ClockChủ Nhật, 28/04/2019 06:08

Xanh trên vùng cát

TTH - Qua 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ, vùng đất Phong Chương (Phong Điền) gánh chịu nhiều tổn thất về người và của. Vượt lên mất mát, đau thương, vùng cát trắng Phong Chương nay đã xanh màu xanh cây lá, gia trại...

Cần giám sát việc tận thu cát san lấp ở Phong Chương

Những ngôi nhà khang trang được xây mới

Vùng đất cách mạng

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Phong Chương là cái nôi cách mạng. Với âm mưu biến vùng đất này thành vành đai trắng, Mỹ, ngụy đã lập 5 ấp chiến lược. Dù bị kìm kẹp, du kích xã và bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực đã vùng lên và có nhiều trận chiến thắng oanh liệt. Điển hình là trận đánh thắng Mỹ đầu tiên trên đất Phong Chương.

Ông Trần Văn Thuận, nguyên Huyện ủy viên, Chính trị viên phó Huyện đội Phong Điền kiêm Đại đội trưởng Đại đội P14 nhớ lại: Vào ngày 26/6/1966, 92 máy bay lên thẳng của Mỹ với hơn 150 lượt đã đổ 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ xuống làng Chánh An và Mỹ Phú (Phong Chương) nhằm tổ chức càn để tiêu diệt lực lượng ta. Lần đầu tiên đụng độ với quân Mỹ, dù lực lượng và vũ khí không cân sức, nhưng bộ đội địa phương với sự hỗ trợ của Tiểu đoàn 6 và du kích xã Phong Chương đã chiến đấu dũng cảm, kiên cường, đánh tan 2 tiểu đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ, bẻ gãy 8 đợt tấn công của địch. Theo thống kê, số lính Mỹ chết lên đến hơn 400 tên. Bộ đội ta cũng đã bắn rơi 2 máy bay lên thẳng của Mỹ, thu 49 khẩu súng các loại và 4 máy PRC 25. Đây là trận thắng Mỹ đầu tiên trên đất Phong Điền, làm nức lòng Nhân dân cả nước.

Rồi những chiến thắng khi bộ đội địa phương, dân quân du kích xã đánh vào các đồn Lương Mai, Phú Lộc, ấp Chính An, Mỹ Phú, Nhất Phong..., tiêu diệt nhiều tên địch, phá thế kìm kẹp của địch.

Ông Nguyễn Văn Khiên, trú tại thôn Trung Thạnh nhớ lại: Năm 1965, khi ấy mới 15 tuổi nhưng ông đã tham gia dân quân du kích xã. Trận đánh của ông cùng lực lượng dân quân du kích xã Phong Chương tại vùng Lai Hà (Quảng Thái, Quảng Điền) đã tiêu diệt 18 lính Ngụy và 2 ấp trưởng ác ôn. Tuy nhiên, phía ta có một đồng chí hy sinh. Ngoài ra, ông tham gia rất nhiều trận đánh với sự tham gia của lực lượng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương. Năm 1972, ông thoát ly lên vùng chiến khu Hòa Mỹ và làm giao liên, đưa đón quân từ chiến khu về đồng bằng và ngược lại.

Theo lời ông Khiên, thời kỳ chiến tranh, vùng đất Phong Chương là vùng cát trắng bao la. Người dân chỉ trồng lúa, nhưng năng suất chỉ từ 60kg/sào, cao nhất là 1,2 tạ/sào. Nhà cửa thì chỉ có nhà tranh tre vách lá, đời sống người dân rất khổ cực.

Hướng đến phát triển bền vững

Sau ngày giải phóng, do sự tàn phá của chiến tranh, phần nhiều diện tích ruộng vườn Phong Chương bị hoang hóa, bị bom mìn phong tỏa...

Ông Lê Văn Ngọc, nguyên Chủ tịch UBND xã Phong Chương (giai đoạn 1985-1990), trú tại thôn Chính An, xã Phong Chương, người luôn theo sát sự phát triển của xã nhà cho biết: Sau chiến tranh, xã có chủ trương khai hoang phục hóa. Tuy nhiên, đường sá lầy lội, hạ tầng hầu như không có gì nên rất khó khăn. Qua nhiều giai đoạn phát triển đến nay, nhiều công trình ở Phong Chương được đầu tư xây dựng phục vụ sản xuất, đời sống của người dân. Vùng đất hoang hóa ngày xưa giờ đã phủ một màu xanh của cây trái và các mô hình gia trại, trang trại.

Đến nay, toàn xã Phong Chương có 870 ha lúa 2 vụ với năng suất bình quân đạt gần 64 tạ/ha. Trong đó, xã đã đưa vào sản xuất 300 ha lúa chất lượng cao theo hướng VietGAP. Người dân cũng đã trồng và chăm sóc hơn 737 ha rừng keo, tràm trên vùng đất cát. Đã có 23 gia trại, trang trại đi vào hoạt động với các mô hình kinh tế theo hướng VACR. Các trang trại trên vùng cát nội đồng đang mở ra hướng làm ăn mới cho người dân. Theo thống kê của UBND xã, thu nhập từ mỗi trang trại thấp nhất là 50 triệu đồng, cao nhất cũng 2 tỷ đồng/năm. Phong Chương cũng đã đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới. Riêng năm 2018, tổng đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã gần 10 tỷ đồng, qua đó giúp bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Mục tiêu của Phong Chương trong thời gian tới là tập trung phát triển kinh tế - xã hội tăng trưởng bền vững; tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nông nghiệp-thương mại - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp; triển khai thực hiện đồng bộ công tác dồn điền đổi thửa, tái cơ cấu nông nghiệp. Mặt khác, huy động mọi nguồn lực ưu tiên đầu tư về hạ tầng xây dựng nông thôn mới; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng cát nội đồng; bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống của Nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Cần, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Chương cho biết, mặc dù vùng cát nội đồng có nhiều tiềm năng trong phát triển gia trại, trang trại, song vẫn còn nhiều vùng đất trồng cây lâm nghiệp kém hiệu quả... Hiện nay, xã đã khảo sát, đề nghị các cấp đầu tư trạm điện với kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Sắp tới, tiếp tục khảo sát để kêu gọi đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho vùng quy hoạch trang trại. Xã cũng đã xây dựng đề án phát triển sản xuất vùng cát nội đồng đến năm 2020.  Ngoài ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng đóng góp để phát triển hạ tầng, nhất là giao thông, điện, nước nhằm khai thác có hiệu quả vùng đất cát nội đồng theo hướng bền vững.

Hiện, thu nhập bình quân ở Phong Chương đạt 23 triệu đồng/người/năm. Xã vẫn còn 183 nhà tạm bợ, dột nát, chưa đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao, với khoảng 236 hộ, chiếm tỷ lệ 10,96%. Xã đang đề ra các giải pháp nhằm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới sau năm 2020, với mục tiêu nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Bài, ảnh: HẢI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top