ClockThứ Tư, 23/03/2022 11:04

Xây dựng chương trình đào tạo linh hoạt, thích ứng cao

TTH - Hướng đến phát triển thành Đại học (ĐH) Quốc gia với tính đa ngành, đa lĩnh vực, ĐH Huế cũng cần tập trung xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) ĐH và sau ĐH linh hoạt, thích ứng cao, đồng thời bảo đảm chất lượng trong đào tạo và hội nhập quốc tế.

Xây dựng kho dữ liệu kiến thức cho học sinh trên sóng truyền hìnhSẽ có chuẩn chương trình đào tạo cho các khối ngành

Gắn đào tạo lý thuyết với thực hành tại Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - ĐH Huế

Cập nhật, phát triển chương trình đào tạo

Đến mùa tuyển sinh, câu chuyện ngành nghề và CTĐT lại được nhiều người chú ý. Qua mỗi năm học và mùa tuyển sinh, tuy có sự thay đổi, điều chỉnh từ phía các trường, song, trước nhu cầu của thị trường lao động, việc cập nhật, thay đổi về ngành nghề, xây dựng CTĐT cũng đòi hỏi các đơn vị đào tạo phải nhìn nhận lại. Riêng với ĐH Huế đang hướng đến phát triển thành ĐH Quốc gia, việc xây dựng CTĐT linh hoạt, thích ứng cao lại càng quan trọng hơn.

Đến tháng 6/2021, ĐH Huế có 147 ngành đào tạo ĐH, 104 ngành đào tạo thạc sĩ và 55 ngành đào tạo tiến sĩ; 63 chuyên ngành đào tạo bác sĩ chuyên khoa I và II; 12 ngành đào tạo bác sĩ nội trú. Phát huy được lợi thế đa ngành, đa lĩnh vực với những đặc sắc trong giáo dục đào tạo, tuy nhiên, một số CTĐT tại các đơn vị còn nặng tính lý thuyết. Tại các ngày hội việc làm, một số nhà tuyển dụng chia sẻ, vẫn còn có khoảng cách giữa đào tạo và thực tế công việc, đó là lý do doanh nghiệp, đơn vị tiếp nhận lao động phải đào tạo thêm rất nhiều trước yêu cầu thị trường lao động ngày càng cao.

Thực tế trên cũng được lãnh đạo ĐH Huế và các trường trăn trở, tập trung giải pháp. Theo lãnh đạo ĐH Huế, trong các nhóm chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045, ĐH Huế đặc biệt quan tâm xây dựng CTĐT ĐH và sau ĐH linh hoạt, thích ứng cao, đồng thời bảo đảm chất lượng trong đào tạo và hội nhập quốc tế.

PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng ĐH Huế chia sẻ, trong chiến lược mới được ban hành, ĐH Huế xác định xây dựng chuẩn CTĐT, hoàn thiện hệ thống mạng lưới bảo đảm chất lượng giáo dục ĐH bên trong từ cấp ĐH Huế đến các đơn vị thành viên, các trường, khoa và phân hiệu thuộc ĐH Huế, triển khai tự đánh giá và kiểm định CTĐT ĐH và sau ĐH và cơ sở giáo dục chu kỳ 2 theo chuẩn quốc gia và quốc tế, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu xếp hạng ĐH quốc tế hướng đến đạt top 300 châu Á, 1.000 thế giới và tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu xếp hạng cho một số ngành học mũi nhọn, trọng điểm theo từng nhóm ngành đào tạo.

ĐH Huế cũng sẽ cập nhật, phát triển CTĐT và phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học theo chuẩn khu vực và quốc tế; đào tạo nguồn nhân lực có tính cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; hợp tác phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, viên chức; góp phần hoàn thiện mô hình quản lý, nâng cao năng lực quản trị và tăng cường cơ sở vật chất.

Gắn với nhiệm vụ, giải pháp cụ thể

Mục tiêu vươn tầm, phát triển thành ĐH Quốc gia đòi hỏi ĐH Huế vạch ra một lộ trình với nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Chỉ riêng với việc xây dựng CTĐT ĐH và sau ĐH linh hoạt, thích ứng cao, bảo đảm chất lượng trong đào tạo và hội nhập quốc tế ĐH Huế cũng có những kế hoạch để bám sát thực hiện.

 Theo TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế, ĐH Huế đã và đang tập trung xây dựng, phát triển CTĐT theo hướng tiên tiến, đáp ứng chuẩn đầu ra, nâng cao kiến thức, kỹ năng và đạo đức cho người học, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội; phát triển các CTĐT nhóm khoa học - công nghệ như công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo…; các ngành kỹ thuật ứng dụng như điện - điện tử, công nghệ nano, vật lý kỹ thuật… Tập trung đầu tư cho các ngành mũi nhọn và thế mạnh theo hướng nghiên cứu trong lĩnh vực y dược, khoa học cơ bản, công nghệ sinh học… Bên cạnh đó, tăng cường tính liên thông giữa các CTĐT; phát triển các chương trình liên ngành, liên trường; liên kết đào tạo quốc tế, nhập khẩu CTĐT từ các nước tiên tiến. Cải tiến các CTĐT theo hướng tích hợp kiến thức, kỹ năng và đạo đức, đáp ứng chuẩn đầu ra; điều chỉnh các CTĐT theo hướng tăng cường các kiến thức hiện đại hơn, tăng thời lượng thực hành, thực tế cũng như tăng cường kết nối với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng…

PGS.TS. Võ Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học chia sẻ, cùng với các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Huế, nhà trường thường xuyên nắm bắt nhu cầu nhà tuyển dụng, phối hợp để cải tiến CTĐT; tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền - doanh nghiệp - trường ĐH để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội.

 Lãnh đạo ĐH Huế cho biết, hiện nay, ĐH Huế đang nỗ lực thực hiện kiểm định các CTĐT theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mở rộng áp dụng các phương pháp dạy và học tích cực, tạo điều kiện để người học phát triển tốt nhất năng lực; đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học; đổi mới việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả đào tạo gắn với chuẩn đầu ra.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học

TIN MỚI

Return to top