ClockThứ Sáu, 15/05/2020 14:11

Xây mới tường rào Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ tàn tật: Căn cứ theo mốc giới, ranh giới cũ

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn đại diện cho một số hộ dân sống gần Trung tâm Phục hồi trẻ tàn tật tỉnh (người dân thường gọi là làng Hòa Bình, tại 93 Đặng Huy Trứ, phường Phước Vĩnh, TP. Huế) phản ánh về việc có sự thông đồng của chủ đất tại kiệt 93 Đặng Huy Trứ với thợ xây dựng cũng như lãnh đạo trung tâm để biến đất công thành đất tư.

Tặng quà cho trẻ em khuyết tật nhân ngày 1/6Trao 30 xe lăn cho người khuyết tật

Tường rào Trung tâm Phục hồi trẻ tàn tật tỉnh đang được xây dựng

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Trung tâm Phục hồi chức năng trẻ tàn tật tỉnh được xây dựng từ năm 1995. Năm 2003, cơ sở này và Bệnh viện Phục hồi chức năng (234 Chi Lăng, TP. Huế) sáp nhập thành Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Do xây dựng đã lâu nên các hạng mục tại cơ sở 93 Đặng Huy Trứ đã xuống cấp. Từ nguồn ngân sách tỉnh, năm 2017 cơ sở này được xây dựng lại. Sau khi hoàn thành các hạng mục, tháng 4/2020, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho xây dựng lại tường rào tại mặt đường Đào Tấn và mặt giáp với kiệt 93 Đặng Huy Trứ với kinh phí 402 triệu đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Trường Duy.

Ông Nguyễn Trọng Chương, Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cho biết, trước đây, thực hiện chủ trương của phường Phước Vĩnh và TP. Huế, Bệnh viện đã hiến 150m2 đất để mở rộng đường kiệt 42 Đào Tấn (mặt sau Trung tâm). Theo GCNQSD đất được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp vào năm 2019, diện tích khuôn viên Bệnh viện còn lại là 3.544,9m2. Nay, khi làm lại hàng rào phía 2 bên, bệnh viện đều căn cứ trên tường rào cũ để xây dựng. Riêng tại tường rào giáp với kiệt 93 Đặng Huy Trứ, bệnh viện đã phải thương lượng với chủ đất tại kiệt 93 Đặng Huy Trứ là ông Đàm để đưa xe múc vào thi công, bởi phía đất bệnh viện có bể nước phòng cháy chữa cháy và bể xử lý nước thải, không thể đưa xe múc vào; đồng thời phối hợp với UBND phường, chủ đất để cắm mốc, thi công lại tường rào trên hiện trạng tường rào cũ, không như đơn thư phản ánh.

“Việc thi công lại tường rào khuôn viên, bệnh viện thường xuyên phối hợp với cán bộ địa chính phường Phước Vĩnh kiểm tra, giám sát, không để ảnh hưởng đến đất đai hộ liền kề cũng như xâm phạm đất của bệnh viện. Việc xây dựng đúng theo mốc giới, ranh giới UBND phường đã cắm mốc”. Ông Chương khẳng định.

Thực tế tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy phần tường rào xây dựng sát với bức tường cũ (phía sau) mà chủ đất đã xây dựng lên để bảo vệ khuôn viên đất. Ông Nguyễn Văn Khanh, Giám đốc đơn vị thi công khẳng định: Đơn vị chỉ thi công đúng với hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, đảm bảo công trình đạt chất lượng đề ra. ..

Theo hồ sơ đất đai tại phường Phước Vĩnh, thửa đất tại kiệt 93 Đặng Huy Trứ, trước đây nằm trong khu quy hoạch thuộc thửa đất số 174, tờ bản đồ số 27, tọa lạc tại tổ 21, khu vực 7 (nay là tổ 2, khu vực 1) với diện tích 144m2 do UBND phường Phước Vĩnh quản lý.

Năm 2004, UBND TP. Huế có Quyết định số 3253/QĐ-UBND ngày 15/11/2004 thu hồi thửa đất trên và giao cho gia đình ông, bà Hồ Văn Tỵ - Bùi Thị Thu (trú tại tổ 2, khu vực 1, phường Xuân Phú, TP. Huế) để sử dụng vào mục đích làm nhà ở. Năm 2006, ông Tỵ, bà Thu được UBND TP.Huế cấp GCNQSDĐ thửa đất này.

Năm 2013, UBND TP. Huế cấp Giấy phép xây dựng số 568/GPXD ngày 18/5/2013 để ông Tỵ, bà Thu xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau này, ông Ty, bà Thu không xây dựng nhà mà đã chuyển nhượng lại cho hộ ông Đàm. Hiện nay, thửa đất này vẫn bỏ trống, chưa xây dựng.

Mới đây, ngày 7/5/2020, Thanh tra Sở Xây dựng làm việc với UBND phường Phước Vĩnh và Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh về việc xác minh đơn thư. Theo đó đã xác định: Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh đã ra Quyết định số 255/QĐ-XD-BV-PHCN ngày 9/4/2020 về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu công trình nâng cấp, sửa chữa hàng rào, cổng tại cơ sở tại 93 Đặng Huy Trứ. Tại thời điểm kiểm tra ghi nhận bệnh viện đã xây dựng tường rào (tiếp giáp với lô đất bỏ trống tại kiệt 93 Đặng Huy Trứ) chiều dài 36,4m, cao 2,3m. Phía tiếp giáp với đường Đào Tấn đã xây dựng 6 trụ bê tông với chiều dài khoảng 34m, nhưng chưa xây dựng tường rào. Qua đây, Thanh tra sở Xây dựng đề nghị UBND phường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thi công của chủ đầu tư.

Ngoài ra, Thanh tra Sở xây dựng đề nghị Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh cam kết xây dựng đúng ranh giới khu đất, không được xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu bất động sản liền kề theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Anh Hòa, Tổ tưởng tổ 2, khu vực 1, người sống tại kiệt 42 Đào Tấn khẳng định: Bệnh viện xây dựng tường rào trên tường rào cũ của làng Hòa Bình trước đây theo đúng mốc giới, ranh giới đã được địa chính phường và TP. Huế về đo đạc.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND phường Phước Vĩnh cũng khẳng định: Bệnh viện xây dựng theo đúng mốc giới, ranh giới đã được xác định như cũ, không vi phạm cũng như lùi vào như người dân phản ánh.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân

TIN MỚI

Return to top