ClockThứ Hai, 21/01/2013 13:45

Xây dựng những tuyến đường không rác – cuộc vận động có ý nghĩa của phụ nữ

TTH - Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai được các cấp Hội trong tỉnh hưởng ứng dưới nhiều hình thức. Trong đó, nhiều tổ chức Hội có những cách làm hay góp phần giữ sạch phố phường, đường làng, ngõ xóm.

Xây dựng nhiều tuyến đường không rác

Về thăm thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền) trong dịp gần đây, cùng với tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chóng, tôi khá ấn tượng khi nhiều tuyến đường giao thông được cắm biển “Con đường xanh - sạch -đẹp do chi hội phụ nữ quản lý”. Nhận xét một cách công bằng, “không rác” là không đúng, nhưng dễ nhận thấy những tuyến đường này khá sạch sẽ, sáng sủa, rất ít thấy rác sinh hoạt vứt bừa bãi trên đường. Đi vào khu vực dân cư, chúng tôi còn bắt gặp nhiều tuyến đường khác cũng được cắm biển như vậy. Tìm hiểu thông tin qua Hội LHPN huyện Quảng Điền, chị Phan Thị Phương My, Phó Chủ tịch Hội cho biết: “Hiện nay, 100% chi hội phụ nữ trong huyện đã đăng ký xây dựng 105 tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Sau khi đăng ký, gắn biến công trình, các chi hội thống nhất chương trình ra quân vệ sinh môi trường trước dịp các ngày lễ, tết và định kỳ mỗi tháng hoặc mỗi quý một lần”. Đối với phụ nữ, khi đi trên con đường cắm biển “Con đường xanh - sạch - đẹp do chi hội phụ nữ quản lý” dường như ai cũng có ý thức hơn, không vứt rác bừa bãi. Để hưởng ứng xây dựng các tuyến đường không rác cũng như góp phần bảo vệ môi trường, một số hội phụ nữ cơ sở ở huyện Quảng Điền còn có những cách làm hay, như 3 chi hội phụ nữ ven biển vùng Quảng Công, Quảng Ngạn đứng ra tổ chức mô hình thu gom, vận chuyển rác tại các tuyến đường. Mới đây tại xã Quảng Phú, Hội LHPN xã bước đầu vận động phụ nữ ít nhất mỗi tuần 3 ngày không sử dụng túi ni lông khi đi chợ.

Đoạn đường không rác do Hội LHPN Thủy Biều (TP Huế) xây dựng

Để góp phần xây dựng nông thôn mới, hội LHPN các huyện trong tỉnh cũng tích cực triển khai mô hình “5 không, 3 sạch”, trong đó có việc xây dựng điểm những tuyến đường không rác. Tại TP Huế, hưởng ứng “Năm đô thị” và cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, hội LHPN TP phát động xây dựng điểm 42 tuyến phố, ngõ phố “Không rác, không nước thải”, “Đường tự quản”, “Con đường xanh- sạch- đẹp”...Về phường Thủy Biều (TP Huế) trong một ngày gần đây, khi đi vào đường Ngô Hà là thấy ngay tấm biển “Đoạn đường không rác” do hội LHPN phường làm chủ quản. Chạy xe gần hết cả con đường chúng tôi chứng kiến con đường sạch sẽ hơn so với trước đây. Đi sâu vào khu vực dân cư, dù nhiều tuyến đường chưa có tên, chưa được gắn biển nhưng mặt đường rất sạch sẽ. Chị Huỳnh Thị Khoa, Chủ tịch hội LHPN phường cho hay, mặc dù mới gắn biển xây dựng một tuyến đường nhưng trên thực tế hơn 2 năm qua hội LHPN phường đã triển khai xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp trên khắp địa bàn. Thứ 7, chủ nhật hoặc khi nào thấy đường sá nhiều rác, các chi hội lại thông báo đến các hội viên phụ nữ ra quân vệ sinh tuyến đường.

Góp phần quan trọng trong bảo vệ môi trường

Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” được Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai từ tháng 9/2009. Các nội dung của “5 không” là: gia đình không nghèo đói; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học. “3 sạch” là: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Việc triển khai các tuyến đường không rác tại nhiều tổ chức hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những tác động tích cực. Nhiều tuyến đường đã trở nên sạch sẽ hơn, góp phần tạo cho phố phường và bộ mặt vùng nông thôn văn minh, sạch đẹp hơn. Tại xã Quảng Thành (huyện Quảng Điền) trong một dịp chứng kiến đông đảo phụ nữ ra quân quét dọn sạch sẽ đường làng, ngõ xóm, ông Đào Trọng Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đây là lần đầu tiên tại địa phương huy động được một lực lượng hùng hậu để làm vệ sinh môi trường”. Theo ông Thành “phong trào này nếu duy trì tốt sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới”. Cuộc vận động này cũng tạo cơ hội cho các cán bộ, hội viên, phụ nữ gắn bó, đoàn kết hơn. Và về lâu dài, những đợt ra quân làm sạch đẹp đường phố của phụ nữ đã góp phần tuyên truyền, nhắc nhở mọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Để có những con đường đẹp, rộng rãi khang trang, theo bà Phan Thị Thanh Hà, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: “Ở nhiều địa phương, phụ nữ còn hưởng ứng đóng góp ngày công xây dựng đường thôn, xóm, vận động các gia đình hiến đất để mở rộng đường...”.

Từ những gì thực tế mang lại cho thấy, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, trong đó có sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ đã có những tác động rất tích cực. Tất nhiên, trong quá trình thực hiện, nhiều nơi vẫn còn mang tính hình thức, có đăng ký thực hiện nhưng chưa thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường hoặc chưa tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở mọi người ý thức xây dựng con đường sạch, đẹp, dẫn đến không ít tuyến đường vẫn bẩn thỉu với những rác và nước thải. Để cuộc vận động có tính lan toả và đạt hiệu quả tốt hơn, các cấp hội phụ nữ có thể lồng ghép cuộc vận động với một số cuộc vận động, các phong trào khác ví dụ như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa”...Thực hiện xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp là trách nhiệm không của riêng ai, song nếu tất cả cán bộ, hội viên, phụ nữ cùng vào cuộc bằng những hành động cụ thể và trách nhiệm trong việc vận động, nhắc nhở người thân trong gia đình cùng thực hiện thì các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn sẽ sạch đẹp hơn rất nhiều.

Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Return to top