ClockThứ Bảy, 05/12/2020 15:49

Xây dựng Thừa Thiên Huế thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước

TTH.VN - Sáng 5/12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ có buổi gặp mặt, đối thoại với hơn 300 giảng viên, sinh viên Trường đại học Y Dược, Đại học Huế.

Đối thoại để nắm bắt và thực hiện tốt hơn chính sách cho người lao độngHương Trà: Đối thoại giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằngĐối thoại với doanh nghiệp và người lao động tại Cụm công nghiệp An HòaKiên định mục tiêu “Trung tâm y tế chuyên sâu”Xây dựng thương hiệu CDC Thừa Thiên Huế xứng tầm trung tâm y tế chuyên sâuBệnh viện Giao thông Vận tải: Đổi mới vì bệnh nhânNhiều báo cáo tại hội nghị khoa học sau đại học Trường ĐH Y dược HuếBệnh viện Trung ương Huế ký kết hợp tác chương trình ghép gan với Trung tâm Y tế ASANDự án bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn mang lại hiệu quả

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ giải đáp các kiến nghị của sinh viên, giảng viên

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định cần xây dựng và khẳng định thương hiệu Trường đại học Y Dược Huế là nơi đào tạo nguồn nhân lực ngành y cho cả nước, sinh viên nhà trường phải được "săn đón" sau khi ra trường. 

Phát triển du lịch khám chữa bệnh

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị các giảng viên, sinh viên thẳng thắn trao đổi nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tâm tư trên tất cả các lĩnh vực. Đề nghị các bạn sinh viên, đội ngũ giảng viên cần chủ động kiến nghị, đề xuất những biện pháp, giải pháp cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Mong muốn các em sinh viên tập trung học tập, nghiên cứu, khi ra trường có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, tâm huyết với nghề đã chọn và góp phần cống hiến cho quê hương, xã hội.

Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 khẳng định quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huy động, tập trung mọi nguồn lực xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, nhấn mạnh việc xây dựng tỉnh thành một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Tập trung xây dựng và nâng cao các thiết chế y tế trên địa bàn trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước. Để đạt được điều này đòi hỏi có vai trò của lực lượng giảng viên, sinh viên trường y rất lớn.

Trước gợi mở của lãnh đạo tỉnh, sinh viên Nguyễn Quốc Huy đề xuất tỉnh nên chú trọng đến du lịch khám chữa bệnh. Tỉnh có kế hoạch cụ thể gì trong lĩnh vực này? Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh đã có rất nhiều đổi mới nhằm thu hút du khách đến Huế, trong đó có lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, khám chữa bệnh. Do đó, tỉnh đang dần hình thành khung y tế công nghệ cao, có khám chữa bệnh, một số dịch vụ cao cấp khác để mở ra các cơ sở y tế về thẩm mỹ, nghỉ dưỡng,… đưa y tế thành ngành kinh tế quan trọng.

Sinh viên Quỳnh Như đánh giá cao công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh. Sinh viên này đưa ra câu hỏi: Tỉnh có kịch bản chi tiết nào để ứng phó với dịch bệnh trong giai đoạn mới? Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh đang phát triển và nâng cao vai trò của y tế dự phòng, làm tốt công tác dự phòng sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Tỉnh đang giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh làm đầu mối để cung ứng đội ngũ bác sĩ y tế dự phòng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng cở sở dữ liệu y tế toàn dân nhằm giám sát, quản lý được dịch bệnh.  

Sinh viên y dược ra trường phải được săn đón

Sinh viên ngành y đề xuất các tâm tư, nguyện vọng đến Chủ tịch UBND tỉnh 

Sinh viên năm cuối Nguyễn Minh Đạt đặt câu hỏi về xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu. Sinh viên ngành y rất muốn ở lại cống hiến cho tỉnh thì tỉnh có giải pháp nào, làm sao ngăn chặn “chảy máu chất xám”?

Trước những băn khoăn về vấn đề “chảy máu chất xám”, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng làm sao để giữ chân sinh viên ngành y dược ở lại cống hiến cho quê hương là vấn đề trăn trở của lãnh đạo tỉnh. Khẳng định tỉnh đang xây dựng Huế thành trung tâm y tế chuyên sâu thì phải chấp nhận thu hút nhân tài, lan tỏa nhân tài, tuần hoàn chất xám. Nơi đào tạo nguồn nhân lực thì phải chấp nhận “để ong thợ ra đi, giữ ong chúa ở lại”, tức là sẵn sàng chia sẻ nhân lực cho các địa phương khác, hạn chế người đứng đầu ngành ra đi.

“Tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện, thu hút tạo cơ hội việc làm cho tất cả sinh viên trong và ngoài tỉnh sau khi tốt nghiệp, những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi sẽ được ưu tiên, bố trí theo nguyện vọng; ưu đãi những sinh viên có nguyện vọng về công tác tuyến huyện, xã. Nghề y là một nghề đặc biệt, nhân lực ngành y tế phải đáp ứng yêu cầu cả về chuyên môn và y đức, vì thế cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt” - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trò chuyện với lãnh đạo và giảng viên nhà trường

Về vấn đề chuyển giao công nghệ, làm sao sản phẩm nghiên cứu phải là sản phẩm của cộng đồng được người dân áp dụng do GS.TS Trần Đình Bình đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh sẽ hỗ trợ, đưa những đề tài nghiên cứu khoa học áp dụng ra thị trường, tạo tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Cùng với đó, tỉnh định hướng phát triển Trung tâm y tế chuyên sâu theo hướng khám chữa bệnh hàng đầu; nói đến tim mạch, ghép tạng phải nhắc đến Huế. Phát triển đông y, phát huy giá trị tinh hoa của y học cổ truyền Huế, kết hợp Đông y với Tây y.

Tại buổi gặp mặt, các sinh viên đã sôi nổi nêu nhiều câu hỏi với tinh thần thẳng thắn, mang tính xây dựng cao và thể hiện rõ nguyện vọng chính đáng của mình, đồng thời thể hiện tinh thần cống hiến cho sự nghiệp, cũng như đóng góp công sức cho tỉnh nhà. Trong đó có các đề xuất về phát triển thành phố Huế trở thành thành phố đại học, vấn đề thu hút nhân tài tại tỉnh, vấn đề tạo điều kiện cho sinh viên khởi nghiệp, định hướng nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên du học...

Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, Trường đại học Y Dược Huế phải là đại học nghiên cứu, sinh viên y dược Huế ra trường phải được săn đón. Huế đã sang trọng trong quá khứ thì phải luôn luôn mới trong hiện tại, tỉnh đang rất nỗ lực vì mục tiêu hướng tới một xã hội mạnh khỏe, sung túc, hạnh phúc.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy

TIN MỚI

Return to top