ClockThứ Sáu, 22/07/2016 07:01
TRUNG TÂM Y TẾ THỊ XÃ HƯƠNG TRÀ:

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá

TTH - Xây dựng môi trường không khói thuốc lá là một trong những tiêu chí mà Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà và các tổ chức đoàn thể luôn đặt lên hàng đầu.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Hương Trà thường xuyên chỉ đạo các khoa, phòng và đoàn thể trong cơ quan xây dựng môi trường không khói thuốc. Đi đầu trong thực hiện phong trào là Chi đoàn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

Tham gia hưởng ứng tuần lễ quốc gia không khói thuốc năm 2016

Hàng ngày, lưu lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại TTYT thị xã Hương Trà rất đông. Song, ý thức của một bộ phận không nhỏ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá còn hạn chế, vẫn còn bệnh nhân và người nhà hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện. Từ thực trạng đó, chi đoàn mạnh dạn triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế việc hút thuốc của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám và chữa bệnh. Trong năm qua, Đoàn Thanh niên phối hợp với chính quyền tuyên truyền, phát tờ rơi, dán pano, áp phích dọc các hành lang của bệnh viện và phòng làm việc; tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và những nguy cơ do thuốc lá gây ra; xây dựng và nhân rộng các mô hình chi đoàn không hút thuốc, bệnh viện không khói thuốc đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân… Đoàn viên thanh niên các khoa, phòng  thường xuyên  nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Chi đoàn lồng ghép tuyên truyền tác hại của thuốc lá trong các buổi giao ban khoa, phòng và các buổi truyền thông khác, phát động các cuộc thi đua nhằm đánh giá chất lượng đoàn viên trong việc triển khai, tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá.

Trao đổi với chúng tôi về công tác tuyên truyền tác hại thuốc lá đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, xây dựng môi trường không khói thuốc lá, anh Lê Minh Hiếu, Phó Bí thư Chi đoàn cho biết: “Là một cán bộ Đoàn đồng thời là viên chức trong ngành y tế, chúng tôi nhận thức được hút thuốc lá không những ảnh hưởng đến sức khỏe của  người trực tiếp hút, là nguyên nhân chính gây nên một trong các bệnh, như: Tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp, ung thư phổi…mà còn ảnh hưởng đến xã hội. Hút thuốc lá gây ra những tổn thất lớn về kinh tế cho cá nhân, gia đình và xã hội.  Chính vì vậy, thế hệ trẻ chúng tôi trong chi đoàn cùng nhau chung tay hành động, tuyên truyền cho mọi người thấy tác hại của thuốc lá nhằm hạn chế việc hút thuốc lá ở ngay trong bệnh viện. Bên cạnh đó, Ban chấp hành (BCH) chi đoàn  quán triệt 100% đoàn viên không hút thuốc nơi công sở, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc”.

Đoàn viên lao động, nhặt rác thuốc lá tại khuôn viên Trung tâm Y tế Hương Trà

Giám đốc Trung tâm Y tế Hương Trà, Nguyễn Đình Thao cho biết: “Nhiều năm qua, vào cuối giờ chiều thứ sáu hàng tuần chi đoàn luôn tổ chức lao động vệ sinh, nhặt thuốc lá rác trong khuôn viên. Ngoài ra, chi đoàn đã phối hợp các khoa tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện và tuyên truyền cho bệnh nhân về tác hại thuốc lá. BCH chi đoàn đã tham gia ký kết với Ban giám đốc 100% đoàn viên không hút thuốc nơi làm việc. Tuổi trẻ chi đoàn Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà luôn là lực lượng tiên phong trong công tác xây dựng môi trường công sở không khói thuốc”. Chi đoàn thường xuyên tổ chức phong trào “Hướng về nguồn” thăm khám và cấp thuốc cho những người có công, cựu chiến binh, người già, trẻ em ở các xã vùng núi và đầm phá; thông qua đó, lồng ghép chương trình tuyên truyền về tác hại thuốc lá.

Từ khi có sự tuyên truyền của chi đoàn về tác hại thuốc lá đến người bệnh, dần dần số lượng người nhà và bệnh nhân, cán bộ viên chức hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện đã giảm dần. Những việc làm trên của chi đoàn tác động tích cực đến các chi đoàn và cơ quan khác trên địa bàn, được lãnh đạo cơ quan và Thị đoàn Hương Trà đánh giá cao.

Tăng Phái - Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Return to top