ClockThứ Năm, 25/06/2015 07:33

Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn vẫn chậm

TTH - Chỉ khoảng 20% trong gần 200 trường mầm non (MN) toàn tỉnh đạt chuẩn. Đây là con số quá khiêm tốn.

Trong giờ học nhạc ở Trường MN I

Những chuyển biến

Những năm gần đây, mạng lưới trường mầm non dần có sự sắp xếp theo hướng thu nhỏ các cơ sở lẻ, không đảm bảo diện tích để ổn định chất lượng dạy theo hướng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Phong trào xây dựng trường MN đạt chuẩn Quốc gia còn nhằm giúp cho lãnh đạo địa phương, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh thay đổi nếp nghĩ, cách làm, ngày càng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục MN.
Hàng năm, toàn tỉnh huy động khoảng 13.000 cháu nhà trẻ, đạt gần 30% cháu trong độ tuổi. Số cháu mẫu giáo trong độ tuổi đến trường đi học đạt trên 89%, ở các cháu tiền mẫu giáo, tỷ lệ này là gần 100% với khoảng trên dưới 17.000 cháu/ năm. Tuy nhiên, cơ sở vật chất (CSVC) của bậc học chưa tương xứng với nhu cầu, hệ thống nhà học nhỏ lẻ, cơ sở tự phát nhiều… Đây là nguyên nhân dẫn đến những bất cập trong quá trình chuẩn hóa trường MN. Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tiêu chí để nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn được ngành học MN quan tâm. Năm học 2014-2015, Sở GD&ĐT tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường MN đạt chuẩn Quốc gia, đồng thời tiến hành rà soát các trường MN được công nhận sau 5 năm tiến hành lập hồ sơ đề nghị kiểm tra công nhận lại. Với quyết tâm nâng cao tỷ lệ các trường MN đạt chuẩn quốc gia đồng thời duy trì và giữ vững những trường MN đã đạt chuẩn, Sở đã có nhiều giải pháp để các huyện, thị xã, TP Huế tăng cường công tác xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia. Qua 1 năm phấn đấu, đến nay số trường đạt chuẩn trên địa bàn tăng lên 48 trường nâng tỷ lệ đạt chuẩn lên 23,3%, trong đó đã kiểm tra công nhận lại 9 trường sau 5 năm đạt chuẩn.
Quy trình chậm do thiếu… đất
Các trường MN đạt chuẩn Quốc gia là những cơ sở giáo dục có môi trường giáo dục hoàn thiện đã được đầu tư xây dựng các điều kiện về CSVC; trang thiết bị dạy học; cảnh quan môi trường sư phạm an toàn, xanh, sạch, đẹp, tạo điều kiện cho trẻ được học tập, vui chơi và phát triển toàn diện nhân cách. Những tiêu chí này, trên thực tế cũng là những yếu tố để nâng cao chất lượng chăm sóc cháu trong các cơ sở giáo dục MN, vì thế phong trào xây dựng trường đạt chuẩn luôn được quan tâm.
Các huyện, thị xã, thành phố Huế đã huy động, lồng ghép các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống trường, lớp, trang thiết bị; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục; tiếp tục có những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; các trường MN đạt chuẩn sau 5 năm đã được rà soát, bổ sung các điều kiện tiêu chuẩn đảm bảo duy trì và phát triển chuẩn… Ở Quảng Điền, những trường MN đạt chuẩn sớm như Sơn Ca 1, Họa My, Bình Minh… đang tiếp tục phát huy môi trường giáo dục tiên tiến với nhiều hoạt động như giáo dục kỹ năng, sinh hoạt chuyên đề… đã tạo tâm thế tốt cho trẻ trước khi vào lớp một. Điều đáng nói là các trường đạt chuẩn sớm luôn có vai trò đầu tầu trong mọi hoạt động của bậc học…
Tại Huế, nơi hệ MN gặp nhiều khó khăn do quỹ đất luôn luôn thiếu, nhu cầu gửi trẻ cao nhưng hiện phong trào xây dựng trường đạt chuẩn được đặc biệt quan tâm. Huế có 31 trường công lập, 15 trường tư thục 178 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, trong đó có nhiều lớp, nhiều nhóm trẻ hoạt động không phép. Phòng GD&ĐT Huế đã tham mưu cho chính quyền để chuyển đổi tìm nguồn đất cho các trường đồng thời không ngừng tạo cơ hội, điều kiện để các trường xây dựng theo mô hình đạt chuẩn. Cũng vậy, trong những ngày tháng 6 này, Phòng GD&ĐT Phong Điền đang khẩn trương kiểm tra, kiểm định chất lượng để công nhận đạt chuẩn cho các trường MN Phong An 1, 2, MN Phong Hiền… Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít trường MN tự loại mình ra khỏi phong trào với nhiều lý do trong đó quỹ đất là một lý do các trường tự cho là “bất khả kháng”. Đây chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ trường MN trên địa bàn tỉnh thấp so với các bậc học khác.
 Mặc dù đã có những kết quả vượt trội, nhưng qua thực tế, có thể thấy tiến độ xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia so với kế hoạch đề ra trên toàn tỉnh vẫn còn chậm so với yêu cầu. Nhiều huyện chưa thực hiện đúng tiến độ, một số trường đạt chuẩn sau 5 năm chưa được quan tâm đầu tư thường xuyên trong việc giữ vững và phát triển chuẩn nên việc kiểm tra công nhận lại gặp rất nhiều khó khăn; cá biệt một số trường có nguy cơ mất chuẩn… Nhiều đơn vị chưa nhìn thấy cái được khi xây dựng trường đạt chuẩn… Đó là những hạn chế cần tháo gỡ.
Bài, ảnh: Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top