ClockThứ Hai, 02/05/2016 06:27

Xây dựng hình ảnh Huế từ những việc làm nhỏ

TTH - Du lịch, dịch vụ được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của TP. Huế. Ngoài tạo cơ chế tốt, môi trường đầu tư thông thoáng để xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ phát triển du lịch, TP. Huế tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nhằm xây dựng hình ảnh Huế luôn thân thiện, mến khách.

Ra mắt đội Xích lô Huế

Xích lô là phương tiện được nhiều du khách chọn lựa khi đến Huế

Bắt đầu từ những hành động nhỏ

Từ những gửi gắm, tâm tư của cánh tài xế trong buổi đối thoại với lãnh đạo TP. Huế cuối năm 2015, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức, sắp xếp lại các nghiệp đoàn xích lô, xe thồ theo hướng chuyên nghiệp hơn: trong đó, chú trọng đến cách ứng xử, giao tiếp với khách du lịch. Việc may đồng phục cũng được tính tới. Theo đó, màu chủ đạo là tím Huế được lựa chọn trên cơ sở kêu gọi sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Trước mắt, khi chưa triển khai đồng bộ, TP. Huế vận động tài xế ăn mặc chỉn chu, sạch sẽ. “Không sơ mi, quần tây, cà vạt như tài xế taxi, song chúng tôi mong anh em tài xế quan tâm hơn đến cách ăn mặc, nhất là trong các dịp lễ, tết, festival. Các anh ăn mặc đẹp, lịch sự, giao tiếp có văn hóa, hình ảnh Huế sẽ đẹp lên bội phần”, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi đối thoại với tài xế.

Ông Nguyễn Văn Thành nhìn nhận rằng, không chỉ là lãnh đạo TP. Huế, doanh nghiệp mà chính tài xế là người đầu tiên và trực tiếp nhất đưa hình ảnh Huế đến với du khách. Hình ảnh này có đẹp, thân thiện hay phản cảm, khiến khách một đi không trở lại phụ thuộc nhiều vào hành động, cử chỉ tiếp xúc đầu tiên của tài xế với du khách. Vì thế, ngoài quan tâm đầu tư, hỗ trợ tài xế xích lô, xe thồ về trang phục, vay vốn để ổn định đời sống, TP. Huế còn tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm của tài xế trong việc phát triển ngành công nghiệp không khói.

Việc tuyên truyền, vận động nhà hàng, quán ăn, hàng đặc sản niêm yết giá và bán theo giá niêm yết cũng được triển khai quyết liệt hơn, nhất là trong dịp Festival Huế 2016. Trước khi diễn ra Festival Huế 2016, lãnh đạo TP. Huế yêu cầu các cơ quan, phòng ban liên quan, vận động doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch dịch vụ cam kết không tự ý nâng giá các loại dịch vụ, nhất là phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ… để du khách đến Huế yên tâm và được hưởng các dịch vụ tốt nhất.

Tài xế taxi, xích lô, xe thồ tránh tình trạng tranh giành, chạy vòng vo, kéo dài quãng đường đi, đến hoặc lấy giá cao hơn so với bình thường.

Dự đoán trước lượng người và phương tiện sẽ tăng cao trong những ngày lễ đúng dịp festival, Công an TP. Huế ra quân trấn áp tội phạm và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông. Lãnh đạo Công an TP. Huế cho hay, sẽ tăng cường vai trò của cảnh sát giao thông trong việc hướng dẫn, phân luồng giao thông cho các tài xế ngoại tỉnh trên tinh thần nhắc nhở với các lỗi như đi vào đường cấm, đường ngược chiều…

Cùng với đó, chú trọng công tác kiếm tra vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo người dân, du khách yên tâm thưởng thức những món ăn ngon, đặc sản của Huế.

Đầu tư cơ sở vật chất

Sau khi có phản ánh của người dân, du khách về tình trạng xuống cấp của các nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn, UBND TP. Huế giao Trung tâm Công viên cây xanh Huế lập dự án để đầu tư trong thời gian tới. Trước mắt, để phục vụ Festival Huế 2016, ngoài một số nhà vệ sinh lưu động tại các công viên, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế tăng cường thêm một số nhà vệ sinh ở các điểm diễn ra hoạt động văn hóa, nghệ thuật ngoài trời tại các công viên để phục vụ nhu cầu của người dân, khách đến Huế.

