ClockThứ Tư, 14/12/2022 15:07

Xây dựng dân chủ thực sự ở cơ sở

TTH - Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở trong giai đoạn mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong toàn Đảng bộ Khối CQ&DN tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập, ở cả việc nhận thức, xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Vai trò, chức năng giám sát và phản biện xã hội; chưa lý giải và làm sáng tỏ kịp thời nhiều vấn đề do thực tiễn đặt ra; chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật, kỷ cương; chưa coi trọng đúng mức phát triển các hình thức dân chủ trực tiếp.

Công tác tuyên truyền, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở một số cơ quan, đơn vị, DN chưa kịp thời và sâu sát thực tiễn; nhiều nơi còn mang tính hình thức, chậm trễ. Cơ chế công khai các nội dung liên quan ở nhiều đơn vị cơ sở còn chưa đầy đủ. Việc phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể xã hội tham gia bàn và quyết định các vấn đề của đơn vị, giám sát, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ở một số nơi còn thiếu thực chất. Việc thực hiện QCDC trong các đơn vị, DN còn nhiều vướng mắc; có lúc, có nơi còn tình trạng vi phạm dân chủ. Việc nắm tình hình và xử lý các vi phạm QCDC, quy chế làm việc chưa kịp thời. Ban Thanh tra nhân dân hoạt động chưa hiệu quả; việc tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng viên và công dân ở một số đơn vị còn hạn chế…

Đẩy mạnh thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là dân chủ trong Đảng, chính quyền, các đoàn thể và đội ngũ CB, ĐV, CC, VC&NLĐ trong các cơ quan, đơn vị, DN làm cho dân chủ trở thành động lực của sự phát triển. Thực hành dân chủ là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn, thách thức, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, góp phần xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Để thực hiện được điều đó, thời gian tới, Đảng ủy Khối CQ&DN tỉnh và các cấp ủy cở sở tập trung làm tốt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Theo đó, các cấp ủy đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải quán triệt sâu sắc, nhận thức đầy đủ và toàn diện hơn nữa các quan điểm, đường lối của Đảng về phát huy dân chủ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn và nhân rộng mô hình, cách làm hay về phát huy quyền làm chủ; giải quyết tốt mối quan hệ hữu cơ giữa “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”; tạo điều kiện cần và đủ để cán bộ, đảng viên, người lao động làm chủ thực chất, hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị, DN; xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở phải sát hợp với tình hình thực tế tại đơn vị.

Mở rộng đối thoại giữa lãnh đạo các đơn vị chức năng với NLĐ và DN bằng nhiều hình thức; tăng cường trách nhiệm giải trình và lắng nghe phản ảnh từ cơ sở. Mở rộng các hình thức dân chủ trực tiếp để cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia công việc của cơ quan, đơn vị, DN một cách thiết thực, phù hợp; phải thật sự phát huy dân chủ trong Đảng, công khai, minh bạch trong điều hành của bộ máy lãnh đạo. Đồng thời, luôn đề cao vai trò, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, thực hiện nghiêm Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị...

Qua đó, rút ra bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế khuyết điểm để kiên trì và sáng tạo thực sự có hiệu quả hơn trong mỗi tổ chức cơ sở đảng, mỗi cơ quan, đơn vị, DN...

Hoàng Biên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top