ClockThứ Tư, 03/11/2021 05:43

Xây dựng lực lượng dân quân biển vững mạnh: Nhiệm vụ cấp bách

TTH - Trước tình hình tranh chấp chủ quyền biển, đảo trên Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, việc xây dựng lực lượng dân quân (LLDQ) biển theo hướng ngày càng vững mạnh, rộng khắp là yêu cầu, nhiệm vụ hết sức cấp thiết; góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lực lượng dân quân biển Phú Hải giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Ảnh: Thanh Thảo

Góp phần giữ vững an ninh trật tự trên biển

Được sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Ban CHQS huyện Phú Vang đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị, ban ngành liên quan triển khai cho 7 xã, thị trấn tuyến biển tổ chức khảo sát số lượng tàu, thuyền, lao động trên biển để xây dựng, củng cố LLDQ biển đi vào hoạt động.

Đến nay, LLDQ biển của Phú Vang có 102 thành viên, được chia thành các tiểu đội và các tổ phù hợp với phương tiện tàu, thuyền hoạt động trên biển. Hiện, các xã Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Thanh, Phú Diên, mỗi địa phương có 1 tiểu đội dân quân biển. 

Tại phường Thuận An và xã Phú Thuận - hai địa phương có tiềm năng khai thác biển lớn của tỉnh - qua khảo sát, tuyển chọn lao động, phương tiện tàu thuyền có công suất từ 90 CV trở lên, đã thành lập LLDQ biển trên 7 tàu.

Hàng năm, Ban CHQS huyện Phú Vang chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn ven biển xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức huấn luyện cho LLDQ biển. Tập trung bồi dưỡng những nội dung cần thiết liên quan đến hoạt động sản xuất trên biển. Tuyên truyền cho ngư dân các nội dung về Luật Dân quân tự vệ, Luật biển Việt Nam...; nhiệm vụ của LLQD biển, cách nắm và xử lý thông tin trên biển và quy định vùng biển đánh bắt thủy, hải sản chung của Việt Nam và các nước trong khu vực...

Thông qua các nội dung huấn luyện, LLDQ biển đã nâng cao được hiểu biết pháp luật, cách nắm và xử lý thông tin trên biển, phối hợp cùng các lực lượng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên biển, bước đầu đạt một số kết quả nhất định. Đối với lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ đấu tranh trên biển của phường Thuận An, xã Phú Thuận, từ năm 2018 đến nay, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Phú Vang đã tham mưu tổ chức huấn luyện, diễn tập huy động lực lượng, phương tiện tàu thuyền làm nhiệm vụ đấu tranh trên biển bảo đảm đúng phương pháp, sẵn sàng xử lý các tình huống trên biển có thể xẩy ra.

Với thực lực hiện có, LLDQ biển phối hợp cùng các lực lượng như biên phòng, cảnh sát biển, tuần tra, giữ vững an ninh trật tự trên biển, tạo điều kiện cho ngư dân sản xuất, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tích cực nắm và phát hiện tình hình các hoạt động của tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vào lãnh hải; phối hợp với các lực lượng xua đuổi các hoạt động đánh bắt thủy, hải sản của tàu thuyền nước ngoài trong vùng biển nước ta; phòng, chống buôn lậu, thông báo, báo động khi có bão, cứu hộ, cứu nạn trên biển...

Xây dựng lực lượng dân quân biển thống nhất, đồng bộ 

Bên cạnh những kết quả đạt được, một trong những khó khăn là công tác quản lý LLDQ biển khi tham gia lao động chưa có cơ chế quản lý, phối hợp thống nhất ở từng tuyến, từng ngư trường đánh bắt. Việc tổ chức huấn luyện còn gặp nhiều khó khăn một phần do kinh phí của địa phương có hạn. Tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ còn ít, tổ chức đánh bắt hải sản còn nhỏ lẻ, trang thiết bị thiếu đồng bộ và chưa hiện đại nên việc khai thác hải sản còn bị thua lỗ dẫn đến chuyển nhượng tàu, thay đổi thuyền viên, làm cho lực lượng biến động.

Phương tiện thông tin liên lạc, công cụ hỗ trợ để bảo vệ người và phương tiện chưa được trang bị đầy đủ nên việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ còn nhiều khó khăn, nhất là những lúc gặp sự cố, thiên tai, địch họa. Tổ chức biên chế LLDQ biển chưa thể đạt được yêu cầu vững chắc, do phụ thuộc vào cơ chế quản lý hành chính, vào chất lượng chính trị, trình độ văn hóa, trình độ tay nghề của từng ngư dân. Trong công tác huy động nhân lực, tàu thuyền, phương tiện còn gặp không ít khó khăn, vào thời điểm cần huy động thì tàu thuyền của ngư dân thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách đặt ra đối với việc xây dựng, củng cố vững chắc LLDQ biển, trong những năm tới, cần tập trung làm tốt công tác tuyên tuyền, giúp ngư dân thấy được vị trí, tầm quan trọng của biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thấy được trách nhiệm của mỗi công dân trong việc khai thác tiềm năng của biển cũng như bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chú trọng công tác phát triển Đảng, đoàn; tổ chức xây dựng LLDQ biển thống nhất, đồng bộ. Bố trí kinh phí bảo đảm các định mức, tạo hành lang pháp lý thuận tiện để thu hút nguồn nhân lực, tạo thêm cơ sở để xem xét, tuyển chọn người vào lực lượng dân quân biển. Tổ chức huấn luyện, diễn tập thành thục cho LLDQ biển tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo; vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp huấn luyện phù hợp cho từng xã. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá chất lượng huấn luyện để từ đó có biện pháp khắc phục những vướng mắc, tồn tại.

Quan tâm đầu tư kinh phí, bảo đảm cơ sở vật chất, trang bị, chế độ chính sách cho LLDQ biển và các lực lượng, phương tiện tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo theo Luật Dân quân tự vệ để LLDQ biển yên tâm thực hiện nhiệm vụ, góp phần quản lý, bảo vệ có hiệu quả vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Đào Ngọc Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top