ClockThứ Ba, 19/07/2016 14:08

Xây dựng nông thôn mới ở A Lưới: Khi dân thuận lòng

TTH - Thực hiện tốt quy chế dân chủ, có nhiều hình thức vận động linh hoạt, A Lưới đã phát huy được sức mạnh của Nhân dân trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới,.

Công trình dân sinh, phúc lợi được người dân A Lưới đóng góp xây dựng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới 

Hương Phong là xã đầu tiên của huyện A Lưới hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2015. Đây là một trong những xã được tỉnh và huyện A Lưới chọn làm điểm xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo làm tốt công tác vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí cụ thể, phù hợp. Sau khi tiếp nhận chủ trương, các chi bộ thôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua các cuộc họp thôn; đồng thời đến từng nhà phổ biến cho từng đối tượng để mỗi người dân nhận thức đúng, nắm rõ về nội dung của chương trình NTM. Cụ thể như việc xây dựng đường giao thông nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường, làm đường ngõ, hàng rào… được thực hiện với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Nhờ thông suốt chủ trương, người dân chủ động bàn bạc, thực hiện những phần việc của thôn không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Bí thư Đảng uỷ xã Hương Phong - Mai Văn Quỳnh cho biết: Các ban, ngành, đoàn thể của xã luôn đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng sát thực, phù hợp nhằm vận động người dân tham gia, đóng góp nguồn lực với nhiều hình thức. Nhờ vậy, toàn xã đã huy động được gần 10 tỷ đồng đầu tư vào các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, trong đó Nhân dân đóng góp 3,711 tỷ đồng; xây dựng nhà ở dân cư đạt 12,5 tỷ đồng, vận động Nhân dân hiến 25.000m2 đất làm đường nội đồng… Xã đã tập trung đẩy mạnh nhân rộng mô hình kinh tế vườn, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, qua đó, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 10,5 triệu đồng năm 2010, đến nay đạt 25 triệu đồng.

Xã Hồng Bắc tuy còn nhiều khó khăn, nhưng đã huy động được sức dân cùng chính quyền thực hiện nâng cấp nhiều tuyến đường ngày càng khang trang hơn. Anh Trần Văn Đôn, thôn Lê Lộc 2, cho biết: “Trước khi triển khai cán bộ thôn tổ chức họp dân bàn bạc từ chủ trương đến cách làm, mức đóng góp của từng hộ, thành lập tổ giám sát công trình; xét miễn, giảm hộ khó khăn và động viên những hộ khá hỗ trợ để con đường được xây dựng hoàn chỉnh”.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, công khai các khoản thu, chi nên người dân tự nguyện hiến đất làm đường và những công trình công cộng. Nổi bật nhất là các thôn Lê Lộc 2, Lê Ninh, từ cụ già đến những người trẻ tuổi, từ đảng viên đến người nông dân đều sẵn sàng góp công, góp của để xóm thôn có được con đường rộng rãi, khang trang thuận lợi cho việc giao thông. Tính đến nay, trong toàn xã đã có hàng trăm hộ dân hiến trên 5.000m2 đất để phục vụ làm đường giao thông liên xã, đường nội đồng, đường trong thôn xóm và nhiều công trình phúc lợi khác.

Bí thư Huyện ủy A Lưới - Hồ Xuân Trăng, cho biết: Từ nhiều năm qua, Huyện ủy đã lãnh đạo các thành viên trong hệ thống chính trị tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào chung tay xây dựng NTM, góp phần xây dựng A Lưới ngày càng phát triển bền vững. Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Huyện ủy A Lưới là lãnh đạo MTTQVN huyện cùng các tổ chức thành viên chủ động phối hợp với các ban, ngành đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào. Cấp ủy các cấp từ huyện đến cơ sở phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, thu hút ngày càng nhiều già làng, trưởng bản tham gia vào các hoạt động vận động quần chúng.

Dù đời sống kinh tế còn hạn chế, nhưng người dân ý thức trong đóng góp sức người, sức của xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ cảnh quanh, môi trường sạch đẹp. Nhiều gia đình ở xã Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Thái, Hồng Quảng, Hồng Kim, Hương Lâm, Bắc Sơn... đã hiến hàng ngàn mét vuông đất, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để xây trường học, mở rộng đường giao thông. Mỗi nơi có cách vận động khác nhau, nhưng điểm chung của các địa phương trong phát huy tốt sức dân chính là sự công khai, dân chủ trong quá trình vận động; tinh thần tiền phong, gương mẫu của các cán bộ đảng viên; sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp chính quyền đã tạo được sự đồng thuận của Nhân dân...

Trong 5 năm xây dựng NTM, Nhân dân A Lưới đã đóng góp khoảng 50 tỷ đồng phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (trong đó gồm cả hiến đất và tài sản trên đất); đóng góp hằng trăm ngàn ngày công trong xây dựng hạ tầng, công trình phúc lợi dân sinh. Tổng kinh phí đầu tư cho phát triển sản xuất trong 5 năm là 26.284 triệu đồng. Đến nay, A Lưới đạt bình quân 11,9 tiêu chí/xã

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Return to top