ClockThứ Sáu, 06/01/2017 14:30

Xác định 4 mục tiêu thúc đẩy GDP năm nay đạt mức 6,7%

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết ngành công thương năm 2016 diễn ra sáng 6/1 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đề ra 4 mục tiêu về sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và chỉ số CPI nhằm đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2017 ở mức 6,7%.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận định, kinh tế Việt Nam năm 2017 được dự báo có nhiều yếu tố thuận lợi, đầu tư nước ngoài và kim ngạch xuất nhập khẩu dự báo sẽ tiếp tục tăng từ kết quả của một số Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký và đi vào thực thi. Cùng với cơ hội tiếp nhận dòng đầu tư FDI dịch chuyển ra khỏi một số quốc gia trong khu vực, trong đó có Trung Quốc là điểm lạc quan mới cho kinh tế năm tới.

Bộ Công Thương phấn đấu xuất khẩu 2017 tăng cao hơn mức được giao là 6 - 7%. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Tuy nhiên, sức ép lạm phát sẽ tăng trở lại khi giá dầu và lương thực có xu hướng tăng. Cùng với đó, việc ổn định tỷ giá và lãi suất cũng sẽ gặp khó khăn do áp lực điều chỉnh theo sự tăng giá của đồng ngoại tệ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. Các FTA mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức rất lớn, nhất là việc phát triển thị trường, tăng khả năng cạnh tranh cả ở thị trường quốc tế và trong nước.

Trước những thuận lợi, khó khăn trong năm 2017, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đưa ra 4 mục tiêu của ngành Công Thương góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước trong năm 2017 tăng 6,7%.

Thứ nhất, Bộ Công Thương sẽ phấn đấu đạt chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 8 - 9%. Năm 2016, sản xuất công nghiệp tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,5%.

Thứ hai, xuất khẩu phấn đấu tăng cao hơn mức được giao là 6 - 7%, nhập siêu phấn đấu ở mức thấp hơn chỉ tiêu được giao là 3,5% kim ngạch xuất khẩu. Năm 2016, xuất khẩu tăng 8,4% so với năm trước.

Thứ ba, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng khoảng 10 - 11%. Năm vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 3,53 triệu tỷ đồng, tăng 10,2% so với năm 2015.

Thứ tư, Bộ Công Thương phấn đấu chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân cả năm 2017 kiểm soát theo mức Quốc hội giao là khoảng 4%.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thêm, năm tới sẽ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng các ngành chế biến, chế tạo và giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp đối với các sản phẩm công nghiệp được sản xuất ở Việt Nam.

Cùng với việc bỏ hàng loạt các thủ tục hành chính năm 2016, Bộ cho biết năm nay sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển. Trước thách thức FTA, đại diện ngành Công Thương cho hay sẽ khai thác có hiệu qủa các FTA để hỗ trợ tích cực doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, Bộ đưa ra chủ trương tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Bộ Công Thương cam kết cùng các bên liên quan giảm bớt các thủ tục hải quan, giúp các doanh nghiệp về thông tin và cách phòng tránh, xử lý các tranh chấp thương mại như kiện bán phá giá... Giá cả đối với một số mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, than.. cũng sẽ được điều hành linh hoạt trong năm 2017.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô, tạng

Từ ngày 11 đến 14/12, tại Huế, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức lớp đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô tạng sau chết/chết não và đào tạo chẩn đoán chết não. Tham dự gồm có các học viên đến từ 15 bệnh viện khu vực miền Trung.

Đào tạo tư vấn viên và vận động hiến tặng mô, tạng
Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin: Trách nhiệm thiêng liêng

Để thực hiện tốt Đề án tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (HCLS) và xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh - Cơ quan Thường trực đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng nhiều chủ trương, giải pháp. Đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị triển khai rà soát thu thập, xử lý xác minh thông tin, góp phần thực hiện tốt công tác xác định danh tính HCLS còn thiếu thông tin.

Xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin Trách nhiệm thiêng liêng
Nhiều vướng mắc khi xác định nghĩa vụ thuế

Tài sản bảo đảm được xem như “phao cứu sinh” đối với hoạt động tín dụng nhằm giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Tuy nhiên, việc xác định nghĩa vụ thuế khi xử lý tài sản đảm bảo vẫn khó khăn cho doanh nghiệp lẫn ngân hàng trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nhiều vướng mắc khi xác định nghĩa vụ thuế
Xác định chỉ tiêu tuyển sinh gắn với năng lực đào tạo

Từ ngày 13/6, sẽ có nhiều thay đổi gắn với quy định mới về giảng viên trong xác định năng lực đào tạo đại học (ĐH), thạc sĩ, tiến sĩ. Chỉ tiêu tuyển sinh ĐH vừa làm vừa học không vượt quá 30% chỉ tiêu tuyển sinh chính quy.

Xác định chỉ tiêu tuyển sinh gắn với năng lực đào tạo
Xác định nguyên nhân và giảm nghèo đúng địa chỉ, hoàn cảnh

Người nghèo, hộ nghèo vừa là đối tượng vừa là chủ thể của mọi hoạt động giảm nghèo. Vì thế, mọi hoạt động giảm nghèo phải bắt đầu từ mỗi hộ nghèo, từ mỗi người nghèo và phải phù hợp với nhận thức và điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình về lao động, vốn, đất đai, ngành nghề kinh doanh, kinh nghiệm sản xuất.

Xác định nguyên nhân và giảm nghèo đúng địa chỉ, hoàn cảnh
Return to top