ClockThứ Sáu, 01/02/2013 10:35

Xã hội hóa kinh phí trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTH - Những năm qua, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt GCN) trên toàn quốc đạt một số kết quả quan trọng. Năm 2012, cả nước cấp 1,8 triệu GCN lần đầu, tăng hơn 1 triệu GCN (gấp hơn 2 lần so với các năm 2010 và 2011), nâng tổng số GCN được cấp đến nay lên gần 34 triệu GCN, (đạt 63%). Tuy nhiên, hiện việc cấp GCN vẫn tồn tại một số hạn chế mà hầu hết các địa phương lúng túng. Thừa Thiên Huế là một trong 12 tỉnh trong cả nước điển hình về đẩy mạnh tiến độ cấp GCN thời gian qua, nhưng việc đăng ký cấp GCN cho một số loại đất tại địa bàn cũng còn chậm; nhất là các loại đất lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo và tỷ lệ diện tích đất được cấp GCN còn thấp.

Đáng chú ý, đối với việc thanh tra quản lý, sử dụng đất tại một số địa phương, đơn vị, ngành Thanh tra tỉnh còn phát hiện thủ tục cấp GCN chưa đúng theo quy định và cấp sai đối tượng. Thanh tra tỉnh chỉ rõ những hành vi vi phạm của cá nhân, đơn vị tập trung chủ yếu ở các phòng, ban tham mưu trực tiếp trong công tác quản lý, sử dụng đất đai ở cấp huyện; đồng thời, yêu cầu kiểm tra, rà soát ban hành quyết định hủy 732 GCN tồn đọng chưa giao cho các hộ gia đình, cá nhân, do không còn phù hợp với các quy định pháp luật về đất đai hiện hành. Qua phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc kiểm tra, rà soát quản lý, sử dụng và cấp GCN của các hộ dân trong khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích lăng mộ Tuy Lý Vương theo đơn thư khiếu kiện, Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật; do các tổ chức, cá nhân có những hành vi cố ý làm trái các quy định của pháp luật trong việc cấp GCN cho các hộ dân ở khu vực này.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây bức xúc trong dư luận là các tranh chấp liên quan đến vấn đề cấp GCN. Để khắc phục tình trạng này, huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) vừa xây dựng phương án xã hội hoá trong cấp GCN được sự hưởng ứng và đồng tình rất cao của người dân. Đây là cách làm mới nhằm tháo gỡ những khó khăn liên quan đến đất đai vẫn tồn tại cố hữu tại các địa phương. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân trong khi nguồn ngân sách hàng năm tỉnh cấp cho đo vẽ, lập bản đồ rất thấp, huyện xây dựng phương án xã hội hoá trong cấp GCN tại thôn Việt Tân (thị trấn Việt Quang) trình Ban Thường vụ Huyện uỷ phê duyệt. Theo đó, các ngành chức năng của huyện, UBND thị trấn khảo sát, họp thôn lấy ý kiến nhân dân và thống nhất mức đóng góp dựa trên cơ sở thoả thuận Nhà nước và nhân dân cùng làm (nhân dân đóng góp kinh phí để thực hiện việc cấp GCN: 70% và Nhà nước hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ: 30% kinh phí). Sau đó, huyện giao phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan đo vẽ, lập bản đồ trên diện tích 100ha của 68 hộ gia đình trong thôn.
 
Cuối năm 2013, mục tiêu của cả nước nói chung là bảo đảm hoàn thành việc cấp GCN lần đầu theo tinh thần Nghị quyết 30/2012/QH13 ngày 21/6/2012 tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIII và Thừa Thiên Huế nói riêng tiếp tục đẩy mạnh tiến độ và hoàn thành cơ bản việc cấp GCN cho tất cả các loại đất với chỉ tiêu trên 90% diện tích đất được cấp GCN. Mặc dù hiện nay, các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai gặp rất nhiều khó khăn, song kinh phí Nhà nước dành cho lĩnh vực này còn nhiều hạn chế. Do vậy, cách làm xã hội hoá trong cấp CGN của huyện nói trên có thể coi là một lối mở cho các địa phương khác trong cả nước cùng tham khảo tổ chức thực hiện. Thông qua đó, vấn đề xã hội hoá trong cấp CGN không những giúp cho công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực này chặt chẽ, hiệu quả, đáp ứng đòi hỏi chính đáng của người dân mà còn phát huy vai trò chủ đạo của nhân dân cùng chia sẻ với những khó khăn của Nhà nước.
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top