ClockThứ Năm, 18/06/2020 11:03

Xác định rõ những yếu tố đặc thù của TP. Huế để đảm bảo các tiêu chí theo quy định

TTH.VN - Tại Hà Nội, đoàn công tác của tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Phạm Hồng Hà làm trưởng đoàn về những nội dung liên quan đến kết luận 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Xây dựng Phong Điền trở thành thị xã: Con người là nhân tố quyết định8 nhiệm vụ, giải pháp xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế“Văn hóa phải là nguồn lực cho sự phát triển”Cần đảm bảo “trên thông, dưới thuận”Mở rộng không gian, xây dựng đô thị HuếPhải hình dung được đô thị tương lai để nghiên cứu các cơ chế đặc thùQuy hoạch du lịch trên nền tảng di sảnXây dựng các chuyên đề bám sát nghị quyết 54

Một góc đô thị Huế

Sớm thẩm định các đề án

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị, tỉnh đã xây dựng các đề án như sau: Về điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP. Huế, tỉnh phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án trên cơ sở tính đến các yếu tố đặc thù của Thừa Thiên Huế, dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình cấp có thẩm quyền trong quý II/2020.

Trong đó, tập trung giải trình phạm vi đề nghị rà soát đánh giá tiêu chí đô thị loại I TP. Huế (có tổng diện tích khoảng 267 km2); trong phạm vi rà soát đánh giá tiêu chí đô thị loại I có một số khu vực không nằm trong phạm vi đô thị theo Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (bao gồm: xã Hương Phong, xã Hải Dương, một phần của xã Hương Thọ - TX. Hương Trà; một phần của xã Thủy Bằng – TX. Hương Thủy).

Về tiêu chí phân loại đô thị, mô hình đô thị đối với Thừa Thiên Huế, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất báo cáo Thủ tướng để đưa vào tiêu chuẩn của đơn vị hành chính đối với Thừa Thiên Huế trong quý II/2020.

UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng thống nhất một số nội dung về phạm vi đánh giá các tiêu chí nội thành, nội thị gồm các phường của TP. Huế mở rộng, TX. Hương Trà, TX. Hương Thủy; phạm vi đánh giá các tiêu chí ngoại thị là phần còn lại của tỉnh Thừa Thiên Huế. Mô hình đô thị đối với Thừa Thiên Huế gồm có: 9 đơn vị hành chính, gồm TP. Huế (mở rộng), TX. Hương Thủy, TX. Hương Trà, TX. Phong Điền và 5 huyện (không thành lập quận).

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Xây dựng xem xét thẩm định kết quả rà soát, đánh giá đô thị loại I đối với TP. Huế mở rộng, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Dịp này, UBND tỉnh cũng đề xuất Bộ Xây dựng có ý kiến đối với việc phân loại đô thị để áp dụng các quy định về việc bố trí quỹ đất 20% bố trí nhà ở xã hội đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại và dự án đầu tư phát triển đô thị.

Xác định rõ những yếu tố đặc thù

Tại buổi làm việc

Đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong triển khai, thực hiện Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh, Bộ Xây dựng luôn đồng tình, ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị cũng như các nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ trong phát triển đô thị ở Thừa Thiên Huế.

Đối với những đề xuất liên quan đến điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP. Huế, tiêu chí phân loại đô thị, mô hình đô thị đối với Thừa Thiên Huế, xây dựng và phát triển Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cần xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ những yếu tố đặc thù của TP. Huế, từ đó phấn đấu đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Bộ Xây dựng sẽ chủ động làm việc với các Bộ ngành liên quan để có đề xuất phù hợp gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Về nội dung bố trí quỹ đất 20% để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà giao Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản nghiên cứu trên tinh thần tuân thủ theo các quy định, có sự phù hợp với đặc thù của Thừa Thiên Huế.

Sẽ có thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm về đêm

Sắp tới sẽ có thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm về đêm tại Đại Nội Huế

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ có buổi làm việc với Công ty CP Giải pháp phần mềm chuyên nghiệp Việt (Vietsoftpro) về triển khai dự án dịch vụ trải nghiệm về đêm tại Đại nội trên nền tảng ứng dụng kỹ thuật công nghệ 4.0.

Theo đó, Vietsoftpro sẽ nghiên cứu, đầu tư xác định qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: nghiên cứu lập trải nghiệm Đại Nội về đêm kết hợp với khám phá di sản từ Ngọ Môn đến hồ Thái Dịch; nghiên cứu lập trải nghiệm Đại Nội về đêm kết hợp với khám phá di sản từ điện Thái Hòa đến điện Cần Chánh; nghiên cứu lập trải nghiệm Đại Nội về đêm kết hợp với khám phá di sản từ Khôn Thái đến điện Kiến trung.

Giai đoạn 2: nghiên cứu triển khai dịch vụ trải nghiệm về đêm tại Hổ Quyền trên nền tảng ứng dụng kỹ thuật công nghệ 4.0. Giai đoạn 3: nghiên cứu triển khai dịch vụ trải nghiệm về đêm tại sông Hương trên nền tảng ứng dụng kỹ thuật công nghệ 4.0.    

Clip buổi làm việc giữa lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế với Bộ Xây dựng

Bài, ảnh, clip: Bình Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
“Thương hiệu Huế” nhìn từ Quy hoạch tỉnh

Cần tạo ra “thương hiệu Huế”, đó là một trong những đặt hàng của các bộ, ngành Trung ương đối với Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế vừa được Chính phủ thông qua.

“Thương hiệu Huế” nhìn từ Quy hoạch tỉnh
Return to top