ClockThứ Năm, 18/03/2021 06:45

Xây dựng nông thôn mới sau sáp nhập: Nhiều khó khăn

TTH - Sau sáp nhập (2/2020), hoạt động của xã Bình Tiến (TX. Hương Trà) có sự chuyển biến và có nhiều tác động đến lộ trình xây dựng nông thôn mới (NMT) tại địa phương.

Bình Tiến: Gấp rút sắp xếp, tổ chức bộ máy

Một góc xã Bình Tiến

Thách thức lớn

Cuối năm 2019, xã Bình Tiến được sáp nhập từ 2 xã Bình Điền và Hồng Tiến trong điều kiện 2 đơn vị trước khi sáp nhập có sự khác biệt về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá và các tập tục truyền thống.

Hơn 1 năm “về chung một nhà”, tổ chức đơn vị hành chính mới đã đi vào hoạt động ổn định và có sự chuyển biến rõ rệt. Đến nay, Bình Tiến có tổng diện tích hơn 140km2, quy mô dân số trên 5.900 người.

Theo Bí thư Đảng uỷ xã Bình Tiến Hoàng Trọng Chiến, ngay sau khi kiện toàn hệ thống chính trị, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, ban phát triển của các thôn, đồng thời triển khai rà soát lại các tiêu chí.

Sau rà soát, Bình Tiến đạt 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt là quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn và môi trường. Một số tiêu chí tuy đạt nhưng tỷ lệ còn thấp, như: cơ sở vật chất văn hoá, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật… Ngoài ra, chợ Bình Điền hiện chưa đảm bảo quy chuẩn, cần được nâng cấp.

Chủ tịch UBND xã Bình Tiến Nguyễn Trung Kiên cho hay, hệ thống chính trị xã cơ bản đồng bộ nhưng chất lượng hoạt động của một số tổ chức, hội đoàn vẫn còn hạn chế. Đồng thời, việc tiếp cận pháp luật trong tuyên truyền, triển khai các chủ trương có những khó khăn nhất định. Khó nhất là giao thông, trường học và môi trường, ba tiêu chí đòi hỏi nhiều thời gian, nguồn lực và công sức để thực hiện.

Hiện giao thông liên thôn cơ bản đạt nhưng không phù hợp chuẩn mới. Đường ngõ xóm cũng quá hẹp so với sự phát triển của địa phương. Giao thông nội đồng, đường lâm sinh chưa được đầu tư. Địa phương mới chỉ có 40% với 2/5 trường đạt chuẩn Quốc gia. Muốn đạt chuẩn NTM, phải có ít nhất 80% số trường đạt chuẩn.

Tiêu chí môi trường chưa đạt do tỷ lệ thu gom rác thải chưa đạt quy định. Xã cũng chưa có quy hoạch chung xây dựng NTM. Trước đó, “quy hoạch của 2 xã đã được thông qua xem như đạt, nhưng do sáp nhập nên cần làm quy hoạch tổng thể xã Bình Tiến kết nối giữa 2 quy hoạch đã có. Bên cạnh đó, những lô xen ghép khu dân cư cũng cần điều chỉnh bổ sung để mang tầm phát triển lâu dài sau này”, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến cho hay.

Nỗ lực thực hiện

Tại Trường tiểu học Hồng Tiến, 1/3 đơn vị chưa đạt chuẩn Quốc gia do thiếu phòng chức năng, sân chơi bãi tập và nhà vệ sinh của học sinh.

Thầy Trần Quốc Tiến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Tiến thông tin: Để khắc phục tình trạng thiếu sân chơi bãi tập, nhà trường đã tham mưu cho xã thương lượng với chủ đất phía sau khuôn viên trường, hiện chủ đất này đã đồng ý hiến cho nhà trường 5.000m2 đất lâm nghiệp (xã sẽ hoán đổi diện tích đất nơi khác) để xây dựng sân chơi bãi tập cho các em. Như vậy, diện tích Trường tiểu học Hồng Tiến sẽ mở rộng lên gần 8.000m2.

Theo kế hoạch, năm nay, trường được cấp kinh phí 4,5 tỷ đồng để xây dựng 4/5 phòng chức năng đang thiếu và đã có dự trù kinh phí gần 300 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh. “Hồ sơ đã có dự trù, dự toán đầy đủ nhưng không biết có kịp triển khai thực hiện trong năm 2021 để trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia hay không”, thầy Tiến nói.

“Địa phương đang phấn đấu nhưng rất cần sự quan tâm của tỉnh, thị xã sớm phân bổ vốn thực hiện. Nhất là tiêu chí trường học. Hiện các hạng mục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường, thị xã đã đưa vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2021-2025, nhưng nếu vậy thì quá chậm, cần ưu tiên đưa vào trong năm 2021 mới kịp”, ông Kiên bày tỏ.

Để hoàn thành tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, UBND xã tạo điều kiện cho các đơn vị đến đầu tư (hiện Điện máy Xanh đã mở siêu thị tại đây), qua đó, góp phần nâng tầm bộ mặt trung tâm xã; đồng thời tạo điều kiện mua sắm cho người dân trong vùng. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế, dân cư của địa phương, để xã hội hoá xây dựng chợ Bình Điền là rất khó.

“Chúng tôi xin chủ trương của tỉnh đầu tư 9 tỷ đồng (đưa vào đầu tư công trung hạn 2021-2025) để cải tạo xây dựng lại chợ Bình Điền. Nguồn kinh phí này để xây khuôn viên đình chợ, mặt bằng… Có mặt bằng, bà con mới mạnh dạn đầu tư, nâng cấp”,ông Kiên nói.

Theo nghị quyết của Thị uỷ và Đảng bộ xã, phấn đấu năm 2021, Bình Tiến đạt chuẩn NTM, năm 2024 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nâng cao. Tuy vậy, tình hình dịch bệnh năm qua ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai xây dựng các chỉ tiêu, tiêu chí.

“Năm 2021, xã sẽ dốc toàn lực để đạt 19/19 tiêu chí. Song song đó, địa phương rất cần sự quan tâm đặc biệt của tỉnh, thị xã để về đích đúng hẹn”, Chủ tịch UBND xã Bình Tiến đề xuất.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top