ClockThứ Ba, 05/09/2017 13:31

Xe chở đất “hoành hành”, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng

TTH - Từ lâu, nhiều hộ dân sống dọc Tỉnh lộ 11B thuộc địa phận thôn Xuân Điền Lộc, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền phải sống trong khổ sở khi mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải trọng (khủng) chạy trên đường gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống.

Xe chở tràn thùng chạy bạt mạng khiến đất đá rơi vãi, bụi mù mịt trên tuyến tỉnh lộ 11B 

Có mặt và chứng kiến tận nơi, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi khổ cực hàng ngày của người dân nơi đây khi phải đối mặt với hàng trăm lượt xe chở đất tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy bạt mạng, xả khói, thổi bụi bay mù mịt theo gió ập vào nhà.

Từng đoàn xe tải chở tràn thùng, không che chắn, xuất phát từ mỏ đá của Nhà máy xi măng Đồng Lâm thuộc địa phận thôn Xuân Điền Lộc gầm rú, bóp còi inh ỏi, chạy ầm ầm trên tuyến đường dài.

Theo người dân, mỗi ngày xe chở đất lên đến hàng trăm chuyến làm đường xuống cấp. Đất, đá rơi vãi đầy đường. Ngày mưa thì bùn lầy, ngày nắng thì bụi bay mù mịt, người đi xe đạp, xe máy chao đảo nguy hiểm đến tính mạng. Nhất là đối với các em học sinh khi phải đi qua đoạn đường này.

Bà Đỗ Thị Nam, thôn Xuân Điền Lộc bức xúc: “Ra khỏi cửa là bụi bay mù mịt, không thấy đường mà đi. Khi mô cũng đóng cửa kín mít, tối mới mở được cửa vô nhà, ăn cơm cũng phải đóng cửa, giặt quần áo không biết phơi chỗ mô để tránh bụi, rất cực khổ. Mặc dù nhà đã đóng kín cửa cả ngày, nhưng bụi đất vẫn bám đầy các vật dụng. Không khí lúc nào cũng ngột ngạt”.

Ông Trần Văn Khánh trú cùng thôn nói trong ấm ức: “Ngày nào cũng như ngày nào, cuộc sống của gia đình tôi phải chịu cảnh ô nhiễm do bụi đất. Mỗi khi xe tải chở đất chạy qua đây bụi lại mù mịt bay vào nhà. Nhà có cháu nhỏ sơ sinh cũng không biết chạy đi đâu. Bụi phủ kín từ ngoài vào nhà, ngày quét cả chục lần nhưng vẫn bụi. Rất mong các ban ngành vào cuộc để có giải pháp”.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, UBND xã đã nhiều lần làm việc với Công ty CP Xi măng Đồng Lâm về những kiến nghị, phản ánh của người dân xung quanh việc xe chạy gây ô nhiễm môi trường. Gần đây nhất, ngày 24/8, UBND xã đã chính thức làm việc với ông Phạm Phước Hiền Hòa, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Xi măng Đồng Lâm về việc nổ mìn làm nứt nhà dân và việc chuyên chở đất đá gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, yêu cầu công ty chỉ đạo Nhà xe Hùng Đạt (đơn vị vận chuyển đất, đá cho công ty) phải tưới nước thường xuyên để không gây bụi làm ô nhiễm môi trường sống của bà con Nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, xã đã có văn bản chính thức với công ty và báo cáo gửi UBND huyện Phong Điền về vấn đề này.

Để bảo đảm cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây, đơn vị chở đất, đá cần  chấp hành việc che bạt không để đất, đá rơi vãi;  tăng cường việc phun tưới nước trên đường nhằm giảm thiểu bụi, giảm mức độ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các ngành chức năng cần có sự phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Hải Huế - Tiến Dũng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

TIN MỚI

Return to top