ClockThứ Ba, 06/08/2019 14:00

Xe cơi nới, chở quá tải hoành hành

TTH - Sau một tháng ra quân của lực lượng chức năng, lượng xe thay đổi kích thước thùng hàng bị xử lý chỉ “nhỏ giọt”, trong khi ghi nhận của phóng viên tình trạng xe cơi nới, chở quá tải vẫn hoạt động tràn lan!

Chở quá tải còn chống đối, đe dọa cảnh sát giao thôngNghiêm khắc, thường xuyên để người đi đường an tâm

Xe của Công ty TNHH vận tải T.P nơi cới thùng, chở vượt be và vượt ẩu trên cầu Tuần

Rầm rộ trên đường

Nhiều ngày PV có mặt tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn Hương Thủy, Hương Trà và TP. Huế dễ dàng ghi nhận hàng loạt phương tiện cơi nới thùng hàng, chở quá tải khá rõ rệt so với hình ảnh đối chiếu được lưu trữ tại các trung tâm đăng kiểm. Phổ biến nhất là xe của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh, như X.A. L.N, T.L, T.P, BT, H.Đ…

Để qua mắt kiểm định, những xe này khi đến ngày đăng kiểm thì chủ xe tháo dỡ phần cơi nới (được kết cấu thuận lợi cho việc tháo lắp), đưa kích thước thùng trở về nguyên trạng của nhà sản xuất. Sau khi đạt kiểm định, các xe này lập tức đến ga ra sửa chữa ô tô lắp lại và vận hành như thường.

Trên tuyến đường tránh Huế (Quốc lộ 1A) từ hướng cầu Tuần ngược ra các mỏ đá, đất chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi ghi nhận nhiều phương tiện chở tràn ben, cơi nới thùng và che chắn bạt sơ sài. Trong đó, những xe nhỏ dưới 16 tấn, có đặc điểm dễ “nhận dạng” là hầu hết các xe dùng ván gỗ hoặc thanh sắt cao từ 10-20cm để chắn phía trên thùng xe (tăng kích thước thùng).

Từ các mỏ vật liệu, phương tiện cỡ lớn vận chuyển liên tục làm cho tuyến đường tránh Huế xuống cấp, bụi bặm. Đối với nhiều xe ben từ 3 trục trở lên (tổng trọng lượng trên 30 tấn) ghi nhận trên tuyến đường này, rất nhiều chiếc cơi nới thùng lên từ 30-50cm so với nguyên mẫu của nhà sản xuất. Cụ thể, xe mang BKS 75C-081… có thùng cao 0,65m nhưng thực tế đã được cơi nới lên thêm khoảng 0,5m; xe mang BKS 75C-098… có thùng cao 1,02m nhưng được nâng lên gần gấp đôi. Bên cạnh đó, một số xe mang BKS 75C-061…, 75C-059…, độ cao thành thùng hàng của nhà sản xuất chỉ 0,915m nhưng các chủ phương tiện nâng thùng vượt quá 1,2m.

Một phương tiện cơi nới thùng, chở vượt tải khoảng 25% ở cảng Thuận An

Tương tự, nhiều ngày PV có mặt tại Tỉnh lộ 7 (đường Dạ Lê) đi qua địa bàn phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy), chúng tôi cũng ghi nhận những chiếc xe ben mang BKS 75C-073…, 75C-072…, 75C-064..., cơi nới thùng hàng khá rõ rệt so với hình ảnh đối chiếu được lưu trữ tại các trung tâm đăng kiểm.

Tại khu vực cảng Thuận An, các xe không những nâng chiều cao kích thước thùng từ 0,3-0,5 m mà còn chở hàng tràn be, một số che chắn không kỹ càng gây rơi vãi trên đường. Cụ thể, xe tải BKS 75C-032… của DNTN T.L sau khi bốc đầy hàng ở bến chạy lên bàn cân.

Ngay lập tức, bảng điện tử bàn cân này từ con số 0 đã nhảy lên 42,8 tấn. Đối chiếu các thông số của nhà sản xuất, thùng chở hàng xe này chỉ cao 0,54m nhưng đã được nâng lên hơn 1m. Đặc biệt, xe này có trọng lượng xác xe 18 tấn và được phép chở hàng 12,8 tấn. Như vậy, hình ảnh chúng tôi ghi nhận được của xe này khi bốc hàng ở cảng Thuận An đã chở hàng nặng đến 24,8 tấn, quá tải hơn 93%.

Xử lý đi đôi với tuyên truyền

Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp cùng Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT) đã lập đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng hàng xe ô tô tự đỗ (xe ben) của các cá nhân, tổ chức hoạt động trên các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh.

