ClockChủ Nhật, 06/09/2020 20:29

Xây dựng chuỗi giá trị biến OCOP thành sản phẩm chủ lực

TTH - Kiểm tra, khảo sát thực tế chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) chiều 6/9 tại huyện Phong Điền và Quảng Điền, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh: Các địa phương và sở, ban, ngành liên quan cần xây dựng chuỗi giá trị biến OCOP thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

9 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2020Xây dựng khu du lịch sinh thái Thác Mơ thành sản phẩm OCOPChuẩn hóa OCOP

Chủ tịch UBND tỉnh thăm mô hình khởi nghiệp từ cây Atiso đỏ

Nhiều mô hình OCOP tiêu biểu 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến khảo sát tại Công ty Hichagol- đơn vị chuyên cung cấp, thu mua và chế biến hoa hibiscus (atiso đỏ); HXT mây tre đan Bao La; HTX Quảng Thọ 1- chuyên ép tinh dầu lạc; HTX Quảng Thọ 2- chuyên chế biến sản phẩm từ rau má.

Tại nhà chị Nguyễn Thị Thu Hiền (thôn Phường Hóp, xã Phong An, Phong Điền)- khởi nghiệp và bước đầu thành công với dự án “Lập vùng nguyên liệu, chế biến và thương mại cây Atiso đỏ" khung cảnh tấp nập người bán kẻ mua. Chị Hiền cho hay, từ một cơ sở nhỏ, manh mún, đến nay gia đình chị đã lập công ty chuyên kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm là hoa tươi, đăng ký thương hiệu chế tạo ra các sản phẩm từ hoa Atiso như nước cốt, nước cốt có hoa, mứt, trà…Với thu nhập khoảng 240 triệu đồng/ha mỗi năm, cây Atiso đỏ mang lại hiệu quả cao hơn nhiều so với trồng lúa và các loại hoa màu khác. Trên địa bàn huyện Phong Điền có khoảng 40ha Atiso đỏ, mang lại thu nhập ổn định cho hàng trăm hộ dân.

Hiện sản phẩm của chị Hiền có mặt tại 62 tỉnh, thành trên toàn quốc và tiến đến các thủ tục để xuất khẩu. Mong muốn của chị Hiền là có nguồn vốn ưu đãi đầu tư thêm máy sấy, máy đóng túi lọc để hoàn thiện dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ hoa Atiso, đồng thời xây dựng cơ sở và mở rộng vùng nguyên liệu cây trồng này thành điểm tham quan du lịch cho du khách.

Tại HTX mây tre đan Bao La (Quảng Phú, Quảng Điền), khởi nguồn là một làng nghề sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu và có nguy cơ mai một khi chỉ chuyên đan lát các sản phẩm mây tre gia dụng, HTX đã có bước “lột xác” ngoạn mục khi mạnh dạn cải tiến, tạo ra hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ hữu ích… phục vụ cuộc sống hàng ngày, không chỉ trong nước mà đã vươn rộng ra thị trường thế giới.

HTX Quảng Thọ 2 được nhiều người biết đến bởi sự thành công trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm trà thương hiệu “Rau má Quảng Thọ”. Từ một loại rau bình thường, trà rau má trở thành sản phẩm đặc trưng, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương. Giải quyết đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người sản xuất, HTX đã xây dựng nhà xưởng, dây chuyền, thiết bị, hợp đồng thu mua, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm rau má. Các dòng sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, như rau má tươi VietGAP, trà rau má túi lọc, trà rau má sao khô, bột matcha rau má. Hiện HTX đang có kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền, máy móc tuy nhiên khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn.

Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Qua thực tế kiểm tra quy trình sản xuất và chất lượng các sản phẩm tham gia chương trình OCOP, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ ghi nhận, đánh giá cao các chủ cơ sở, mô hình đã nỗ lực trong quá trình tham gia đào tạo, tập huấn, đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP.

“Việc tham gia OCOP không chỉ để tiêu thụ được sản phẩm nhiều hơn, mà còn hơn thế, đó là phải luôn đảm bảo về mẫu mã, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, để giữ vững thương hiệu cho chính mình và cộng đồng, làng nghề. Đảm bảo thu nhập ổn định và nâng cao cho người dân. Đó mới là cái bền vững, lâu dài của sản phẩm đạt chuẩn OCOP” - Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cán bộ phụ trách OCOP các địa phương cũng như các chủ thể tham gia chương trình OCOP tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm, đầu tư, nâng cấp máy móc thiết bị, áp dụng quy trình sản xuất khoa học, đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt chuẩn bền vững. Tiếp tục xây dựng chuỗi giá trị, chú trọng đến năng suất, chất lượng, thị trường, biến OCOP thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chủ thể từng bước mở rộng vùng trồng có truy xuất nguồn gốc, theo tiêu chuẩn VietGAP trở lên. Chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan tiếp tục tập trung hỗ trợ người trồng sầu riêng bảo vệ thương hiệu, các thủ tục để đăng ký vùng trồng, nhãn mác, mã QR truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại, nhất là thị trường xuất khẩu chính ngạch. Tỉnh sẽ có một diễn đàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của những người làm sản phẩm OCOP. 

4/10/2020 khánh thành Nhà lưu niệm Tố Hữu

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đến kiểm tra công tác xây dựng Nhà lưu niệm Tố Hữu (xã Quảng Thọ, Quảng Điền). Dự án có diện tích khoảng 4.220m2, bao gồm xây mới nhà lưu niệm, nhà thờ, các chòi thơ và các hạng mục phụ trợ, như đường vào và bãi đỗ xe, sân đường nội bộ, kè bờ sông Bồ và bến nước, không gian cây xanh, sân vườn... với tổng mức đầu tư khoảng 28 tỷ đồng. Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thành và khánh thành, đưa vào sử dụng đúng 100 năm ngày sinh của nhà thơ Tố Hữu 4/10/2020.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Dấu carbon” trên sản phẩm

Khi ý thức được “dấu carbon” trên sản phẩm, mỗi người sẽ chọn được hướng đi, một lối sống, sinh hoạt phù hợp hơn...

“Dấu carbon” trên sản phẩm
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Return to top