ClockThứ Sáu, 03/11/2017 10:11

Xây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơn

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, tối 2/11, Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN và Phái đoàn Ấn Độ tại ASEAN đã phối hợp tổ chức buổi lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ASEAN-Ấn Độ và 50 năm thành lập ASEAN.

ASEAN là trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Ấn ĐộNhững mục tiêu hướng tới trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ấn ĐộẤn Độ cam kết dành 1 tỷ USD cho các dự án kết nối ASEAN

Các khách mời tại buổi lễ. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN, nước điều phối quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ, bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao việc Ấn Độ đã ủng hộ, hỗ trợ ASEAN trong quá trình hình thành Cộng đồng, trong triển khai các cam kết hợp tác trên tất cả các trụ cột và các chương trình khác cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ của Ấn Độ đối với ASEAN trong quá trình phát triển nói chung. 


Đại sứ Nguyễn Hoành Năm tin tưởng rằng Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm thành lập Quan hệ Đối thoại ASEAN-Ấn Độ được tổ chức tại New Delhi tháng 1/2018, sẽ đưa ra những quyết định quan trọng nhằm tiếp tục xây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. 

Đại sứ Ấn Độ tại ASEAN, ông Suresh. K. Reddy nhấn mạnh rằng đối với Ấn Độ, ASEAN là một đối tác quan trọng, hai bên đã trải qua nhiều khó khăn thử thách trong 25 năm qua và cũng đã có được những thành công, hiệu quả lớn từ sự hợp tác này. 

Ông Suresh cho biết ông muốn gửi lời cảm ơn đến người dân, Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tích cực ủng hộ, vun đắp cho mối quan hệ giữa ASEAN và Ấn Độ ngày càng tốt đẹp, đặc biệt là trong giai đoạn 2015-2018, khi Việt Nam giữ vai trò là quốc gia điều phối quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ. 

Theo ông, quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Ấn Độ diễn ra trên rất nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là hợp tác về kinh tế, khoa học công nghệ, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, trong đó có cả việc Ấn Độ tích cực đào tạo, giúp đỡ cho Lào, Campuchia và Việt Nam. 

ASEAN và Ấn Độ thiết lập quan hệ đối thoại năm 1992, thời điểm Ấn Độ là một nền kinh tế hướng nội. Hiện nay hai bên đã thiết lập được 30 cơ chế đối thoại, bao gồm hội nghị thượng đỉnh và các cuộc họp cấp bộ trong nhiều lĩnh vực.

Trong hai năm qua, lãnh đạo cấp cao của Ấn Độ đã đến thăm 9 trong số 10 nước ASEAN. Điều này chứng tỏ Ấn Độ luôn coi trọng ASEAN. 
Một trong những trụ cột của quan hệ đối tác Ấn Độ-ASEAN là hợp tác kinh tế, thúc đẩy bởi sự gia tăng thương mại và đầu tư trong những năm qua.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ, chiếm 10,2% tổng thương mại của Ấn Độ. Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN. 

Nền kinh tế theo định hướng dịch vụ của Ấn Độ có thể bổ trợ cho nền kinh tế sản xuất của các nước ASEAN. Thương mại hàng năm giữa Ấn Độ và ASEAN đạt khoảng 65-76 tỷ USD./. 
Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Return to top