ClockThứ Ba, 22/09/2020 07:00

Xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ

TTH - Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại là giải pháp quan trọng trong chiến lược xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng ngày càng chính quy, tinh nhuệBảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ

Trung đoàn Bộ binh 6 huấn luyện nội dung bắn súng

Đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới

Chúng tôi ghé thăm Trung đoàn Bộ binh 6, Bộ CHQS tỉnh đúng lúc cán bộ, chiến sĩ đang tiếp tục cải tạo lại thao trường, bãi tập phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thường xuyên của đơn vị. Không những được xây dựng kiên cố vững chắc, đảm bảo yếu tố bí mật, khu căn cứ chiến đấu của đơn vị còn được bố trí liên hoàn, khoa học từ hệ thống công trình chiến đấu đến trú ẩn.

Thiếu tá Hồ Quốc Vương, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Trung đoàn Bộ binh 6 cho biết: Hằng năm, đơn vị đều đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tạo, xây dựng mới một số hạng mục để phục vụ công tác huấn luyện. Vừa qua, đơn vị đã đầu tư hơn 500 triệu đồng và hàng ngàn ngày công củng cố thao trường bắn phục vụ bộ binh, hỏa lực và hoàn chỉnh thao trường huấn luyện chiến sĩ mới. Ngoài ra, đơn vị cũng đầu tư và khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong đó, hai mô hình: Chuyển động nổ của lựu đạn LD01 và sáng kiến dụng cụ nạp đạn súng tiểu liên AK được đưa vào ứng dụng có hiệu quả trong huấn luyện, diễn tập đã được các cấp đánh giá cao.

Thông qua tổ chức giao ban huấn luyện các cấp, chỉ huy đơn vị đã kịp thời kiểm tra được hệ thống sổ sách, bài giảng, phát hiện được những mặt mạnh, yếu của cán bộ huấn luyện cũng như cán bộ, chiến sĩ trong quá trình huấn luyện để kịp thời xử lý, điều chỉnh. Nhờ đó, nhiều năm liền, đơn vị đạt đơn vị huấn luyện giỏi cấp quân khu. Năm nay, dù do ảnh hưởng của dịch bệnh, phần lớn quân số đơn vị được điều động thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, nhưng đơn vị đã linh hoạt trong thời gian huấn luyện để đảm bảo công tác huấn luyện được thực hiện theo kế hoạch. Kết quả qua các đợt huấn luyện, hai nội dung ném lựu đạn và đánh thuốc nổ được xếp loại giỏi, nội dung bắn súng tiểu liên AK xếp loại khá, được thủ trưởng Bộ CHQS và quân khu đánh giá cao.

Là đơn vị đi đầu, được đánh giá cao trong công tác xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, những năm qua, Ban CHQS TP. Huế còn chú trọng công tác xây dựng khu vực phòng thủ, mạnh từ cơ sở, lấy lực lượng dân quân làm nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập.

Với tình huống giả định địch đang khống chế trụ sở phường Phước Vĩnh, sau khi nhận lệnh của trên, lực lượng dân quân Phước Vĩnh, phường An Tây, An Cựu, Trường An được chia thành các cánh quân, nhanh chóng lợi dụng địa hình cơ động, đánh địch chiếm lại mục tiêu A2. Với cường độ huấn luyện cao, các bài huấn luyện sát thực tế, kỹ thuật, chiến thuật thành thạo, lực lượng dân quân đã nhanh chóng khống chế địch, giữ vững an toàn cho lãnh đạo địa phương.

Thượng tá Lê Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS TP. Huế cho biết: Nhờ được tập huấn đầy đủ, đội ngũ cán bộ, giáo viên chất lượng cùng với thao trường bãi tập đảm bảo nên chất lượng huấn luyện ngày càng đạt kết quả cao, 100% đạt yêu cầu và trên 85% đạt khá, giỏi. Ban CHQS TP. Huế cũng đang tích cực chuẩn bị cho cuộc diễn tập chỉ huy – tham mưu để làm điểm cho Bộ CHQS tỉnh trong tháng 10 tới.

Ngoài huấn luyện chiến thuật, Ban CHQS TP. Huế đã lồng ghép các bài huấn luyện về các phương pháp phòng, chống lụt bão, chữa cháy rừng cho các địa bàn trọng yếu như phường Phước Vĩnh, phường An Tây, An Cựu, Trường An...

Tăng cường cơ sở vật chất

Trong điều kiện tình hình mới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn giữ vững mục tiêu xây dựng LLVT vững mạnh về mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu. Xây dựng lực lượng thường trực “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên bảo đảm về số lượng, nâng cao chất lượng huấn luyện và trình độ sẵn sàng chiến đấu, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn, đáp ứng mọi yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Trung tá Phan Thắng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để phục vụ cho công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, thời gian qua Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư xây dựng cơ bản các khu căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương; hệ thống trường bắn từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Từ nguồn ngân sách địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã đầu tư hơn 63 tỷ đồng để xây dựng một số hạng mục trong khu căn cứ chiến đấu. Các Ban CHQS huyện, thị, thành cũng đầu tư một số hạng mục công trình trong vùng lõi với tổng mức đầu tư trên 22 tỷ đồng. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh cũng xây dựng mới 7 trường bắn với kinh phí 35 tỷ đồng.

Để tiếp tục xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, ngoài việc làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Đảng ủy Quân sự, Bộ CHQS tỉnh tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, của chỉ huy các cấp. Trong đó, trọng tâm là đổi mới và nâng cao công tác huấn luyện; giáo dục chính trị, xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỹ luật cho cán bộ, chiến sĩ.

Bộ CHQS tỉnh còn kết hợp giữa huấn luyện và dã ngoại giúp dân, huy động hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ làm công tác dân vận. Qua đó, góp phần tăng cường thêm mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa quân và dân, xây dựng và cũng cố “thế trận lòng dân”, xây dựng KVPT ngày càng vững chắc.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top