Nhà Kèn ở công viên 3/2, trước Trường đại học Sư phạm Huế cũng được thay thế mái lợp và một số hạng mục khác để phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, làm nơi nghỉ chân cho du khách sau khi du thuyền trên sông Hương… Nhà Kèn đã phát huy tác dụng, khi nơi đây hàng ngày có khá nhiều nhóm sinh viên đến tập đàn, hát, múa và tổ chức các buổi ca nhạc thú vị thu hút khá đông người xem. Đây cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động về âm nhạc, nghệ thuật dịp Festival Huế 2016.

Quý I/2016, lượng khách du lịch đến Huế ước đạt 580.000 lượt, trong đó, khách lưu trú ước đạt hơn 380.000 lượt, tăng 8,8%, khách quốc tế ước đạt hơn 210.000 lượt, tăng 8,4%, khách trong nước hơn 171.000 lượt, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2015. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 640 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ, trong đó, doanh thu cơ sở lưu trú ước đạt hơn 378 tỷ đồng…

Với các khoản đầu tư lớn, như khách sạn, nhà hàng, xây dựng tour tuyến, TP. Huế luôn kêu gọi và khuyến khích doanh nghiệp. Cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ bằng các cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư tốt.

Mới đây, UBND tỉnh đã thông qua đề án phát triển nhà vườn trên địa bàn TP. Huế. Theo đó, hỗ trợ cho một số nhà vườn đặc trưng trong việc cải tạo, sửa chữa để phát triển loại hình du lịch được nhiều du khách yêu mến, thích thú. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, một số doanh nghiệp cũng đầu tư dịch vụ, kết nối tour tuyến để nhân rộng mô hình du lịch nhà vườn kết hợp homestay.

Lãnh đạo TP. Huế xác định, chỉ có người dân Huế mới đem lại phần hồn cho du lịch Huế. Vì thế, UBND TP. Huế yêu cầu các phường, Phòng Văn hóa Thông tin, các cơ quan liên quan tăng cường phổ biến các quy định, quy chế để xây dựng nếp sống văn minh đô thị, để mỗi người dân Huế ngày càng ý thức rõ hơn vai trò chủ thể trong phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, dù cơ chế, cơ sở vật chất có tốt đến đâu, song người dân thờ ơ và quay lưng với du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn có nguy cơ tụt hậu, chậm phát triển, làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách và vị thế du lịch Huế trên bản đồ du lịch cả nước và quốc tế. Do đó, lãnh đạo TP. Huế luôn mong muốn và kêu gọi người dân TP. Huế cùng chung tay xây dựng TP. Huế luôn hiếu khách, nhất là trong những ngày diễn ra festival luôn giữ sân, đường, nhà sạch sẽ, niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn, chỉ đường cho khách du lịch…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến tuyệt vời là khi du khách được hỗ trợ kịp thời

Được ngành du lịch Thừa Thiên Huế và Công an TP. Huế hỗ trợ xử lý kịp thời và trao trả lại số tiền đã bị lừa khi sử dụng dịch vụ xích lô, hai vợ chồng du khách Helen Glover, quốc tịch Úc cảm thấy rất hài lòng, đánh giá Huế là điểm đến an toàn hàng đầu.

Điểm đến tuyệt vời là khi du khách được hỗ trợ kịp thời
Siết chặt quản lý phương tiện xích lô

Với hơn 1.000 xe xích lô tham gia vận chuyển hành khách trên địa bàn TP. Huế nên vấn đề tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh, chạy tốc độ lớn gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT), ảnh hưởng đến người dân và khách du lịch. UBND TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý hiệu quả phương tiện này.

Siết chặt quản lý phương tiện xích lô
Cần nhìn nhận lại xích lô gắn động cơ điện?

Đầu tiên phải khẳng định, xích lô gắn động cơ điện là không đúng quy định, nhưng xét về tính thực tiễn vào đời sống, lại giải phóng được sức lao động cho đội ngũ lái xe, được du khách chấp nhận.

Cần nhìn nhận lại xích lô gắn động cơ điện

TIN MỚI

Return to top