ClockThứ Bảy, 26/03/2022 10:18

Xăng dầu và mong ngóng từ người dân

TTH - Việc xăng tăng giá chóng mặt vào những ngày vừa qua khiến cuộc sống nhiều người dân khó chồng thêm khó trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang căng thẳng. Ngoài các nhu yếu phẩm, thuốc men, trang thiết bị y tế, bây giờ còn đau đầu với "anh xăng dầu” nữa. Làm thế nào để kéo giảm giá xăng dầu là mong ngóng của mọi người dân, đồng thời cũng đã được đặt ra ở diễn đàn Quốc hội.

Sử dụng xăng dầu hiệu quả: Bài toán căn cơ trước bão giá nhiên liệuChính phủ chỉ đạo điều hành giá xa bám sát giá thị trường thế giớiShipper xoay xở khi giá xăng tăng caoNghĩ đến an sinh xã hội vào lúc này

Xăng, gas tăng giá, mặt hàng bếp điện đang được các bà nội trợ lựa chọn để thay thế bếp gas. Ảnh: MC

Tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 16/3, trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã báo cáo về một số nội dung liên quan tới hoạt động điều hành, quản lý đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước. Liên quan đến giải pháp kéo giảm giá xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Chẳng hạn như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt cho phù hợp, nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.

Theo trang thuvienphapluat.vn, kết cấu trong 1 lít xăng dầu có 38% là các loại thuế, gồm bốn loại thuế chính: thuế giá trị gia tăng (10%), thuế nhập khẩu (10%), thuế tiêu thụ đặc biệt (7-10%) và thuế bảo vệ môi trường (1.000đ – 4.000đ/lít). Ngoài ra, một lít xăng bán ra còn gánh thêm lợi nhuận định mức, chi phí định mức và tùy theo còn phải trích vào quỹ bình ổn giá xăng dầu (được điều chỉnh linh hoạt theo từng đợt).

Đối với thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu thì không có gì để nói vì nó quá hợp lý rồi. Song, thuế tiêu thụ đặc biệt áp vào giá xăng dầu có hợp lý hay không? Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể hiểu là loại thuế áp vào những mặt hàng xa xỉ ví như nước hoa hay xì gà chẳng hạn thì không có gì để bàn, nhưng xăng dầu là một loại mặt hàng phổ thông ai cũng phải sử dụng, người giàu hay người nghèo đều cần, tối thiểu nhất người Việt Nam cũng có một chiếc xe máy để phục vụ nhu cầu đi lại. Vậy tại sao lại áp một loại thuế tiêu thụ đặc biệt lên một mặt hàng thiết yếu như thế này?

Còn đối với thuế bảo vệ môi trường? Việc Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế từ 4.000đ/lít xuống 2.000đ/lít xăng áp dụng từ ngày 1/4/2022 xem như Nhà nước thấu hiểu, chia sẻ với người dân và doanh nghiệp. Với hướng này, nếu Nhà nước tiếp tục nghiên cứu, lắng nghe, xem xét điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như các loại thuế, phí mà mỗi lít xăng dầu đang phải "cõng" trên nó về mức phù hợp thì sẽ giúp người dân giảm bớt khó khăn một cách rất thiết thực để có thể vươn lên sau một thời gian dài dịch bệnh hoành hành.

Nhật Nam

(Khoa Báo chí - Trường ĐHKH Huế)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top