ClockThứ Ba, 08/08/2017 13:41

Xây dựng môi trường sản xuất công nghiệp trong lành

TTH - Áp dụng và thực hiện chiến lược sản xuất sạch hơn (SXSH), các cơ sở sản xuất công nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, nhiên liệu, giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm.

Nhà máy sợi của Công ty CP Đầu tư dệt may Thiên An Thịnh luôn đảm bảo các chỉ số an toàn nhờ đầu tư hệ thống hút bụi và điều không thông gió

Bảo vệ môi trường

Trước khi đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất sợi công suất 1,8 vạn cọc sợi/năm tại KCN Phú Bài, Công ty CP Sợi Phú Việt đã đầu tư hệ thống điều hòa không khí, hút bụi với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng. Công trình được thiết kế nằm ở tầng hầm với hệ thống sàn nhà chống ẩm cách điện, các khe hút bụi và dàn phun sương làm mát xung quanh nhà máy, tạo môi trường làm việc trong lành. Đây là bước khởi đầu chiến lược thực hiện SXSH trong công nghiệp của nhà máy.

Phó Giám đốc công ty, ông Nguyễn Văn Hợp lý giải: “Khác với sản xuất hàng dệt may xuất khẩu DN phải thực hiện quy trình 5S để đảm bảo yêu cầu của đối tác, sản xuất sợi không yêu cầu khắt khe, song để tạo ra sản phẩm chất lượng và đảm bảo sức khỏe cho người lao động, DN chú trọng đến môi trường làm việc, đảm bảo cho nhà máy luôn ở nhiệt độ an toàn và tiếng ồn nằm trong ngưỡng cho phép”.

Theo ông Hợp, các thiết bị SXSH có tác dụng giảm thiểu lượng bụi, điều tiết nhiệt độ và độ ẩm trong nhà máy. Trong đó, hệ thống quạt sẽ hút không khí nóng trong nhà máy đưa ra ngoài, còn hệ thống phun sương sẽ hút hơi mát từ ngoài vào trong nhà máy, tạo sự tuần hoàn cho nhà máy luôn sạch và mát.

Để tạo môi trường làm việc tốt, đầu năm 2017, Công ty CP Prime Phong Điền (KCN Phong Điền) đầu tư 4 tỷ đồng trang bị hệ thống hút bụi và triển khai các quy trình bảo vệ môi trường trên tổng mức đầu tư dây chuyền sản xuất là 80 tỷ đồng.

Giám đốc công ty, ông Nguyễn Tường Nhật cho rằng: “Để tồn tại và phát triển, không đơn thuần sản phẩm tiêu thụ tốt, thị trường ổn định mà quan trọng là phải đáp ứng các tiêu chí bảo vệ môi trường trong và ngoài nhà máy. Vì vậy, ngay từ khi thành lập, DN thành lập ban đánh giá tác động môi trường, xây dựng hệ thống hút bụi theo công nghệ châu Âu, đồng thời xây dựng quy trình xử lý rác thải tập trung bằng cách phân loại rác tại nguồn. Nhờ vậy, môi trường làm việc trong nhà máy luôn đảm bảo, tiếng ồn và lượng bụi nằm trong ngưỡng cho phép của Bộ TN&MT”. 

Cơ hội cho các DN

Tháng 10/2016, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện chiến lược SXSH trong công nghiệp giai đoạn 2016- 2020.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, phấn đấu 90% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH; 50% DN vừa và lớn có cán bộ chuyên trách về SXSH; các ban ngành liên quan cung cấp đầy đủ tài liệu hướng dẫn kỹ thuật SXSH cho các DN ở các ngành nghề, quy mô khác nhau và hỗ trợ tập huấn kỹ thuật cho các DN sản xuất công nghiệp.

Trong năm 2017, từ nguồn hỗ trợ của chương trình, Sở Công thương tổ chức tập huấn cho 100 DN về các quy trình SXSH trong công nghiệp, hỗ trợ cho DN thực hiện đánh giá các thiết bị về SXSH, trong đó lựa chọn Công ty CP Dệt may Huế triển khai thí điểm. Ngoài ra, tích cực triển khai và vận động các DN thực hiện chương trình 5S trong sản xuất (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng); áp dụng hệ thống ISO và đầu tư thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Ông Trần Viết Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư dệt may Thiên An Thịnh thừa nhận: “Áp dụng chiến lược SXSH, không chỉ DN tạo ra sản phẩm chất lượng, mà người lao động luôn làm việc trong môi trường sạch sẽ, đảm bảo các chỉ số an toàn. Với tổng mức đầu tư của nhà máy trên 200 tỷ đồng, đơn vị dành riêng khoảng 5 tỷ để đầu tư hệ thống hút bụi, lọc bụi và điều không thông gió. Mỗi năm DN tổ chức 2 đợt quan trắc môi trường nhằm đánh giá tác động môi trường để có biện pháp khắc phục”.

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh cho rằng: “Chiến lược SXSH áp dụng đối với các cơ sở công nghiệp là một trong những điều kiện cần. Qua khảo sát, có 50% cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH tiết kiệm được từ 8- 13% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm. Để đáp ứng yêu cầu cho các cơ sở, DN, Sở đã đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn áp dụng SXSH trong công nghiệp, đồng thời hỗ trợ tư vấn kỹ thuật trực tiếp cho các cơ sở sản xuất có tiềm năng thực hiện chương trình SXSH”.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top