ClockThứ Sáu, 18/02/2022 13:15

“Xanh” trong ý thức

TTH - Từ khi được địa phương đầu tư kinh phí vớt bèo, trồng sen ở bờ kênh Nam Phổ (chảy qua hai tổ dân phố Tây Trì Nhơn, Tây Thượng) trên địa bàn phường Phú Thượng, TP. Huế, xóm nhỏ bên bờ kênh của chúng tôi cũng như được lên đời.

Thay đổi nhận thức từ “Ngày Chủ nhật xanh”Lan tỏa phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng”

Mùa hè, hoa sen nở rực. Buổi sáng, đi bộ thể dục hai bên bờ bờ kênh, hít thở không khí trong lành, phảng phất hương sen thơm thật thoải mái. Nhưng khi hết mùa sen nở, những thân sen bắt đầu rụi dần cũng là lúc nước dâng, mùa mưa lũ đến. Dù mặt kênh được vớt bèo trước đó, dòng chảy được khơi thông nhưng cùng với nước lũ, một lượng lớn bèo từ những vùng khác lại chảy về ồ ạt, tấp vào bờ sinh sôi. Nhanh chóng, những mảng bèo lớn lại được hình thành.

Những tưởng năm nay, nếu địa phương không trồng lại sen thì bèo lại “chiếm dụng” mất bờ kênh. Nhưng khi xuân vừa sang, những cây sen nhỏ từ dưới đất do hạt sen rớt xuống bắt đầu đâm chồi, ra lá. Những cây sen cứ thế mạnh mẽ lớn dần từng ngày.

Nhìn những cây sen chen chúc giành nơi ở với bèo, những người dân xóm nhỏ không đành lòng, rủ nhau ra vớt bèo, làm sạch bờ kênh cho sen phát triển.

Thấy xóm bên này vớt bèo, những thanh niên bên kia bờ kênh cũng nhiệt tình tìm dụng cụ để tham gia. Vậy là hai bên cùng “hợp tác”, người giăng sào, người đẩy bèo, vớt lên.

Ông Chung - người khởi xướng phong trào vớt bèo giành đất cho sen chia sẻ: Cảnh đẹp, không gian công cộng xanh tươi không phải chỉ là trách nhiệm của chính quyền, mà mỗi người dân chúng ta cũng cần góp sức tạo dựng và duy trì. Tôi thấy việc vớt bèo, nhất là những mảng bèo chưa quá lớn cũng khá đơn giản. Mình vớt sạch bèo, sen phát triển nhanh thì không lâu nữa lại có hồ sen xanh mướt, nở rộ  để ngắm mỗi ngày.

Mới đi làm về, chưa kịp thay đồ nhưng thấy mọi người vớt bèo, dọn dẹp hai bên bờ kênh, anh Quân cũng xắn quần tham gia cùng mọi người. Còn anh Nam, mặc dù đang coi ngó thợ làm nhà cũng tạm gác việc để ra chung sức cùng hàng xóm.

Anh Quân vui vẻ: Mấy ngày hôm nay, đi qua đi về, thấy sen mọc lên khá nhiều, nhưng bèo lại phát triển nhanh quá, sợ bèo “vượt mặt” sen lớn không nổi. Nhưng tôi cũng chưa nghĩ ra được là kêu gọi mọi người hai bên bờ kênh cùng nhau vớt bèo để sen phát triển. Khi đi làm về thấy mọi người đã “ra tay”, tôi rất vui nên không ngần ngại cùng tham gia.

Những việc làm tưởng chừng không lớn, nhưng hiệu quả sẽ không hề nhỏ. Rồi vài tháng tới và có lẽ những mùa sau, dòng kênh Nam Phổ sẽ luôn xanh mướt màu xanh của sen, thơm ngát hương sen. Và hơn hết, đó là kết quả của sự đoàn kết, chung tay của người dân vì môi trường sống ngày càng xanh, đẹp.

Có lẽ, ý thức của người dân đang dần thay đổi. Ngày Chủ nhật xanh không chỉ là trách nhiệm của những đoàn thể phát động và thực hiện mà đã “xanh” ở ý thức của mỗi người dân. Chuyện ở  xóm tôi là một ví dụ.

Sẽ thật vui và đáng quý, khi ý thức vun đắp tạo dựng một môi trường xanh trở thành hành động và những hành động đó dần trở thành nếp.

Bài, ảnh: Vy Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Return to top