ClockThứ Bảy, 05/11/2016 09:06

Xác định thêm 7 tác nhân ung thư ở người

Bộ Y tế Mỹ cho biết đã bổ sung thêm 7 tác nhân mới, bao gồm HIV và một dung môi công nghiệp, vào danh sách các tác nhân gây ung thư.

Danh sách này xác định các yếu tố bao gồm hóa chất, các tác nhân như vi rút, tia X và bức xạ cực tím, và chia chúng thành hai loại – tác nhân gây ung thư đã biết ở người và tác nhân dự đoán gây ung thư ở người.

Năm vi rút, có liên quan với hơn 20 loại ung thư khác nhau, đã được thêm vào mục "các tác nhân ung thư đã biết ở người ".

Những vi rút này bao gồm vi rút suy giảm miễn dịch người týp 1 (HIV-1), vi rút hướng tế bào lympho T người týp 1 (HTLV-1), polyomavirus tế bào Merkel (MCV) và hai loại vi rút herpes - Epstein-Barr (EBV) và vi rút herpes u sarcom Kaposi (KSHV).

Vì chưa có vắc-xin cho năm loại vi rút này, nên các chiến lược phòng ngừa là rất quan trọng, Linda Birnbaum, giám đốc Viện Khoa học sức khỏe môi trường Mỹ cho biết.

Một chất hóa học là Trichloroethylene (TCE) cũng nằm trong danh sách "các tác nhân gây ung thư đã biết ở người ". Dung môi công nghiệp này được sử dụng chủ yếu để chế tạo các hợp chất hydrofluorocarbon.

Cô-ban và các hợp chất cô-ban giải phóng ion cô-ban trong cơ thể đã được liệt kê trong mục "các tác nhân dự đoán gây ung thư ở người".

Cô-ban là một yếu tố tự nhiên được sử dụng để chế tạo hợp kim và các hợp chất kim loại khác như thiết bị quân sự và thiết bị công nghiệp, và pin sạc.

Việc đưa thêm 7 tác nhân mới đưa danh sách lên tổng cộng 248 tác nhân. Danh sách cho thấy mối nguy ung thư, nhưng không có nghĩa là chất hoặc vi-rút được liệt kê trong đó chắc chắn sẽ sẽ gây ung thư.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có thể cần tiêm thêm mũi vaccine COVID-19 nhắc lại

Trả lời phóng viên CNBC, Tiến sĩ dịch tễ học Anne Rimoin cho biết, bà đồng ý với Cố vấn Y tế của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci khi ông cho rằng một ngày nào đó, mọi người “có khả năng” sẽ cần tiêm nhắc lại vaccine COVID-19.

Có thể cần tiêm thêm mũi vaccine COVID-19 nhắc lại
Return to top