ClockThứ Sáu, 12/08/2016 14:08

Xây dựng thương hiệu du lịch

TTH - Theo báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2015, du lịch đóng góp 6,6% GDP, tạo 2,25 triệu việc làm và giá trị xuất khẩu 8,5 tỷ USD.

Lần đầu tiên Chính phủ tổ chức một hội nghị quy mô lớn toàn quốc về du lịch, được ví như “Hội nghị Diên Hồng” nhằm tìm giải pháp để phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, do đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì vừa được tổ chức tại Hội An (Quảng Nam). Điều này cũng đặt ra cho từng địa phương nhiệm vụ khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục yếu kém để Việt Nam thực sự là điểm đến thân thiện, hấp dẫn du khách.

Tuy nhiên, sự phát triển của ngành còn nhiều hạn chế, yếu kém, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế cũng như mong muốn của Đảng, Nhà nước và xã hội. Việt Nam còn thua kém nhiều nước trong khu vực về thu hút khách quốc tế (năm 2015, nước ta chỉ đón 7,94 triệu du khách, trong khi Thái Lan đón 30 triệu, Malaysia đón 26 triệu, Singapore đón 15 triệu). Các tồn tại, yếu kém được nhận diện là hiện tượng chặt chém, ép giá, ép mua, đeo bám và chưa bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm chưa được quan tâm; thái độ  ứng xử của một bộ phận người làm du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, gây bức xúc…

Với Thừa Thiên Huế, du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, giữ vai trò hàng đầu trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh. Theo Sở Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2016, lượng khách du lịch đến Thừa Thiên Huế ước đạt 1,69 triệu lượt, tăng 6,7% so với cùng kỳ, doanh thu du lịch đạt 1.490 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là những chỉ số tích cực so với các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng đất có đến 5 di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được UNESCO công nhận và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn trải rộng từ rừng đến biển, đầm phá.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ngày 7/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh “lấy phát triển du lịch làm đầu” bằng việc nhận thức rõ quan niệm về ngành du lịch là một ngành kinh tế mang dấu ấn văn hóa sâu sắc, có tính chất tổng hợp, liên vùng, liên ngành rất cao. Điều này đặt ra cho Thừa Thiên Huế bài toán xây dựng thương hiệu du lịch của riêng mình, trên cơ sở vừa chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, vừa xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, đẳng cấp gắn với nghỉ dưỡng, hội thảo. Làm tốt việc xây dựng thương hiệu từng sản phẩm du lịch sẽ tạo sự đa dạng, hấp dẫn và là tiền đề xây dựng thương hiệu cho du lịch Huế.

Để làm được điều này cần rất nhiều nỗ lực, từ việc tăng cường công tác quản lý, đổi mới tư duy phát triển, tiếp cận thị trường du lịch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch đến tăng cường liên kết, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch và bảo đảm môi trường du lịch, xây dựng cung cách ứng xử văn minh, chuyên nghiệp của đội ngũ làm du lịch… Xây dựng được thương hiệu chính là chìa khóa để du lịch Huế cất cánh.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

TIN MỚI

Return to top