ClockThứ Bảy, 30/03/2019 06:45

Xả rác và câu chuyện của ý thức

TTH - Công viên Tứ Tượng nằm trên đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu là điểm dừng chân của nhiều người dân và du khách vào mỗi buổi chiều. Nơi đây có nhiều cây xanh, khoảng sân rộng và ghế đá được bố trí khắp công viên rất tiện lợi cho mọi người ngồi nghỉ ngơi thư giãn, hít thở không khí trong lành. Sẽ không có gì đáng nói ngoại trừ ý thức quá kém của một số bạn trẻ và người dân đến đây vui chơi.

Xả rác ra môi trường, ý thức người dânDạy trẻ ý thức giữ vệ sinh môi trường

Chai và ly nhựa do người vô ý thức để lại trên ghế đá ở công viên Tứ Tượng trong khi thùng rác chỉ nằm cách đó vài mét

Người viết đã vài lần chứng kiến các bạn trẻ đem đồ đến công viên ngồi chơi ăn uống, sau đó họ vô tư để lại vỏ chai nhựa, ly nhựa và bì nilon trên ghế đá trong khi nhiều thùng rác chỉ nằm cách đó vài bước chân. Cảnh tượng không đẹp mắt này khiến mấy người lớn tuổi đi bộ quanh công viên thốt lên: “Sao tụi trẻ giờ lại vô ý thức đến thế. Công viên xanh sạch thế này mà xả rác bừa bãi, ngó… chướng mắt quá!”. Một lần khác, người viết vô tình nhìn thấy mấy du khách nước ngoài định ngồi xuống ghế đá nghỉ chân, nhưng họ liền lắc đầu tỏ vẻ không vui rồi bỏ đi ngay khi thấy bao bì, vỏ bánh kẹo và ly nhựa của ai đó bỏ lại trên ghế đá công viên.

Không chỉ ở công viên Tứ Tượng, hình ảnh vô tư để lại rác trên ghế hay thảm cỏ vẫn xuất hiện ở nhiều công viên trong thành phố và đôi khi còn xuất hiện cả ở những chiếc ghế gỗ trên cầu đi bộ bằng gỗ lim mới được khánh thành và đưa vào sử dụng cách đây không lâu.

“Hãy đừng để lại gì ngoài những dấu chân và hãy đừng mang theo gì ngoài những bức ảnh” là câu nói xuất hiện nhiều trong các bài viết về du lịch gần đây nhằm hướng đến việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Mới đây, “Thử thách dọn rác” mang tên Challenge For Change với hashtag #trashtag đang lan tỏa trên mạng xã hội và được nhiều bạn trẻ trong nước hưởng ứng tích cực.

Tại Thừa Thiên Huế, nhiều người trẻ và các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đang tích cực hưởng ứng chương trình “Ngày chủ nhật xanh” do UBND tỉnh phát động với mục đích tuyên truyền, lan tỏa đến toàn thể cộng đồng nhằm thay đổi nhận thức, có những hành động thiết thực, cụ thể trong việc giữ gìn môi trường ngày càng xanh, sạch, sáng và đẹp hơn. Những hoạt động ý nghĩa khác mà nhóm “Cảm ơn dòng Hương” (kêu gọi nhặt rác bảo vệ sông Hương) đã và đang thu hút nhiều người tham gia nhằm góp phần làm đẹp cho sông Hương và cho Huế.

Vậy mà hàng ngày vẫn có những người vô tư xả rác ra môi trường. Chắc chắn họ sẽ bị cộng đồng lên án bởi hành vi phản cảm này và bản thân họ sẽ phải tự cảm thấy xấu hổ với chính mình…

ĐỖ NGỌC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top