ClockThứ Bảy, 05/05/2018 06:15

Xây dựng nông thôn mới: Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực

TTH - Xây dựng nông thôn mới (NTM), A Lưới tập trung nâng cao chất lượng, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; lấy sự thay đổi trong đời sống người dân làm thước đo.

Ban hành quy định về xây dựng nhà vườn HuếXây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyệnHoàn thiện chính sách về đầu tư xây dựng

Chất lượng, bền vững

Sơn Thủy là xã thứ hai của huyện A Lưới hoàn thành 19/19 TC về xây dựng NTM vào cuối năm 2016. Các hạng mục đầu tư như đường giao thông, nhà văn hóa, vệ sinh môi trường, y tế, trường học, nâng cao thu nhập… đều được xã cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. Nhờ đó, 19/19 TC NTM mà Sơn Thủy đã đạt được có tính bền vững, chất lượng và phát huy hiệu quả.

Nhiều địa phương ở A Lưới đã đưa vào trồng thử nghiệp giống bưởi da xanh và bưởi cốm để tăng thu nhập cho bà con

Anh Ngô Văn Tuất, chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ dân dụng ở thôn Quảng Lộc, là hộ gia đình được hưởng lợi rõ nét từ quá trình xây dựng NTM ở Sơn Thủy. Hiện cơ sở của anh giải quyết việc làm cho 5 lao động trong thôn với mức thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng mỗi người mỗi tháng. Doanh thu mỗi năm đạt trên 250 triệu đồng, trừ chi phí, lãi gần 120 triệu đồng.

Nhiều gia đình ở Sơn Thủy đã chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ (TTCN TM&DV); tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất theo hướng gia trại (GT), trang trại (TT), gắn với phát triển các ngành nghề, dịch vụ. Gia đình chị Lê Thị Thủy, ở thôn Quảng Lộc là trường hợp điển hình.

Hưởng ứng phong trào xây dựng TC nâng cao thu nhập, gia đình chị đầu tư mở rộng GT chăn nuôi, duy trì đều đặn mỗi tháng cho xuất chuồng hơn 500 con gà thịt và mỗi năm xuất chuồng hơn 2 tấn thịt lợn. Khi có nguồn thu nhập ổn định, việc đóng góp kinh phí, ngày công và hiến đất làm đường, lcông trình dân sinh đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Đến nay, Sơn Thủy có 242 cơ sở sản xuất TTCN TM&DV. Trong đó, 70 cơ sở sản xuất CN, TTCN, xây dựng; 52 cơ sở tiểu thương; 67 cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống, vận tải, và 53 cơ sở dịch vụ nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập bình quân đạt 29,7 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm còn 27 hộ, chiếm 3,4%.

Linh động, thích ứng

A Ngo là xã đầu tiên của A Lưới phấn đấu “cán đích” NTM vào cuối năm 2018. Không trông chờ hoàn toàn vào ngân sách Nhà nước, A Ngo huy động tổng lực sức dân, ưu tiên lựa chọn đầu tư mở rộng các công trình đường giao thông, hệ thống nước sạch, thủy lợi, nâng cấp xây dựng trường học, trạm xá... Nhiều gia đình tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu để mở rộng đường nông thôn, xây dựng các công trình hạ tầng phúc lợi, chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, khắc phục ô nhiễm môi trường ở các ngõ xóm, khu chuồng trại chăn nuôi.

Chủ tịch UBND xã A Ngo-Nguyễn Đức cho hay: Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, A Ngo tập trung ưu tiên nguồn vốn hoàn chỉnh các TC gần đạt, hay TC có thể huy động được sức dân cùng tham gia để làm trước. Xã không chạy theo các TC không cần thiết như TC về chợ. Bởi đây là địa bàn giáp ranh với thị trấn A Lưới, nơi có chợ sầm uất, đường giao thông rất thuận lợi nên việc xây dựng thêm chợ sẽ lãng phí.

Do tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên A Ngo đã nỗ lực gắn công tác xóa nghèo trong quá trình xây dựng NTM. Giải pháp có tính hiệu quả là việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, gắn với liên kết vùng trong sản xuất nhằm phát huy thế mạnh của địa phương.

Theo Chủ tịch UBND xã A Ngo, địa phương hiện còn 3 TC chưa đạt đang phấn đấu thực hiện gồm: cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư và hộ nghèo. A Ngo đang tập trung vào tiêu chí nâng cao thu nhập để vận động người dân phát triển kinh tế. Vai trò của nhóm hộ gia đình giúp nhau thoát nghèo ở hội nông dân, phụ nữ… được chọn là một trong những giải pháp nhằm tạo thuận lợi trong việc vay vốn, trao đổi kinh nghiệm sản xuất để hình thành các nhóm hộ cùng hỗ trợ phát triển.

Với phương châm phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân, lấy người dân làm trung tâm trong thực hiện các tiêu chí NTM, các địa phương ở A Lưới phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, linh động, thích ứng trong quá trình thực hiện theo hướng sát thực, phù hợp, nhằm vận động người dân tham gia đóng góp nguồn lực với nhiều hình thức. Qua đó, bà con đều thông suốt và tự bàn bạc, thực hiện những phần việc một cách tự chủ, không còn ỷ lại vào Nhà nước.

Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới Hồ Văn Ngưm thông tin, thời gian tới, địa phương sẽ tranh thủ các nguồn lực, thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án nhằm tạo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng các ngành nghề, giao thương hàng hóa trên địa bàn; chú trọng xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo hướng gia trại, trang trại, đồng thời phát triển mạnh lĩnh vực CN, TTCN&DV, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho nông nghiệp, nông thôn; lấy sự thay đổi trong đời sống người dân làm thước đo khi đánh giá hoàn thành bộ tiêu chí NTM.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Return to top