ClockThứ Năm, 06/08/2020 15:17

Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, coi trọng công tác cán bộ

TTH.VN - Sáng 6/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ tỉnh ủy về công tác cán bộ và những nội dung quan trọng khác.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tổ chức, xây dựng ĐảngTập trung tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về Đại hội Đảng các cấpTăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnhĐể quyền lực trong công tác cán bộ thực sự được kiểm soátBan Tổ chức Trung ương làm việc về công tác tổ chức xây dựng Đảng bộ tỉnh

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh 

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với đoàn.  

Báo cáo với đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu khẳng định, để chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 5 tổ công tác và các tiểu ban. Đến nay, đã có 11/16 tổ chức đảng cấp trên cơ sở tiến hành đại hội, 5 tổ chức đảng còn lại sẽ cố gắng tổ chức đại hội trong tuần tới.

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh được xây dựng trên tinh thần bám sát nội dung Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị. Dự thảo văn kiện đã được tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhiều thành phần khác nhau. Đến thời điểm này, dự thảo văn kiện đang tiếp tục hoàn thiện để sớm trình Bộ Chính trị. Báo cáo kiếm điểm xây dựng trên tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học Bác.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chuẩn bị rất sớm về công tác nhân sự, kể cả số lượng và không ngừng nâng cao chất lượng. Trước khi đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, tỉnh đã sắp xếp, điều chỉnh một số chức danh chủ chốt ở một số đơn vị, địa phương. Một số bộ máy trong hệ thống chính trị cũng đã có sự thay đổi, sắp xếp lại cho phù hợp, giảm số lượng cấp phòng.

Báo cáo với đoàn công tác về lĩnh vực kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chia sẻ, tuy gặp những khó khăn, nhất là đại dịch COVID - 19, nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh có những bước phát triển đáng ghi nhận. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 15/17 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra đạt và vượt kế hoạch; tỷ lệ đô thị hóa đạt 54%; duy trì mức tăng trưởng khá, bình quân ước đạt 6,3 - 6,5%/năm; thu ngân sách Nhà nước tăng bình quân 8%/năm; quốc phòng - an ninh luôn giữ vững…

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, góp ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các thành viên trong đoàn, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thời gian qua; đồng thời khẳng định, Đảng bộ tỉnh luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Từ kinh nghiệm, cách làm của tỉnh để Ban Tổ chức Trung ương vận dụng triển khai thực hiện cho các tỉnh khác trong cả nước.

Thời gian tới, cần thực hiện thật tốt công tác phòng, chống dịch COVID -19; hỗ trợ tích cực cho Đà Nẵng để sớm khắc phục có hiệu quả dịch hiện đang có diễn biến xấu. 

Xây dựng báo cáo chính trị, tỉnh phải làm nổi bật vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị như: Xây dựng Đảng là then chốt, công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”; lãnh đạo phát triển kinh tế là trung tâm; văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội; lãnh đạo thực hiện quốc phòng - an ninh là thường xuyên, trọng yếu; hội nhập kinh tế sâu rộng, hiệu quả. Bố cục cân đối, hài hoà giữa các lĩnh vực; đánh giá khách quan, toàn diện, sát thực tế, làm rõ ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

Các ý kiến đóng góp, trao đổi tại buổi làm việc

Về phương hướng, nhiệm vụ trong báo cáo chính cần nhấn mạnh đến việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, coi trọng công tác cán bộ; thể chế hóa Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị bằng những cơ chế, chính sách phù hợp. Nhận diện, định vị lại tỉnh về cái gì là tiềm năng khác biết, lợi thế cạnh tranh.

Có cơ chế để thu hút nguồn lực bên ngoài, giữ bản sắc của Huế là công nghiệp xanh, sạch mới tăng trưởng kinh tế, phát triển được. Cần xác định không gian phát triển của Huế là biển, di sản và vùng đồng bào dân tộc thiểu số để có sự đầu tư hợp lý. Xây dựng thế trận phòng thủ vững chắc, gắn với thế trận an ninh Nhân dân.

Kiểm điểm Ban Chấp hành Đảng bộ phải bám sát các quy định của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cấp uỷ tỉnh và quy chế làm việc mẫu để thể hiện rõ tính phê bình, tự phê bình, bảo đảm tính Đảng, tính đoàn kết, tính xây dựng và kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm với thái độ khiêm tốn, học hỏi, cầu thị, lắng nghe.

Phương án công tác nhân sự phải đảm bảo sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ, đảm bảo cơ cấu, số lượng nhưng dứt khoát không vì cơ cấu, số lượng và hạ thấp tiêu chuẩn, điều kiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự khí thế trong toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân, nhất là các thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Tỉnh cũng cần tính đến phương án dự phòng nếu không tổ chức đại hội được; xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu để đủ sức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

Dịp này, Ban Tổ chức Trung ương cũng đã trao Quyết định chuẩn y của Ban Bí thư đối với UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Quốc Đoàn giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2015 - 2020; trao tặng 100 máy thở cho tỉnh Thừa Thiên Huế phục vụ trong công tác phòng, chống đại dịch COVID - 19.

Tin, ảnh: Anh Phong 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người trong làng trong họ, lo gì không hiển đạt…

Cho dù có gen nổi trội thế nào, có bề dày truyền thống ra sao đi nữa, thì điều quan trọng là bản thân người ấy phải thực sự có trình độ, có tố chất, có đạo đức và nhân cách, thì được cất nhắc, đề bạt làm lãnh đạo mới là “hạnh phúc của dân tộc”.

Người trong làng trong họ, lo gì không hiển đạt…
Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

Xây dựng Đảng gắn liền với xây dựng Nhà nước và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là một trong những phương hướng đã được Đại hội XIII của Đảng xác định.

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ

TIN MỚI

Return to top