Một doanh nghiệp có nhiều xe cơi nới

Trong số hàng chục xe có dấu hiệu cơi nới thùng hàng mà chúng tôi ghi nhận được trong thời gian qua, thì xe của Công ty TNHH vận tải T.P có số lượng nhiều nhất, hoạt động nghênh ngang trên đường. Tại phía Bắc cầu Tuần, dòng xe ô tô lưu thông nối đuôi nhau vì có một xe chạy chậm. Từ phía sau, chiếc xe ben mang BKS 75C-058… (của Công ty TNHH vận tải T.P) chở hàng vượt thùng, bấm còi inh ỏi rồi đánh lái sang trái vượt lên ngay trên cầu khá nguy hiểm. Hồ sơ đăng kiểm cho thấy, thùng chở hàng của xe này chỉ cao 1,04 m nhưng hình ảnh của chúng tôi ghi lại cho thấy, chủ xe đã cơi nới thêm chừng 0,5m. So sánh hình ảnh chúng tôi ghi nhận được với hình ảnh, thông số được lưu ở đăng kiểm các xe 75C-062…, 75C-075..., của doanh nghiệp này đều cho thấy kích thước thùng đã được thay đổi, nâng lên khá cao.

Theo báo cáo tổng kết của đoàn kiểm tra, trong thời gian ra quân đã tiến hành kiểm tra 318 lượt xe nhưng chỉ có 17 xe vi phạm, gồm 6 xe lắp thùng xe có kích thước không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, 10 xe chở hàng có đậy nhưng rơi vãi dọc đường và 1 xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông trên 150% và quá tải trọng cho phép của cầu đường 50% đến 100% với tổng số tiền xử phạt hơn 186 triệu đồng.

Ông Phạm Nhật Hoàng, Phó Chánh Thanh tra GT khẳng định, trong thời gian làm việc, mọi thành viên trong đoàn kiểm tra đã làm việc khách quan, đúng quy trình và đúng pháp luật để hoàn thành kế hoạch. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, xử lý vi phạm nên tình trạng xe cơi nới thùng hàng giảm đáng kể. Tuy nhiên, lực lượng TTGT chỉ có quyền hạn xử lý vi phạm tại những nơi xuất phát hàng hóa trên địa bàn tỉnh, các tuyến tỉnh lộ nên công tác xử lý còn bị hạn chế.

Theo TTGT, trong 6 tháng vừa qua, lực lượng thanh tra đã tiến hành kiểm tra tải trọng xe 158 trường hợp bằng cân xách tay mỗi khi tuần tra, trong đó đã ra quyết định xử phạt 9 trường hợp vi phạm. Đối với việc cơi nới thùng hàng chỉ có 2 trường hợp bị xử lý, chủ xe đã cam kết khắc phục.

Tại trạm kiểm tra tải trọng xe với sự phối hợp giữa lực lượng TTGT, CSGT thường xuyên đặt ở tuyến Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Huế (TX Hương Trà), trong 6 tháng đã kiểm tra tải trọng 802 trường hợp, trong đó 195 trường hợp vi phạm quá tải, bị phạt hơn 4 tỉ đồng. Các xe vi phạm chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 1A qua địa phương này. Tình trạng xe ben tự cơi nới thùng hàng, xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm, còn rất ít. Số xe này có thể hoạt động ở những vùng xa, nơi lực lượng chức năng không thường xuyên tiến hành kiểm tra.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành

Chính phủ Pháp cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn cấp trong tuần này để “định lượng tình hình và tăng cường các biện pháp ứng phó” khi tình trạng rệp hoành hành ngày càng gia tăng. Đây hiện được xem là một vấn đề tiềm ẩn lớn về sức khỏe cộng đồng.

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành
XỬ LÝ XE QUÁ TRỌNG TẢI, LÁI XE CÓ NỒNG ĐỘ CỒN:
Không làm qua loa, đại khái

Cân trọng tải, xử lý nồng độ cồn là 2 vấn đề lớn hiện nay mà công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện, nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT); nâng cao ý thức người dân khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Không làm qua loa, đại khái
Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải

Nhiều phương tiện chở vật liệu quá tải trọng phục vụ thi công công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Phong Điền đã làm tuyến đê Tây Ô Lâu xuống cấp nhiều điểm. Ngành chức năng yêu cầu UBND huyện Phong Điền chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm sửa chữa, khắc phục công trình.

Đê Tây Ô Lâu xuống cấp do xe quá tải
Mở tháng cao điểm kiểm tra, xử phạt xe quá tải

Ngày 4/6, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho biết, đơn vị này đã có văn bản yêu cầu Thanh tra Sở Giao thông vận tải các địa phương tổ chức tháng cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ (từ ngày 15/6 đến 15/7).

Mở tháng cao điểm kiểm tra, xử phạt xe quá tải

TIN MỚI

Return to top