSNT là việc cần làm để Huế ngày càng có nhiều hơn những tuyến đường được chiếu sáng theo hướng thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc lựa chọn DN và mục đích chiếu sáng của DN cần được cân nhắc kỹ để tránh trường hợp DN quảng cáo sản phẩm gây phản cảm hoặc ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, cần có sự thống nhất trong lựa chọn các phương án chiếu sáng, trong đó việc thiết kế bóng đèn, hoa văn chiếu sáng khá quan trọng.

Phòng Kỹ thuật HEPCO đề xuất, ở mỗi tuyến đường được đầu tư chiếu sáng nên tạo đặc trưng riêng bằng hệ thống bóng đèn led tiết giảm năng lượng, đồng thời chiếu sáng theo chủ đề riêng để tạo sự riêng biệt song vẫn đảm bảo sự đồng bộ trong toàn hệ thống CSNT, tránh mỗi nơi mỗi kiểu.

Việc kêu gọi CSNT cũng nên tập trung vào các tuyến đường lớn như Hùng Vương, Lê Quý Đôn, Nguyễn Huệ, Đống Đa, các tuyến đường ở khu vực có nhiều khách du lịch và thời gian chiếu sáng nên kéo dài suốt đêm, nếu không duy trì được suốt tuần, ít nhất cũng phải một vài buổi trong tuần hoặc dịp cuối tuần khi lượng khách đến Huế dày hơn và và người Huế ra đường dạo phố nhiều hơn.

Vấn đề khác cần tính tới khi xã hội hóa đầu tư CSNT là vận hành và quản lý hệ thống chiếu sáng. Hiện nay, hầu hết các dự án CSNT do DN đầu tư đều tự lựa chọn đơn vị thực hiện và quản lý vận hành dẫn đến thiếu thống nhất.

Khi có sự cố xảy ra, cơ quan liên quan khó liên hệ với người có trách nhiệm để giải quyết, như sự cố chập điện ở hệ thống CSNT đường Lê Lợi, đoạn gần Khách sạn Morin trước đây. Khi nhận được phản ánh của người dân, mất khá nhiều thời gian mới liên hệ được với đơn vị quản lý vận hành.

Thực tế cho thấy, dù đơn vị nào đầu tư, song việc quản lý, vận hành nên giao cho một đơn vị có chuyên môn làm đầu mối để vừa dễ quản lý vừa thuận lợi xử lý các vấn đề phát sinh như cháy nổ, chập điện…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

TIN MỚI

Return to top