ClockThứ Sáu, 11/12/2020 17:45

Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai chương trình liên quan giảm nghèo bền vững

TTH.VN - Sáng 11/12/2020, Ban chỉ đạo Quốc gia Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 tổ chức cuộc họp tổng kết theo hình thức trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định và TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh chủ trì điểm cầu TP. Huế.

Phong Điền phấn đấu giảm hộ nghèo xuống dưới 2%“Cầu nối” giữa người dân và chính quyềnTiếp cận đa chiều để rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

Trao quà cho hộ nghèo sau các đợt bão lũ tháng 10/2020

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước luôn xác định giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển. Qua 5 năm thực hiện, công tác giảm nghèo trong cả nước đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỉ lệ hộ nghèo đã giảm liên tục qua các năm trên phạm vi cả nước, các vùng miền. Nguồn lực đã được bố trí, huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 là 93.000 tỷ đồng.

Tại TP. Huế, căn cứ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo của Trung ương và của tỉnh, thành phố đã sớm xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm triển khai các chương trình liên quan gắn với giảm nghèo bền vững, như: xây dựng chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo; triển khai chương trình vay vốn người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; giải quyết các chế độ chính sách của Chính phủ như hỗ trợ Bảo hiểm y tế (BHYT), hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ chi phí học tập, khám chữa bệnh...; tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo kế hoạch...

Thời gian qua, chương trình giảm nghèo trên địa bàn thành phố được triển khai hiệu quả, kết quả rà soát cuối năm 2019, toàn thành phố còn 1.318 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 1,5%, giảm gần 1,1% so với cuối năm 2015 (2,59%), đạt chỉ tiêu giảm nghèo đề ra hàng năm. Hàng năm, thành phố hỗ trợ giải quyết cho hơn 9.000 lượt người có việc làm ổn định, trong đó có hơn 3.000 việc làm mới, 100% người thuộc hộ nghèo được cấp thẻ BHYT. Giai đoạn 2016-2018, thông qua nguồn ngân sách thành phố và từ Quỹ Vì người nghèo thành phố Huế đã có 148 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà trong chương trình xoá nhà tạm.

Tuy nhiên, việc thực Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 ở địa bàn TP. Huế vẫn còn một số hạn chế, như: một bộ phận không nhỏ người nghèo vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động vươn lên thoát nghèo. Mô hình, điển hình, hình thức, phương thức để giúp người dân giảm nghèo vẫn còn ít, thiếu tính bền vững...

Được biết, đến nay, số hộ nghèo ở thành phố sau khi rà soát là 1.214 hộ (tỷ lệ 1,39%), số hộ cận nghèo là 1.714 hộ (tỷ lệ 1,97%); giảm 104 hộ nghèo, giảm 26 hộ cận nghèo so với năm 2019. 

Tin, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top