Kinh tế Xây dựng - Giao thông
Xây Cảng cá Thuận An từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển
TTH - Do phần vốn ngân sách tỉnh bố trí còn hạn chế nên Dự án Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng Cảng cá Thuận An (Phú Vang) phải ngưng thi công gần một năm nay, dù các hạng mục công trình đã hoàn thành 95% khối lượng.
Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão sẽ đảm bảo quy mô
Cơ bản hoàn thành
Dự án (DA) Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng Cảng cá Thuận An, được triển khai xây dựng từ năm 2014, chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí gần 180 tỷ đồng. Đến nay, giai đoạn 1 của DA các hạng mục đã hoàn thành 95% khối lượng công việc.
Gần 1 năm nay, công trình ngưng thi công do thiếu vốn. Mặt đường đoạn bờ kè dài 185m dẫn ra đê chắn sóng phía đông còn lầy lội, chưa được đắp nền và đổ bê tông. Khu vực cống tiêu số 1 chưa được gia cố mái đá.
Ông Trần Văn Tân, ngư dân sống gần khu vực DA cho biết: “Công trình làm gần xong nhưng ngưng thi công từ tháng 11/2018. Đang trong mùa mưa bão nên ngư dân rất lo, phải chật vật tìm nơi tránh trú tàu thuyền khi thời tiết xấu”.
Theo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh - đơn vị quản lý điều hành DA, sau một thời gian thi công, hiện gói thầu số 4 đã hoàn thành các hạng mục gồm: Nạo vét phần vũng neo đậu; đường giao thông nội bộ đoạn nối từ Cảng cá Thuận An cũ đến đê chắn sóng phía đông; hạng mục đê chắn sóng phía đông, trụ neo và hạng mục kè bờ.
Nguồn vốn giải ngân đến nay là 35 tỷ đồng trên tổng số gần 40 tỷ đồng cho giai đoạn 1 của DA (trong đó năm 2019 là 5 tỷ đồng). Theo kế hoạch, DA phải hoàn thành trong năm 2019 nhưng do phần vốn ngân sách tỉnh bố trí còn thiếu 4,8 tỷ đồng nên hiện nay các hạng mục công trình giai đoạn 1 mới chỉ thi công đạt khoảng 95% khối lượng.
Tái khởi động năm 2020
Ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin, chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện, kết thúc giai đoạn 1 và quyết toán DA này trong năm 2019.
Hiện nay, Sở NN&PTNT đang lập DA đầu tư Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển. Dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2020. DA hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với các hạng mục đã đầu tư ở giai đoạn 1 để góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo các mục tiêu đầu tư ban đầu.
Công trình cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão sẽ đảm bảo quy mô để tàu cập bến và xuất bến đạt công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá để tiện lợi cho tàu thuyền cập bến bốc dỡ hàng hóa, bảo quản thủy hải sản; đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của EU cần tuân thủ như: đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực, có hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cấp điện, nước... Hệ thống các kho bãi lưu trữ hàng, nhà cấp đông, nhà máy nước đá, nhà làm việc và các khu dịch vụ khác; đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền các loại có chiều dài từ 6m trở lên (công suất từ 45 đến 300 CV), nhằm hạn chế thiệt hại về người và phương tiện đánh bắt trong mùa mưa bão, phát triển bền vững nghề cá.
Công trình cũng sẽ tạo điều kiện cho việc huy động nguồn vốn xã hội hoá để xây dựng cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá; cải thiện môi trường khu vực nhằm góp phần nâng cao năng lực nghề cá, xoá đói giảm nghèo khu vực ven biển, khu vực đầm phá.
Theo ông Giang, Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì Cảng cá Thuận An được quy hoạch là cảng cá loại I, với quy mô 120 lượt tàu mã lực 700CV và lượng thủy sản qua cảng 20.000 tấn/năm, kết hợp khu neo đậu tránh trú bão. Tuy nhiên, Cảng cá Thuận An hiện có đã được đầu tư xây dựng từ năm 2001, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, dịch vụ hậu cần nghề cá không đảm bảo và quy mô hiện nay không đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho tàu thuyền trong và ngoài tỉnh ra vào cảng.
Việc đầu tư xây dựng Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão là phù hợp với quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, đáp ứng điều kiện phát triển ngành kinh tế biển như hiện nay.
DA khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng Cảng cá Thuận An do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Minh Quang đảm nhiệm thi công. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm nạo vét phần vũng neo đậu thuộc đê chắn sóng phía đông với cao trình nạo vét luồng chạy tàu từ -2,3 đến -2,6m; nạo vét phun vào 2 bãi diện tích 3,7ha; xây dựng đê chắn sóng phía đông dài 383m và hệ thống trụ neo; kè bờ trái đoạn nối tiếp kè bờ phải đến đê chắn sóng phía đông… |
Bài, ảnh: Hà Nguyên
- Xác định thế mạnh, xây dựng huyện Phong Điền trở thành đô thị loại IV (26/05)
- Di dời cây xà cừ đến Công viên Phú Xuân 2 (26/05)
- Đầu tư homestay ở vùng ven biển, đầm phá (26/05)
- Dịch sốt xuất huyết đang gia tăng (26/05)
- Đón mùa du lịch biển (26/05)
- Lồng ghép nguồn lực ứng phó thiên tai (26/05)
- Đề xuất nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội (25/05)
- Điện lực tỉnh diễn tập xử lý sự cố do thiên tai (25/05)
-
Quản lý chợ bằng công nghệ số
- Để cấp nước an toàn
- Tái cơ cấu lâm nghiệp theo hướng bền vững
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Chứng khoán tuần từ 23-27/5: Cần nhịp lùi để kiểm tra lại cung-cầu
- Xử phạt chủ lô hàng đồ chơi trẻ em nhập lậu
- Bảo vệ “di sản thiên nhiên”
- Gian khó vươn khơi
- Vietnam Airlines và tỉnh Đồng Tháp ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2022 - 2026
- Đồng Lâm hướng đến “sản xuất xanh”, bền vững
-
Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 2: Đất nền vẫn ở giá trị thực
- Cơ hội quảng bá và hợp tác đầu tư
- Tìm giải pháp đưa khoa học vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
- Thị trường bất động sản: Thực - ảo lẫn lộn - Bài 1: Âm ỉ sốt đất
- Định hướng ngành nghề, dự báo "hợp xu thế" cho người lao động
- Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ô-tô sản xuất, lắp ráp trong nước
- Quản lý chợ bằng công nghệ số
- Sẵn sàng đón các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đến tìm hiểu, khảo sát, đầu tư
- Để cấp nước an toàn
- Khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội
-
Siết tín dụng bất động sản: Giải pháp minh bạch thị trường bất động sản - Bài 2: Vẫn đảm bảo nguồn vốn cho nhu cầu nhà ở
-
Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng
-
Giá cả tăng từ chợ đến siêu thị
-
Khai trương Showroom Piagio & Vespa Thảo Ái tại 56 Nguyễn Huệ
-
Gia chủ xây nhà hồi hộp khi giá vật liệu tăng
- https://doctorhouses.com/xu-ly-nuoc/xu-ly-nuoc-gieng-khoan
- Công tắc điện đẹp
- Gạch lát nền giả gỗ Hùng Túy
- Đại lý phân phối rèm cầu vồng cao cấp HQ
- Xem tin mới nhất hôm nay