ClockThứ Năm, 12/11/2015 14:46

Xăm dễ, xóa khó

TTH - Xăm hình là trào lưu được nhiều bạn trẻ ưa chuộng, như một cách để họ thể hiện cá tính, đẳng cấp của mình. Tuy nhiên, bên cạnh tính nghệ thuật thì các hình xăm cũng ẩn chứa những tác hại khôn lường khi các bạn trẻ không tìm hiểu, suy nghĩ kỹ càng mà chỉ chạy theo trào lưu, dễ dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc.

Xóa bỏ hình xăm không những rất đau đớn mà còn để lại sẹo trên da

Xăm dễ, xóa khó

Xăm hình là hình thức sử dụng mực chuyên dụng để tạo hình xăm trên da. Để thể hiện cá tính của mình, nhiều bạn trẻ lựa chọn những hình xăm độc, lạ, có thể xăm bất cứ đâu trên cơ thể, thậm chí ngay cả ở răng, tròng mắt. Mỗi người cũng tìm cho mình một lý do khác nhau để xăm hình. Vui cũng xăm mà buồn cũng xăm hoặc để lưu lại kỷ niệm, bước ngoặt nào đó của tuổi trẻ. Với nhiều “tay chơi” thì xăm hình là cách thể hiện “số má” của mình trong giang hồ.
Từng có cái nhìn không mấy thiện cảm về những người xăm hình, nhưng để chứng tỏ tình yêu với bạn gái, Trung (quê Hà Tĩnh, hiện tại sống ở đường Văn Cao, phường Xuân Phú, TP Huế) đã xăm tên người yêu lên ngực trái. “Hình xăm khẳng định rằng trái tim này chỉ duy nhất dành cho cô ấy”, Trung tâm sự.
Liên (ở đường Bà Triệu, phường Xuân Phú) thì lại chọn cho mình hình xăm ở bả vai là một trái tim bị chia đôi và dòng chữ “Hận tình”. Liên kể: “Khi đó em học năm nhất đại học, bị người yêu phản bội, quá đau khổ em đã xăm hình đó để nhắc nhở mình là tất cả con trai trên thế gian đều giống nhau, chẳng có ai thật lòng”.
Kéo tay áo chỉ những vết sẹo khá lớn trên cánh tay, bả vai, Tuyên (ở đường Nguyễn Thái Học, phường Phú Hội) cho biết, hồi học THPT em cùng nhóm bạn chơi thân, cũng là nhóm phá nhất trường thống nhất xăm hình giống nhau để thể hiện tình huynh đệ. Từ đó cứ mỗi lần có kỷ niệm gì đặc biệt là cả hội lại kéo nhau đi xăm thêm một hình. Nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, đi xin việc nhiều nơi em đã bị từ chối cũng vì các hình xăm. “Chần chừ mãi em mới quyết định xóa hình xăm. Biết xóa hình xăm sẽ rất đau và để lại sẹo, nhưng em không nghĩ là nó lại đau đến thế, đúng là xăm dễ mà xóa thì khó”.
Kể tiếp câu chuyện về hình xăm của mình, Trung buồn rầu nói: “Sau khi ra trường mỗi người một nơi, bọn em quyết định chia tay, tình yêu thì đã hết mà hình xăm thì vẫn còn. Em có đến bác sĩ tham khảo để xóa hình xăm thì biết chắc chắn phải để lại sẹo, còn xóa ở các cơ sở thẩm mỹ lại khá đắt mà muốn không còn dấu vết của mực xăm thì phải dùng hóa chất. Nghe nói hóa chất này cũng rất độc hại, đúng là em tự mua dây buộc mình”.
Cần cân nhắc kỹ
Xăm hình không phải là xấu, ngược lại nó chính là một loại hình nghệ thuật, nhưng chính sự lạm dụng các hình xăm, rồi các hình ảnh, dòng chữ phản cảm lên người đã khiến mọi người có cái nhìn khác về những hình xăm.
Là chỗ thân thiết nên anh Th chủ tiệm xăm nổi tiếng ở đường Bùi Thị Xuân (Phường Đúc) tiết lộ, loại mực dùng để xăm hình có giá chỉ từ 20 đến 100 ngàn đồng/hộp. Một hộp như vậy có thể xăm được hàng trăm hình. Đa số những người tới xăm hình chỉ yêu cầu về tính thẩm mỹ của hình xăm chứ chẳng mấy ai tìm hiểu nguồn gốc, chất lượng của các loại mực sẽ được xăm vào cơ thể mình.
Còn anh N - một người có kinh nghiệm gần 10 năm xăm hình nhận xét: “Tuy là nghệ thuật, nhưng cái gì quá thì cũng sẽ phản tác dụng. Có nhiều bạn trẻ coi xăm hình như một cách thể hiện bản thân, vì thế trên cơ thể không chỗ nào là không có hình xăm. Đặc biệt, thời gian gần đây rộ lên mốt xăm đá, đó là đính đá vào các hình xăm. Các hình xăm đá nổi bật và rất đẹp, song các viên đá đính vào cơ thể đều có hạn sử dụng, khi gỡ ra sẽ rất đau và chắc chắn là để lại sẹo. Đó là chưa kể đến việc xăm đá rất dễ bị nhiễm trùng, dị ứng da. Khi xăm chúng tôi cũng cảnh báo trước những điều này cho khách, nhưng hầu hết các bạn trẻ chấp nhận rủi ro để thể hiện... đẳng cấp”.
Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Bệnh viện Phong – Da liễu Thừa Thiên Huế nhìn nhận xăm hình ở giới trẻ hiện nay rộ lên như một trào lưu. Xăm hình là một loại hình nghệ thuật tạo nên nét đẹp, cá tính riêng của từng người, tuy nhiên cần thận trọng bởi trên thực tế đã có nhiều tai biến xảy ra do việc xăm hình. Có rất nhiều trường hợp xăm xong phải tới bệnh viện điều trị vết thương do cơ địa bị sẹo lồi. Cũng có nhiều trường hợp bị nhiễm trùng do xăm ở những địa chỉ không đảm bảo. Để xóa một hình xăm rất phức tạp, thời gian khá dài, phải làm nhiều lần và rất tốn kém. Bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp ba mẹ dẫn con trai tới xóa xăm để xin việc, đó là hình xăm cô gái ở lưng sâu tận 3 ly, xóa mất đúng một năm trời. Việc xóa hình xăm bằng hóa chất, đốt điện, laze CO2 là rất phổ biến ở các tiệm xăm hình, nhưng các phương pháp này rất dễ gây nhiễm trùng da, để lại sẹo và mất sắc tố da vĩnh viễn. Bác sĩ Quý cho biết, hiện nay chỉ có công nghệ xóa xăm bằng laze jazz, laze bước sóng 1064, 532 là không tổn thương da, tuy nhiên công nghệ này chỉ những bệnh viện lớn mới có và chi phí xóa xăm bằng công nghệ này cũng rất cao. Bác sĩ Quý cũng khuyến cáo, để tránh các hệ lụy đáng tiếc do xăm hình thì tốt nhất nên lựa chọn những cơ sở xăm uy tín, đạt tiêu chuẩn và đặc biệt cần cân nhắc kỹ hoàn cảnh gia đình, công việc, thậm chí là da mình có phù hợp để xăm hình hay không, bởi hình xăm sẽ đi theo chúng ta suốt đời.
Bài, ảnh: Trần Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top