ClockThứ Bảy, 18/03/2017 13:06

Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững ở Khuôn Phò

TTH - Câu lạc bộ (CLB) Gia đình phát triển bền vững, tổ dân phố Khuôn Phò, thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) ra đời cách đây 9 năm. Trải qua nhiều khó khăn, hiện CLB này là địa chỉ mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho các hộ gia đình của địa phương.

Nụ cười hạnh phúc của chị Túy

Hoạt động hiệu quả

Ông Phan Sào (69 tuổi), chủ nhiệm CLB Gia đình phát triển bền vững tổ dân phố Khuôn Phò cho biết, hiện CLB có 41 thành viên, gồm: Ban chủ nhiệm 4 người và 10 tình nguyện viên (TNV) được phân công theo dõi 6 xóm trong tổ. Những TNV này giúp ban chủ nhiệm trong việc theo dõi tình hình về bạo lực gia đình (BLGĐ), tình trạng lạm dụng rượu bia của nam giới... từ đó, kịp thời báo lại để ban chủ nhiệm có kế hoạch tổ chức hòa giải, vận động, không để “chuyện bé xé ra to”.

Ngoài sinh hoạt định kỳ, hễ các hộ gia đình có chuyện gì, CLB đều đến tuyên truyền, vận động. Đáng chú ý là cách thức vận động, tuyên truyền của CLB rất tinh tế, khéo léo, thường phê bình trường hợp này để nhắc nhở trường hợp kia, “mưa dầm, thấm lâu”, kiên trì vận động.

Ông Nguyễn Ánh Cầu, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Điền cho biết, thành viên Ban Chủ nhiệm CLB là những cán bộ đoàn thể chính trị xã hội trong tổ dân phố, có tâm huyết với các phong trào ở địa phương và uy tín trong cộng đồng dân cư nên khá thuận lợi trong hoạt động. Bên cạnh đó, tại mỗi tổ dân phố đều thành lập được nhóm phòng, chống BLGĐ hoạt động với chức năng: tư vấn, hòa giải và can thiệp kịp thời các vụ BLGĐ nên vấn đề này được kiểm soát tốt hơn.

Với cách làm hay và sáng tạo, CLB đã hàn gắn được 5 cặp vợ chồng trước nguy cơ mâu thuẫn, đỗ vỡ, hạn chế tình trạng BLGĐ. Nhờ làm tốt công tác phòng chống BLGĐ, thời gian qua CLB còn vinh dự đón các đoàn đến giao lưu, tham quan học tập như: Đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đoàn phụ nữ của tỉnh Sanvannakhet-Lào, đoàn của Myanmar, được tham dự hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ II - 2013 và được nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nhân rộng nụ cười

Anh Phan Lợi, thành viên CLB Gia đình phát triển bền vững tổ dân phố Khuôn Phò cho biết, sinh hoạt ở CLB, tham gia tuyên truyền, vận động ban đầu thấy rất vất vả, mất công. Tuy nhiên, sau khi hòa giải, vận động thành công thì bản thân cảm thấy rất vui, nhờ đó có động lực để tham gia thường xuyên, tích cực hơn.

Chị Hoàng Thị Túy, một thành viên của CLB cho rằng, là người tham gia vận động, tuyên truyền thì bản thân gia đình mình cũng phải gương mẫu trong tạo dựng cuộc sống hạnh phúc gia đình. Gia đình hòa thuận, hạnh phúc thì công việc mưu sinh mới tốt được. Cũng nhờ có ý nghĩ vậy mà nhiều gia đình, như chị Phan Thị Phượng (làm nghề buôn bán nhỏ), gia đình anh Nguyễn Bá Quang (làm ruộng) ở thị trấn Sịa đều có chung niềm vui khi tham gia sinh hoạt ở CLB.

Hiệu quả từ mô hình này giúp ngành văn hóa huyện Quảng Điền có phương án nhân rộng. Năm 2016, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các xã, thị trấn thành lập thêm 2 mô hình ở thôn Thanh Hà, xã Quảng Thành và thôn Bác Vọng Tây (xã Quảng Phú). Thời gian tới, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Quảng Điền sẽ tích cực tham mưu cho UBND huyện để có ý kiến chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục duy trì và nhân rộng các câu lạc bộ, mô hình phòng chống BLGĐ; đồng thời, sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động, tổ chức sinh hoạt của CLB; hướng dẫn về chuyên môn đổi mới nội dung và phương pháp sinh hoạt; cung cấp tài liệu sinh hoạt cho các câu lạc bộ.

Bài, ảnh: HỮU UY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top