ClockThứ Hai, 26/12/2016 13:56

Xây dựng “Thành phố không khói thuốc”

TTH - Điều mong mỏi của lãnh đạo TP. Huế là cán bộ, công nhân viên, người dân chấp hành tốt quy định không hút thuốc ở những nơi bị cấm.

Triển khai từ năm 2012, đến nay, việc thực hiện xây dựng “Thành phố không khói thuốc” đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Đa số các cơ quan, đơn vị, trường học đều đưa nội dung này vào nghị quyết, chương trình hành động. Có cơ quan còn xây dựng quy chế, nội quy với các điều khoản xử lý cụ thể nếu cán bộ, đảng viên, người lao động vi phạm.

hầu hết các các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn TP. Huế đều gắn biển cấm hút thuốc. Ngoài những ràng buộc liên quan, ý thức của đại đa số cán bộ, kể cả người dân cũng được nâng cao kể từ khi TP. Huế triển khai chủ trương xây dựng thành phố không khói thuốc.

Kết quả này là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành, nhất là các đơn vị như Phòng Y tế, Phòng Văn hóa -Thông tin, các cơ quan truyền thông, người đứng đầu các đơn vị trong việc xây dựng triển khai các kế hoạch thi đua cụ thể, tích cực thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người hút và người xung quanh… Đã có không ít cán bộ, đảng viên, người lao động hưởng ứng chủ trương của TP. Huế bỏ thuốc lá thành công.

Dẫu vậy, trong nhiều cuộc họp do TP. Huế và các cơ quan liên quan tổ chức, khu vực bên ngoài hội trường dù có bảng cấm nhưng vẫn có khá nhiều người tranh thủ trước giờ vào họp, giờ giải lao, thậm chí là “cúp” giờ họp ra hành lang hút thuốc.

việc xây dựng thành phố không khói thuốc cần thời gian và phải tiến hành lâu dài để thay đổi nhận thức cho người hút. Trước tiên là cấm và vận động người hút thuốc lá chấp hành tốt việc không hút thuốc ở những nơi không cho phép.Và, dù là ở hành lang bên ngoài các cuộc họp như vừa nêu, việc hút thuốc không được khuyến khích, nếu không muốn nói là bị cấm.

Về chế tài xử phạt, dù đã có quy định, song lâu nay, hầu như rất hiếm có trường hợp nào bị xử phạt về hành vi hút thuốc không đúng nơi quy định như ở nhà ga, bệnh viện, trường học…, khi phát hiện người hút thuốc không đúng nơi quy định, bảo vệ các đơn vị này chỉ nhắc nhở, việc xử phạt không thể thực hiện do vướng chức năng, nhiệm vụ.

Cũng liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo TP. Huế cho biết, sẽ có kế hoạch thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát, thanh kiểm tra, xử lý đối với những vi phạm về việc hút thuốc lá tại những nơi đã có quy định cấm, vi phạm về trưng bày, bán, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại thuốc lá…, nhằm thực hiện hiệu quả hơn chủ trương xây dựng thành phố không khói thuốc.

Theo ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Y tế TP. Huế cụm từ “Thành phố không khói thuốc” cần được hiểu là không khói thuốc ở nơi bị cấm, chứ không phải là không hút thuốc ở tất cả mọi nơi, mọi lúc. giải pháp mà TP. Huế đang hướng tới là vận động, tuyên truyền bỏ thuốc lá vì những tác hại của nó đối với sức khỏe và cộng đồng. Tin mừng là khá nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn đang dần hạn chế và từ bỏ thói quen không tốt này.

Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

TIN MỚI

Return to top