ClockThứ Bảy, 13/02/2016 10:01

Xây dựng thỏa ước có lợi cho người lao động

TTH.VN - Thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh không ngừng lớn mạnh về nhiều mặt, thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS), bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), góp phần ổn định cho doanh nghiệp (DN), thu hút lực lượng sản xuất ...

Thu hút người lao động tham gia công đoàn

Năm 2015, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh kết nạp gần 1.700 đoàn viên, vượt gần 500 so với chỉ tiêu. Để NLĐ yên tâm sản xuất, các cấp CĐCS đã có nhiều cố gắng đổi mới phương thức hoạt động phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện từng DN, giúp DN cải thiện môi trường làm việc; sắp xếp thời gian lao động, nghỉ ngơi hợp lý, tăng khẩu phần các bữa ăn từ 15.000 đồng đến 17.500 đồng/suất; có chế độ độc hại và các điều kiện làm việc khác cho NLĐ, chế độ tiền lương, thưởng, chính sách thai sản, ốm đau, tang, hỷ… được điều chỉnh phù hợp. Các dịp lễ, Tết các cấp công đoàn đều có thưởng cho NLĐ, quà cho NLĐ nghèo...

Một số DN duy trì hỗ trợ tiền xăng xe, tiền gửi trẻ cho công nhân nữ có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Trong tổng số lao động thuộc Công đoàn các KCN đã thực hiện ký kết hợp đồng lao động chiếm hơn 95%, thực hiện các khoản bảo hiểm bắt buộc cho NLĐ chiếm 95,12%.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Giong, công nhân Công ty HBI, thổ lộ: “Là thành viên của công đoàn tôi thấy có lợi nhiều mặt. Mỗi tháng chỉ đóng 1% lương cho quỹ công đoàn nhưng nhận được nhiều sự quan tâm. Người nghèo thì có quà Tết, những gia đình có người thân đau ốm dài ngày cũng có chế độ…  Chúng tôi rất yên tâm để hoàn thành công việc.”.

Đa số đoàn viên là NLĐ làm việc tại các khu công nghiệp đều có suy nghĩ như chị Giong. Họ không cảm thấy đơn lẻ, có được việc làm không chỉ đến tháng lĩnh lương mà còn được che chở dưới mái nhà chung.

Ngoài công việc, bằng nhiều hình thức, các cấp Công đoàn cố gắng tổ chức các hoạt động nhân dịp chào mừng những ngày lễ lớn, như cuộc thi Miss HbI, Đầu bếp HbI, “The Voice HbI” tại Công ty HbI; Ngày Hội gia đình với chủ đề “Chăm sóc và chia sẻ”, hiến máu tình nguyện, văn nghệ, các trò chơi dân gian, phát động và tiếp nhận các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng…

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Trần Hữu Cáo cho biết: “Để không ảnh hưởng giờ giấc làm việc của công nhân, mọi sự kiện công đoàn cố gắng sắp xếp tổ chức ngoài giờ.”.

Lợi ích từ sự “gắn kết”

Công đoàn các KCN luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ CĐCS để truyền đạt thông tin kịp thời đến đoàn viên, cũng như tiếp thu những phản ánh, tâm tư nguyện vọng của NLĐ.

Tổ chức Công đoàn các KCN lớn mạnh đã góp phần to lớn vào quá trình thu hút đầu tư tại các KCN. Với trách nhiệm là tổ chức đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, Công đoàn các KCN kịp thời cùng CĐCS, chủ sử dụng lao động phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả công tác tuyển dụng lao động, tổ chức phân công công việc phù hợp cho NLĐ. Đến nay chưa xảy ra tranh chấp lao động tại các DN thuộc khu công nghiệp.

Quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ được bảo vệ đồng nghĩa vị thế của tổ chức công đoàn được nâng cao, giúp DN ổn định sản xuất kinh doanh. Ông Masa Toshi Furukawa, Giám đốc Công ty TNHH MSV, khẳng định: “Nếu một DN chỉ nghĩ đến lợi ích của chủ đầu tư thì sẽ không sản xuất ra những sản phẩm tốt, hoàn hảo. Quan tâm nhiều đến công nhân là một trong những chiến lược kinh doanh hàng đầu của chúng tôi.”.

Hướng tới, Việt Nam gia nhập Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tập đoàn Dệt may Việt Nam dự kiến xây dựng Trung tâm Dệt may miền Trung tại Thừa Thiên Huế. Việc thu hút NLĐ ngày càng đóng vai trò quan trọng với các tổ chức công đoàn. Ban chấp hành Công đoàn KCN thường xuyên chủ động phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tiếp tục đôn đốc thành lập công đoàn ở các DN, vận động kết nạp đoàn viên.

Trước mắt, Công đoàn các KCN quan tâm đến công tác tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS về phương pháp hoạt động, xây dựng công đoàn vững mạnh; tiếp cận những chế độ, chính sách mới liên quan đến NLĐ, tham mưu cho DN áp dụng đúng quy định nhằm bảo vệ tốt quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Năm nay, phấn đấu kết nạp mới từ 1.000 đến 1.200 đoàn viên, có 70% đoàn viên được làm thẻ đoàn.

Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công đoàn Huế vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện

Sáng 19/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố và Trung tâm Huyết học truyền máu Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện lần thứ 2 năm 2022.

Công đoàn Huế vượt chỉ tiêu hiến máu tình nguyện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top