ClockThứ Sáu, 11/11/2016 14:33

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt

TTH - Tại lễ công bố Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” vừa tổ chức tại Hà Nội, ngày 10/11 hàng năm chính thức được chọn là “Ngày văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.

Đây không chỉ là sự ghi nhận vai trò, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp mà còn là yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững, hội nhập quốc tế.

Trên thị trường hiện có nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất một mặt hàng, chất lượng, giá cả sản phẩm tương đương nhau, nhưng sản phẩm của doanh nghiệp này tiêu thụ tốt còn doanh nghiệp kia lại gặp khó. Hoặc, hai cửa hàng kinh doanh cùng mặt hàng nhưng một bên khách nườm nượp, một bên vắng hoe. Tại sao lại có sự đối lập đó? Ở góc độ người tiêu dùng tôi có thể trả lời ngay, đó là thái độ, cách thức phục vụ, chế độ chăm sóc khách hàng, chữ tín trong kinh doanh… Tương tự, cùng đăng ký hình thức thanh toán qua thẻ với hai dịch vụ và tôi luôn để sẵn tiền trong tài khoản, nhưng đôi lúc ngân hàng chậm chuyển tiền thì tôi nhận được hai cách ứng xử khác nhau. Một bên nhân viên kinh doanh điện thoại hỏi han và nhờ tôi nhắc ngân hàng chuyển tiền. Một bên nhận được tin nhắn qua điện thoại, nếu khách hàng không thanh toán trong thời gian 24 giờ, chúng tôi sẽ cắt dịch vụ… Với cách ứng xử của nhà cung cấp dịch vụ thứ nhất, chắc chắn tôi vẫn chung thủy. Với nhà cung cấp dịch vụ thứ hai, khi có cơ hội lựa chọn tôi sẵn sàng “chào tạm biệt” ngay. Điều này cho thấy, văn hóa trong kinh doanh nói riêng và văn hóa doanh nghiệp nói chung là một động lực quan trọng trong phát triển của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp là khái niệm không mới, nhiều doanh nghiệp đã triển khai xây dựng và tạo được các thương hiệu tốt. Thương hiệu đó được xây dựng dựa trên cam kết về giá trị và các nguyên tắc phát triển bền vững. Trong đó, giải  quyết hài hòa các mối quan hệ, từ việc tuân thủ pháp luật, bảo vệ môi trường, chất lượng sản phẩm, dịch vụ đến tác phong ứng xử, chế độ chăm sóc khách hàng, chính sách đối với người lao động, hoạt động chia sẻ cộng đồng… Chính những điều đó đã làm nên văn hóa kinh doanh, văn hóa của riêng doanh nghiệp. Nhờ vậy, chỉ cần nhắc đến thương hiệu của doanh nghiệp là khách hàng đã yên tâm và tin cậy sử dụng sản phẩm, dịch vụ…

Trong hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, để xây dựng nền tảng văn hóa doanh nghiệp Việt vừa cần đề cao các nguyên tắc, giá trị tiến bộ phù hợp với xu thế thời đại vừa gắn với những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tại lễ phát động cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đưa ra gợi ý về một số đặc trưng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam có thể là “liêm chính, sáng tạo, chuyên nghiệp, tận tụy, trách nhiệm môi trường”. Từ các đặc trưng khái quát đó, tùy vào đặc điểm ngành nghề kinh doanh, tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị các doanh nghiệp lựa chọn các tiêu chí để xây dựng văn hóa riêng của doanh nghiệp Việt. Xây dựng được văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa để hội nhập vững chắc, hòa nhập mà không hòa tan.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

TIN MỚI

Return to top