ClockThứ Tư, 08/01/2020 21:33
SẮP XẾP CÁC ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ THEO NGHỊ QUYẾT 834/NQ-UBTVQH 14:

Xây dựng Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫu

TTH - Ngày 8/1, huyện Nam Đông chính thức công bố Nghị quyết thành lập xã Hương Xuân. Xã mới này được thành lập trên cơ sở sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, gồm: xã Hương Giang và xã Hương Hòa theo Nghị quyết số 834/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Triển khai thực hiện Nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xãTạo đồng thuận và quyết tâm cao trong thực hiện Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xãỦy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh

HĐND xã bầu các chức danh chủ chốt

Sau khi sắp xếp, đơn vị hành chính (ĐVHC) mới xã Hương Xuân có diện tích đất tự nhiên 18,85 km2 (đạt 37,7%), quy mô dân số 4.059 người (đạt 81,18%). Huyện Nam Đông sẽ còn 10 ĐVHC cấp xã (giảm 1 xã), gồm 9 xã và 1 thị trấn.

Chú trọng công tác cán bộ

Sau khi sắp xếp lại, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị đặt tại xã Hương Giang (cũ). Theo đánh giá, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã có vi ̣trí điạ lý liền kề, thuận tiện giao thông, có nền văn hóa tương đồng, phong tục, tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo của người dân có nét giống nhau, đa số người dân của hai xã là dân tộc Kinh, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Sáng cùng ngày, HĐND xã Hương Xuân khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức phiên họp thứ nhất nhằm bầu các chức danh chủ chốt của chính quyền xã mới. HĐND xã đã phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, lựa chọn những người có phẩm chất đạo đức, đủ điều kiện, năng lực, trách nhiệm bầu vào các chức danh của bộ máy. Cụ thể, ông Võ Huy Quyết được bầu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND xã Hương Xuân; bà Trần Thị Mỹ Huệ giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã; bà Nguyễn Thị Kim Ngọc được bầu giữ chức danh Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Minh Luận giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã.

Theo đánh giá của Bí thư Huyện ủy Nam Đông Lê Thị Thu Hương, việc giới thiệu nhân sự các chức danh chủ chốt của xã Hương Xuân rất khách quan, trách nhiệm, dân chủ và căn cứ vào các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Đảng; có xem xét đến quá trình công tác, năng lực thực tiễn của từng người để giới thiệu. Trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã, đã tạo được sự đồng thuận thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tạo động lực để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương.

Đảng viên Trần Trọng Dương (trú xã Hương Hoà cũ) cho biết, việc sáp nhập không làm ảnh hưởng đến các hoạt động chung của người dân, không có sự gián đoạn giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị hành chính mới; không làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân. Trụ sở UBND xã mới cũng rất thuận tiện cho người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Tân Chủ tịch UBND xã Hương Xuân Nguyễn Thị Kim Ngọc thông tin, ngay sau khi công bố quyết định thành lập, chính quyền xã sẽ bắt tay ngay vào công việc thường nhật. Sắp tới, các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, khai sinh… sẽ được cấp đổi miễn phí cho người dân của xã theo luật định.

Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Trước đó, Huyện ủy Nam Đông đã công bố Quyết định số 1737-QĐ/HU về việc thành lập Đảng bộ xã Hương Xuân trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ xã Hương Giang và Đảng bộ xã Hương Hòa. Đảng bộ xã Hương Xuân có 179 đảng viên, BCH Đảng bộ gồm 22 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 6 đồng chí, Bí thư Đảng bộ là ông Phan Chuyển (nguyên Bí thư Đảng bộ xã Hương Giang).

Ông Hồ Sỹ Minh, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nam Đông cho biết, sau khi sắp xếp, tổ chức ở ĐVHC đảm bảo theo hướng tinh gọn, hợp lý, không làm tăng thêm đầu mối các cơ quan, tổ chức. Bộ máy chính quyền xã mới Hương Xuân sẽ có 21 cán bộ, công chức, viên chức, số người dôi dư là 25 người. Một số nhân sự sẽ được điều động làm nhiệm vụ UBND, HĐND, Huyện ủy và UBMTTQ Việt Nam huyện Nam Đông. Số còn lại sắp xếp điều động làm nhiệm vụ tại Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện. Một số người được nghỉ theo chế độ. Hiện tại, xã Hương Xuân đang là ĐVHC xã loại 3, sắp tới sẽ đề nghị nâng lên xã loại 2 theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ thành lập xã Hương Xuân, Chủ tịch HĐND huyện Nam Đông Mai Văn Dũng cho rằng, việc sáp nhập, sắp xếp bộ máy liên quan đến con người sẽ không tránh khỏi những “vui- buồn”, “thương- nhớ”. Người được bố trí hoặc giới thiệu vị trí phù hợp hoặc cao hơn thì vui vẻ, người được bố trí thấp hơn hoặc không theo nguyện vọng cá nhân ắt sẽ có tâm tư…, nhưng rất mong sự chia sẻ, vì nhiệm vụ chung. Dù ở cương vị nào, mong những người được tín nhiệm vào các chức danh lãnh đạo phát huy trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Sau kỳ họp, đề nghị cấp ủy, bộ máy chính quyền mới của xã bắt tay ngay vào công việc. Cùng với đó, nhanh chóng kiện toàn các ban, bộ phận thuộc thẩm quyền; xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, chăm lo đời sống, ổn định cuộc sống người dân trước, trong, sau Tết Nguyên đán Canh Tý. HĐND xã cũng ban hành ngay nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 phù hợp với tình hình địa phương. HĐND xã tăng cường hoạt động giám sát thường xuyên, quyết tâm, quyết liệt xây dựng xã Hương Xuân thành xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện”- Chủ tịch HĐND huyện Nam Đông nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân

Chiều 26/3 tại Sun Farm (Phường Hương Xuân – Thị xã Hương Trà) diễn ra buổi biểu diễn âm nhạc chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024) và kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 – 26/3/2024).

Biểu diễn âm nhạc phục vụ hơn 200 học sinh Hương Xuân
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top