ClockThứ Bảy, 27/06/2020 14:16
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC, ĐẠI HỌC HUẾ LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2020 - 2025

Xây dựng mô hình Trường - Viện hoàn chỉnh, hướng tới đạt chuẩn quốc tế

TTH - Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ Trường đại học (ĐH) Y Dược, ĐH Huế đã tập trung trí tuệ và năng lực, lãnh đạo cán bộ, viên chức và sinh viên phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất; vượt qua mọi khó khăn, thách thức; nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đạt được nhiều thành tựu đáng phấn khởi. Từ đó, khẳng định vị thế và uy tín ngày càng lớn mạnh của nhà trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chăm sóc sức khỏe Nhân dân tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, vươn tới hội nhập quốc tế.

Trường ĐH Y Dược trao chứng nhận và quyết định bổ nhiệm chức danh giáo sưTrường đại học Y Dược - Đại học Huế: Một năm nhiều thành côngHơn 300 sinh viên Trường đại học Y dược hiến máu tình nguyện

Trường ĐH Y Dược nhận Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho 3 chương trình đào tạo

Nhiều thành quả nổi bật

Trường đại học Y Dược đã phát triển mạnh mẽ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Đến nay, nhà trường đã đào tạo được hơn 30.000 cán bộ y tế trình độ ĐH và hơn 10.000 cán bộ y tế trình độ sau ĐH cho các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Hiện nay, nhà trường đang đào tạo 22 ngành và chuyên ngành trình độ ĐH với quy mô hơn 8.400 sinh viên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm ổn định, khoảng 1.400 sinh viên. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành trong năm đầu tiên đạt từ 95-97%. Nhà trường đã và đang hợp tác với các đối tác quốc tế, đặc biệt là ĐH Y khoa Harvard, Hoa Kỳ để đổi mới chương trình đào tạo bác sĩ Y khoa và bác sĩ Răng Hàm Mặt theo hướng tích hợp, dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu xã hội, tiến tới đổi mới chương trình đào tạo tất cả các chuyên ngành theo mô hình tiến tiến của các nước trên thế giới. Trường đã hoàn tất công tác mở 1 ngành mới bậc ĐH - Cử nhân Hộ sinh, tổ chức tuyển sinh và đào tạo từ năm 2020, nâng số lượng ngành đào tạo ĐH chính quy lên 10 ngành. Với 99 chuyên ngành sau ĐH, nhà trường tiếp tục triển khai các ngành đào tạo mới như thạc sĩ Gây mê hồi sức, thạc sĩ Điều dưỡng, tiến sĩ Khoa học y sinh, đã thực hiện tốt công tác tuyển sinh và đào tạo.

GS.TS. Nguyễn Vũ Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế cho biết: “Trường ĐH Y Dược là trường đầu tiên thuộc khối ngành khoa học sức khỏe trong cả nước thực hiện kiểm định cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào năm 2017, thực hiện kiểm định 3 chương trình đào tạo đạt chuẩn vào năm 2019. Nhà trường hướng đến bảo đảm chất lượng đào tạo liên tục (CQI) và kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn Liên đoàn giáo dục Y khoa thế giới (WFME) sau năm 2025. Đồng thời, phấn đấu đến năm 2025, có 1-2 chương trình đào tạo của Nhà trường đạt chuẩn kiểm định của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA)”.

Về khoa học công nghệ, Trường ĐH Y Dược đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện và thu được nhiều kết quả tốt. Bên cạnh việc tăng nhanh về số lượng đề tài, dự án và kinh phí, hiệu quả của nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng, dự án được xã hội quan tâm và đánh giá cao. Để thực hiện sứ mạng là một trường ĐH theo định hướng nghiên cứu, ứng dụng các thành quả nghiên cứu vào đào tạo và khám chữa bệnh, Đảng bộ trường đã lãnh đạo phát triển công tác nghiên cứu khoa học với việc thực hiện 348 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, bao gồm: 1 chương trình KHCN cấp Bộ, 1 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài Nghị định thư, 12 đề tài cấp Bộ và cấp Bộ trọng điểm, 2 đề tài Quỹ Nafosted, 5 đề tài cấp tỉnh (Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định), 69 đề tài cấp ĐH Huế và 471 đề tài cấp trường. Từ năm 2015-2020, số giảng viên có bài đăng trên tạp chí trong nước và đặc biệt ở tạp chí quốc tế uy tín ngày càng tăng, đã có 304 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín, 1.131 bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước.

