ClockThứ Ba, 29/09/2020 14:31

Xây kè làm đẹp thượng nguồn sông Hương

TTH - Dự án (DA) xây kè chống xói lở và làm đẹp phía bắc bờ sông Hương từ cầu Kim Long đến chùa Thiên Mụ sẽ khởi công vào tháng 10 đến.

Sẽ có thêm cầu bắc qua thượng nguồn sông Hương

Bến thuyền du lịch tham quan chùa Thiên Mụ sẽ được đầu tư chỉnh trang phù hợp

Phía bắc bờ sông Hương từ cầu Kim Long đến chùa Linh Mụ từ lâu cùng các di tích văn hóa, thắng cảnh nhà vườn ở phường Kim Long, Hương Long, TP. Huế được xem là không gian thơ mộng hấp dẫn du khách.

Những năm gần đây, khu vực thượng nguồn sông Hương, đoạn qua Kim Long ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão và mưa lớn gây sạt lở nghiêm trọng nhiều vị trí, mất mỹ quan, ảnh hưởng môi trường trong khu vực.

Ngày 30/6, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt DA đầu tư xây kè, chỉnh trang làm đẹp bờ sông Hương đoạn từ cầu Kim Long đến chùa Thiên Mụ (giai đoạn 1). DA này có mức đầu tư 90 tỷ đồng bằng vốn ngân sách Trung ương; trong đó phần chi phí xây dựng hơn 71 tỷ đồng; còn lại các hạng mục dự phòng, chi phí tư vấn, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Ông Hoàng Thiện, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế - chủ đầu tư DA chia sẻ, theo kế hoạch thiết kế, chiều dài tuyến kè dài hơn 2,7km.Trong đó đoạn Km0 đến Km 0+202,7m sẽ xây dựng kè mái nghiêng. Đỉnh kè thay đổi theo mặt đất tự nhiên từ +3,5 đến +4,5m có phối hợp chỉnh trang không gian ven sông. Mái kè từ chân đến cao trình +1,2m, gia cố bằng đá chẻ lát khan dày 20cm trong hệ thống khung giằng bê tông cốt thép M300.

Đoạn km0+202,7m đến Km2+78,3 có chiều dài gần 1,9km được kết cấu kè dạng tường đứng bê tông trọng lực. Chiều cao thân kè 1,5m có kết cấu bê tông M300; gia cố móng bằng hệ thống cọc tre. Đỉnh kè có cao trình +0,5m trồng cỏ gia cố từ đỉnh kè đến mặt đất tự nhiên. Chân kè có cao trình-0,6m gia cố bằng đá hộc dày 0,5m. Đoạn K2+78,3 đến Km2+715,1 có chiều dài hơn 636 m được kết cấu kè bằng cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực SW400. Trong đó, cao trình đỉnh kè 0,5m; thân kè kết cấu bằng cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực SW400 đóng chen khít.

Ngoài ra, hệ thống kè có xây dựng thêm các công trình trên tuyến, như xây kè gia cố hói Sông Lấp đấu nối cống Phú Mộng, xây mới bến thuyền tại Km1+735, xây dựng bến nước tại Km0+43 và nối các cống thoát nước ngang đường đoạn từ cầu Kim Long đến chùa Thiên Mụ bằng ống buy ly tâm bê tông cốt thép M300...

Song song với hệ thống tuyến kè là xây dựng thêm tuyến đường đi bộ và xe đạp có điểm đầu nối vào đường đi bộ chùa Thiên Mụ và điểm cuối nối vào cầu Kim Long. Tuyến đường này được kết cấu bằng cấp phối đá dăm dày 30cm, nền rộng 5m, mặt đường 4,5m lát bằng đá granite.

Khi tuyến đường này hoàn thiện sẽ kết nối hệ thống đường đi bộ và xe đạp dọc bắc sông Hương; kết nối được các điểm du lịch đường thủy và hình thành thêm các điểm, tuyến du lịch đường thủy mới để hoàn thiện tuyến đường thủy phục vụ du lịch theo lộ trình: Thượng lưu sông Hương (lăng Gia Long, lăng Minh Mạng, điện Hòn Chén...); sông Bạch Yến, sông Kẻ Vạn, sông Ngự Hà.

Theo ông Hoàng Thiện, hiện nay, đơn vị đang triển khai các bước tổ chức mời thầu đơn vị thi công, dự kiến sẽ triển khai trong tháng 10 tới và phấn đấu sẽ hoàn thành vào tháng 3/2021. Tuy nhiên, DA này không đơn thuần ổn định lòng dẫn hệ thống sông Hương đoạn qua phường Kim Long, Hương Long, TP. Huế  mà còn chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan môi trường, đảm bảo an toàn tuyến đường bộ Tỉnh lộ 12B (Kim Long- chùa Thiên Mụ), góp phần kết hợp các di tích thắng cảnh, nhà vườn, các lễ hội truyền thống địa phương để phát triển du lịch Huế. Vì vậy, những người triển khai DA đã có sự nghiên cứu nghiêm túc và khoa học về xây dựng kè chống sạt lở và khá chăm chút từng tiểu hạng mục để kết nối đồng bộ chỉnh trang làm đẹp cảnh quan, công trình, cây xanh môi trường bên bờ sông, hạn chế thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường-Sở TN&MT cho rằng, việc xây kè chống xói lở và chỉnh trang tôn tạo cảnh quan môi trường bên bờ sông Hương đoạn qua Kim Long, TP. Huế là đạt mục tiêu kép-vừa chỉnh trị ổn định dòng chảy của sông lại bảo vệ an toàn dân sinh, chống mất đất lại vừa tạo cảnh quan phát triển du lịch Huế ấn tượng hơn.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa mới
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top