ClockThứ Sáu, 27/03/2015 14:43

Xây dựng Phú Bài ngày càng giàu đẹp

TTH - Phú Bài hôm nay có cảng hàng không quốc tế và cũng là nơi đứng chân của khu công nghiệp lớn nhất tỉnh, với tổng diện tích hơn 800 ha, thu hút được nhiều dự án trong nước và nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực: sợi, may mặc, mộc mỹ nghệ, vật liệu xây dựng, gốm sứ, đồ uống... Phú Bài cũng là một trong những đô thị quan trọng trong chùm đô thị của tỉnh.

Bãi chiến trường một thời

Trước 1975, Phú Bài vốn là quân trấn Phú Lương, là căn cứ quân sự của Mỹ - Ngụy, với khu gia binh, trại tị nạn… Dân cư chủ yếu là binh lính và gia đình của họ.
Đất nước thống nhất, nhưng cái Phú Bài còn lại chỉ là sự hoang tàn, đồn bốt khắp nơi và đầy rẫy hàng dậu thép gai, bom mìn. Ông Lê Hữu Tòng, người từng trải qua 5 nhiệm kỳ Chủ tịch UBND phường và 1,5 nhiệm kỳ Bí thư Đảng uỷ phường Phú Bài, vui vẻ: “Nếu ai mới đến Phú Bài bây giờ thì không thể tưởng tượng được Phú Bài của những năm đầu giải phóng mô. Thời đó buồn cười lắm. Cơ sở vật chất chẳng có gì. Đường, ngoài tuyến quốc lộ 1A, các đường ngang đều là đất đỏ lầy bụi. Điện không có. Hết năm, Điện lực ưu tiên lắm mới cho điện thắp 3 ngày tết. Khổ nỗi, trạm biến áp lại không đủ tải, sợ mất điện đêm giao thừa nên phải tập trung hết quạt trong dân ra làm mát cho trạm, cố gắng duy trì điện qua được giờ khắc thiêng liêng, rồi thì sao cũng được”.
Năm 1983, thị trấn Phú Bài được thành lập trên cơ sở của thôn Phú Lương, thôn 1 xã Thủy Châu và thôn 2 xã Thủy Lương, với khoảng 5.000 nhân khẩu. Bấy giờ, thị trấn có độc nhất một HTX mua bán để phân phối hàng hoá qua sổ cho dân. Dân rỗi công, thị trấn thành lập thêm HTX đót, vận động dân lên rừng lấy đót về làm chổi để giải quyết việc làm. Sống trên bãi chiến trường hoang tàn đổ nát, nhiều hộ dân chọn nghề... rà phá bom mìn, đào bới phế liệu chiến tranh để mưu sinh. Cũng vì thế mà chiến tranh đã qua, nhưng nhiều gia đình vẫn phải chịu sự mất mát người thân do vướng phải bom, mìn sót lại.
Nhớ lại thời xưa ấy, ông Lê Hữu Tòng phấn khởi: “So với cái thời phải huy động hết thảy quạt trong dân để làm mát trạm biến áp cho đủ điện đêm giao thừa ấy, Phú Bài giờ sướng quá. Điện sáng trưng như thành phố. Trẻ con không lo thiếu trường để học. Người lớn không những biết thế nào là nhà máy, công nhân mà còn được làm việc trong cả một khu công nghiệp lớn nhất tỉnh”.
 
Không ngừng phát triển
Những năm trở lại đây, nền kinh tế của Phú Bài tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt 13,17%. Từ năm 2010 đến nay, thu nhập thực tế bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm (tăng 36,7% so với giai đoạn 2005-2010); tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm đạt khoảng 3.200 tỷ đồng và tổng thu ngân sách đạt khoảng 62,8 tỷ đồng... Cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch mạnh mẽ, đúng hướng. Trong đó, dịch vụ là ngành mũi nhọn và từng bước đóng góp quan trọng trong nền kinh tế, tăng từ 54,24% năm 2010 lên 59,37 % năm 2015.
Minh chứng sinh động nhất cho những con số trên là diện mạo đô thị Hương Thủy ngày càng phát triển. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập. Phố xá ngày càng sáng rạng với nhà cao tầng, khách sạn, nhà nghỉ, cửa hàng, điểm vui chơi. Hệ thống hạ tầng giao thông được chỉnh trang, nâng cấp và xây dựng mới khá hoàn thiện, đúng quy hoạch. Nhiều cơ sở vật chất trường học, trạm y tế và các công trình phúc lợi xã hội khác tiếp tục được đầu tư, nâng cấp. Chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên. Nhiều năm liền Phú Bài được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, là đơn vị dẫn đầu khối phường xã và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba.
Kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 – 2020, phường Phú Bài được Thị ủy Hương Thủy chọn tổ chức đại hội điểm. Trong niềm phấn khởi chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ mới, ông Phan Duy Hải, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Kỳ đại hội này, chúng tôi tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Với truyền thống của phường, chúng tôi quyết tâm khắc phục mọi khó khăn để xây dựng Phú Bài ngày càng giàu đẹp và văn minh”.
Đồng Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII".

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII

TIN MỚI

Return to top