ClockChủ Nhật, 15/03/2020 11:48

“Xa xỉ phẩm” thời COVID-19

TTH.VN - Ông lớn Apple vừa dời lịch phát hành Iphone 9 và Iphone 12 vô thời hạn (hiện vẫn chưa có thời gian ra mắt cụ thể bởi tình hình dịch viêm phổi COVID-19 diễn biến rất khó lường). Đây là điều chưa hề có trong tiền lệ bởi Apple vốn nổi tiếng “chảnh”.

COVID-19: Lý giải tâm lý hoảng loạn mua hàngMong Huế bình anYêu Huế từ những món ăn

Du khách đeo khẩu trang chụp ảnh giữa trung tâm thương mại vắng lặng ở Milan. Ảnh: Business Insider

Ông lớn Apple vừa dời lịch phát hành Iphone 9 và Iphone 12 vô thời hạn (hiện vẫn chưa có thời gian ra mắt cụ thể bởi tình hình dịch viêm phổi COVID-19 diễn biến rất khó lường). Đây là điều chưa hề có trong tiền lệ bởi Apple vốn nổi tiếng “chảnh”.

Hàng năm, những tín đồ Iphone, Macbook luôn háo hức chờ đợi Apple ra mắt sản phẩm mới, sự kiện Apple trình làng Iphone luôn thu hút sự quan tâm lớn của dư luận thế giới, nay Apple phải lùi ngày ra mắt Iphone đủ thấy COVID-19 có sức ảnh hưởng lớn đến thế nào. Tại Trung Quốc, số lượng Iphone tiêu thụ tháng 2 chỉ đạt 450.000 chiếc, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do các nhà máy lắp ráp ở đây phải ngừng hoạt động vì dịch bệnh

Hãng điện thoại Huawei phát trực tuyến sự kiện trình làng mẫu smartphone mới Huawei P40 thay vì ra mắt trực tiếp tại Pháp. Nhiều sự kiện công nghệ lớn của Google, Facebook,… cũng phải hủy bộ để hạn chế sự lây lan của đại dịch.

Ngành công nghiệp làm đẹp thế giới cũng gặp rất nhiều khó khăn. Shiseido, một trong những công ty mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản vừa cho 8.000 nhân viên làm việc tại nhà (thông qua Internet), 30% lực lượng lao động Nhật Bản của Shiseido sẽ không đến công ty. Công ty Kóse (Nhật) đình chỉ tất cả các hoạt động của nhân viên có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Ở Fira Barcelona - Gran Via, Tây Ban Nha, triển lãm thương mại dành cho các sản phẩm làm đẹp bị hoãn đến 30/6/2020. Hai sự kiện lớn của ngành làm đẹp là Makeup Show Houston và Professional Beauty ở Anh cũng đã thông báo lùi thời gian tổ chức.

Tại Milan, một trong những kinh đô thời trang lớn của thế giới, khách hàng trong nước và quốc tế đã hủy nhiều đơn đặt hàng có giá trị lớn. Các thương hiệu lớn, như Versace, Gucci và Prada đã  hủy bỏ các chương trình tại Mỹ và Tokyo vào tháng 5 tới.

Trở lại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, dạo quanh phố phường, chúng ta dễ dàng nhận ra các shop mỹ phẩm xách tay, các công ty mỹ phẩm chính ngạch, các cửa hàng quần áo cao cấp cũng trong tình trạng ế ẩm vì dịch COVID-19; spa, quán bar, karaoke... cũng phải tạm dừng hoạt động (theo quyết định của UBND Thừa Thiên Huế), trung tâm thương mại Vincom thưa thớt khách trong những ngày qua.

Dịch COVID-19 khiến người dân lao đao: công nhân viên bị cắt giảm lương, người làm nghề tự do chật vật vì buôn bán ế ẩm. Nhiều người tập trung tích trữ các mặt hàng thiết yếu, như gạo, đồ hộp, mì gói, gia vị, nước mắm…phòng khi tình hình diễn biến căng thẳng không thể ra ngoài.

Ảnh: tháp nhu cầu Maslow (chienluocsong.com)

Người dân hoang mang nên không có tâm trí và thời gian để làm đẹp hay sắm sửa đồ high-tech, vui chơi, giải trí. Nhìn theo phương diện khoa học, tháp nhu cầu của Maslow cho thấy: phải ổn định được nhu cầu sinh hoạt (bậc 1) và an toàn (bậc 2) thì người ta mới có tâm trí làm đẹp (bậc 4).

Trong hoàn cảnh khó khăn này, các doanh nghiệp cần linh hoạt xoay sở, không sợ hãi chùn bước. Đây là thời cơ tốt để doanh nghiệp thể hiện bản lĩnh thương trường của mình cũng như triệt hạ tự nhiên những đối thủ cạnh tranh yếu kém.

Các quán cà phê, nhà hàng mở rộng dịch vụ ship hàng, giảm giá khi giao hàng tận nhà. Các công ty mỹ phẩm tăng cường quảng cáo các thiết bị làm đẹp tiện lợi tại nhà, tung nhiều khuyến mãi….Các cửa hàng điện lạnh, vàng bạc đá quý,… tặng kèm nhiều phần quà hấp dẫn và thiết thực như khẩu trang, nước sát khuẩn…

Người dân nên cẩn trọng trước những thông tin trái chiều, giả mạo trên mạng internet (đặc biệt là Facebook), tránh tâm lý hoảng loạn quá độ gây tổn hại đến nền kinh tế chung.

Điều cần nhất bây giờ là ổn định tinh thần, tăng cường sức khỏe và có phương án quản lý và dự trù tài chính hiệu quả. Hy vọng, dịch COVID-19 sớm được khống chế để đời sống người dân trở lại bình thường.

Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top