Hợp tác quốc tế là thế mạnh của nhà trường với việc duy trì và phát triển thêm nhiều mối quan hệ mới, làm tiền đề cho việc ký kết, triển khai nhiều dự án và chương trình hợp tác. Trong giai đoạn 2015 - 2020, đã có 800 đoàn khách quốc tế với gần 3.800 lượt giáo sư và chuyên gia quốc tế đến trao đổi, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh; đã ký 62 văn bản hợp tác với các ĐH, các tổ chức quốc tế từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Phần Lan, Thái Lan… Đặc biệt nhà trường vinh dự được đón tiếp các nhà ngoại giao và chính khách quan trọng như Đại sứ Cộng hòa Ý, Đại sứ Úc, Đại sứ Hoa Kỳ, Đại sứ Hàn Quốc, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức và nhiều chính khách và nghị sĩ từ châu Âu, châu Á… Tiếp nhận gần 1.000 sinh viên quốc tế đến tham quan, học tập và nghiên cứu như chương trình Work the World (200-250 sinh viên/năm), FutureDocs Abroad (150-200 sinh viên/năm). Trong 5 năm qua, trên 12 dự án hợp tác quốc tế mới được triển khai, nhà trường đã cử gần 850 lượt cán bộ, sinh viên, học viên đi công tác, học tập, nghiên cứu ở nước ngoài.

Festival khoa học Huế được Trường đại học Y dược tổ chức 2 năm một lần trong khuôn khổ Festival Huế

Phát triển mô hình Trường – Viện đạt chuẩn quốc gia và hướng tới đạt chuẩn quốc tế

Trường ĐH Y Dược còn là địa chỉ uy tín trong công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân trong khu vực và cả nước. Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế là bệnh viện đa khoa công lập hạng I với quy mô 700 giường. Là trung tâm Trường - Viện theo mô hình các nước trên thế giới, có hệ thống tổ chức hoàn thiện, quản lý theo tiêu chuẩn ISO, có nguồn nhân lực trình độ cao, trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện liên tục kiện toàn bộ máy, thành lập Trung tâm Nội soi tiêu hóa, Trung tâm Cấp cứu đa khoa và đột quỵ, Đơn vị Chăm sóc sức khỏe tại nhà, Đơn vị Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Đơn vị thăm dò chức năng, Khoa Dinh dưỡng Tiết chế và Tổ công tác xã hội. Trong 5 năm qua, công suất sử dụng giường bệnh tăng, ngày điều trị trung bình giảm, quy mô khám chữa bệnh tăng từ 1,2 - 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng số bệnh nhân vào điều trị nội trú tăng 1,2 lần, phẫu thuật tăng 1,3 lần. Số người đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng tăng, bệnh nhân BHYT chiếm 68%, bệnh nhân viện phí 31%.

Hiện, Đảng bộ cơ sở Trường ĐH Y Dược có 40 tổ chức Đảng, trong đó có 1 đảng bộ bộ phận và 39 chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường (26 chi bộ cán bộ và 13 chi bộ sinh viên); gồm có 708 đảng viên sinh hoạt chính thức. Năm 2017, Đảng bộ trường được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng “đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

PGS.TS. Nguyễn Khoa Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Trường cho rằng: “Mô hình kết hợp Trường - Viện được củng cố và ngày càng phát huy hiệu quả trong sử dụng nguồn nhân lực và vật lực, góp phần to lớn trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và khám chữa bệnh, qua đó đã có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe Nhân dân cho tỉnh Thừa Thiên Huế, cho vùng miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Mô hình Trường - Viện được các cấp, ngành đánh giá cao, được đưa vào mục tiêu đẩy mạnh phát triển cấp quốc gia và hướng tới đạt chuẩn quốc tế theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị”.

Theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu và tầm nhìn đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Trong đó tập trung xây dựng và nâng cao năng lực các thiết chế y tế trên địa bàn để trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước, tập trung “Phát triển Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế đạt chuẩn các bệnh viện tiên tiến khu vực Đông Nam Á, tiến tới đạt chuẩn quốc tế về y tế. Phát triển Trường ĐH Y Dược Huế theo mô hình “Trường – Viện” cấp quốc gia và hướng tới đạt chuẩn quốc tế”.

Với những thành tựu nổi bật, Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng như Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước phong tặng nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Trường; Bệnh viện trường đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước phong tặng và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về những thành tích đạt được và những đóng góp tích cực của bệnh viện trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển.

Đại hội Đảng bộ Trường ĐH Y Dược, ĐH Huế lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra từ ngày 26-27/6/2020. Với phương châm “Đổi mới – Sáng tạo – Dân chủ - Đoàn kết”, Đảng bộ Trường ĐH Y Dược nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục quyết tâm xây dựng nhà trường với mục tiêu “Phát triển Trường ĐH Y Dược trở thành cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn quốc gia và khu vực, có chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định khu vực, hướng tới đạt chuẩn quốc tế; đồng thời phát triển Bệnh viện Trường ĐH Y Dược Huế từng bước trở thành bệnh viện thực hành đạt các tiêu chuẩn khu vực Đông Nam Á, tiệm cận chuẩn chất lượng quốc tế”.

Bài, ảnh: M.Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

TIN MỚI

Return to top